Không quy định số lượng trung tâm đăng kiểm

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, hiện nay toàn quốc có gần 200 trung tâm đăng kiểm xe ô tô tham gia giao thông, trong đó tập trung nhiều nhất là tại Hà Nội (25 trung tâm), TP.HCM (20 trung tâm), Thanh Hóa (6 trung tâm).

Hiện không còn quy định về quy hoạch số lượng trung tâm đăng kiểm theo địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc không hạn chế thành lập trung tâm đăng kiểm. Cụ thể, theo Nghị định 139/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, tổ chức kinh doanh trung tâm đăng kiểm phải không độc lập với đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải xe ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe. Doanh nghiệp đầu tư được chủ động lựa chọn địa điểm xây dựng trung tâm đăng kiểm. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của công trình xây dựng (đất, giấy phép xây dựng, giấy phép kinh doanh) và xây dựng nhà xưởng kiểm định, lắp đặt thiết bị kiểm định, bố trí các khu vực chức năng phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (QCVN 103:2019/BGTVT). Đồng thời, tổ chức bộ máy nhân lực đáp ứng tiêu chuẩn, trình độ theo quy định tại Nghị định 139/2018.

leftcenterrightdel
Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới được thành lập mới sẽ tạo được sự cạnh tranh lành mạnh trong đăng kiểm ô tô tham gia giao thông. Ảnh: VT 

Theo Cục Đăng kiểm, hiện nay chủ đầu tư không cần lập dự án đầu tư trình cơ quan quản lý phê duyệt như trước đây. Trước khi xây dựng, chủ đầu tư chỉ cần thông báo tới Cục Đăng kiểm về việc xây dựng, sau khi xây dựng xong đề nghị kiểm tra, đánh giá năng lực cơ sở vật chất và nhân lực. Các điều kiện trên phù hợp với quy định là được cấp giấy chứng nhận hoạt động đăng kiểm. Nội dung quy chuẩn quốc gia về đơn vị đăng kiểm quốc gia quy định chi tiết các điều kiện vật chất phục vụ dịch vụ kiểm định xe cơ giới, tương ứng với quy mô số lượng dây chuyền kiểm định. 

Việc tổ chức bộ máy tại một đơn vị cũng được quy định rõ trình độ nhân lực làm công tác quản lý trung tâm, ký cấp giấy chứng nhận đăng kiểm, phụ trách dây chuyền, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ. Trong quá trình hoạt động, trung tâm đăng kiểm vi phạm điều kiện hoạt động nào sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định 139/2018, trường hợp vi phạm nặng nhất là thu hồi giấy chứng nhận hoạt động đăng kiểm.

Tạo được sự cạnh tranh lành mạnh

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, đại diện một số chủ đầu tư ở Thanh Hóa cho biết: Trước đây, điều kiện để thành lập trung tâm đăng kiểm xe cơ giới rất phiền hà, phải trải qua nhiều khâu, quy trình, thủ tục pháp lý rất phức tạp. Theo quy định tại Điều 4 của Thông tư số 59/2013/TT-BGTVT ngày 30/12/2013 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về việc thành lập và hoạt động của trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thì tổ chức, cá nhân được đăng ký thành lập trung tâm đăng kiểm xe cơ giới phải có đủ các điều kiện phù hợp với quy hoạch hệ thống trung tâm đăng kiểm của Bộ trưởng Bộ GTVT. Đảm bảo đầy đủ các điều kiện đối với trung tâm đăng kiểm xe cơ giới theo quy định tại Thông tư số 11/2009/TT-BGTVT ngày 24/6/2009 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định điều kiện đối với trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chấp thuận về địa điểm xây dựng trung tâm.

Tuy nhiên, đến nay để giảm phiền hà trong thủ tục hành chính, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, điều kiện và thủ tục quan trọng nhất trong đầu tư trung tâm đăng kiểm ô tô tham gia giao thông hiện nay là mặt bằng và giấy phép xây dựng. Sau khi có mặt bằng, chỉ cần căn cứ vào quy chuẩn trung tâm đăng kiểm để xin giấy phép xây dựng nhà xưởng; xây dựng và lắp đặt, bố trí thiết bị kiểm định theo quy chuẩn là đạt yêu cầu về cơ sở vật chất để hoạt động đăng kiểm. Khi được Cục Đăng kiểm cấp phép hoạt động, trung tâm đăng kiểm chỉ cần làm văn bản gửi sở GTVT để thông báo hoạt động và chịu sự quản lý theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Trả lời của Bộ GTVT về việc Sở GTVT Thanh Hóa nêu những khó khăn, vướng mắc về việc thực hiện Nghị định số 139/2018 của Chính phủ. Ảnh: VT

Hiện nay, trên địa bàn Thanh Hóa, Công ty ADI đang trong quá trình đầu tư một trung tâm đăng kiểm mới, ban đầu cũng thực hiện theo các bước quy trình thủ tục cũ nhưng gặp nhiều rắc rối, phiền hà.

Ngày 14/1/2020, Sở GTVT Thanh Hóa đã có văn bản gửi Bộ GTVT nêu những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Nghị định 139/2018 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 11/3/2020, Bộ GTVT đã có văn bản phúc đáp, trả lời rất rõ ràng về Nghị định 139/2019 có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 (thay thế Nghị định số 63/2016/NĐ-CP), trong đó không còn quy định về điều kiện xây dựng trung tâm đăng kiểm phải thỏa mãn quy hoạch tổng thể mạng lưới các đơn vị đăng kiểm và dây chuyền kiểm định đảm bảo phù hợp với Luật Quy hoạch và các thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện, thủ tục kinh doanh. Do đó, các trung tâm đăng kiểm thông báo thành lập từ ngày 1/1/2019 chỉ phải đáp ứng yêu cầu theo quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Thông tư số 18/2019/TT-BGTVT ngày 28/8/2019 mà không bị hạn chế về vị trí địa lý, địa điểm xây dựng hoặc nhu cầu kiểm định của người dân khu vực xây dựng.

“Vì vậy, việc đầu tư xây dựng trung tâm đăng kiểm của chúng tôi không còn bị phụ thuộc vào những quy định như trước đây là chấp thuận chủ trương, vị trí quy hoạch… mà chỉ cần địa điểm, giấy phép xây dựng nhà xưởng, lắp đặt, bố trí thiết bị kiểm định, con người có trình độ, năng lực là có thể hoạt động. Khi chúng tôi đưa trung tâm này đi vào hoạt động sẽ tạo được sự cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, phá được tư tưởng độc quyền trên địa bàn trong lĩnh vực này”, đại diện Công ty ADI cho biết.

Văn Thanh