Theo đó, ông Nguyễn Trọng Trang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa vừa thừa lệnh ký Văn bản 9073/UBND-CN gửi các đơn vị liên quan thống nhất với nội dung đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường chưa xem xét đề nghị của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Trường Phát (Cty Trường Phát) về tận thu, vận chuyển đất trong quá trình thực hiện đề án đóng cửa mỏ đất san lấp tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty Trường Phát tập trung thiết bị, máy móc, nguồn lực, khẩn trương thực hiện và hoàn thành các nội dung trong đề án đóng cửa mỏ đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 3925/QĐ-UBND ngày 17/9/2020.

Đồng thời, nghiêm cấm việc lợi dụng, cải tạo, phục hồi môi trường để khai thác khoáng sản trái phép. Tăng cường các biện pháp an toàn, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, chịu sự kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm nếu có của các cơ quan chức năng có liên quan theo quy định của pháp luật.

Tăng cường biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự trong khu vực, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các vi phạm trong quá trình thực hiện đóng cửa mỏ.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Nông Cống và các đơn vị liên quan được UBND tỉnh Thanh Hóa giao tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn đơn vị này trong quá trình thực hiện đề án đóng cửa mỏ đảm bảo theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trong khu vực thực hiện đề án.

Trước đó, tại một cuộc họp báo có cơ quan báo chí phản ánh: “Mỏ đất san lấp của Công ty Trường Phát tại xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống hết thời hạn khai thác nhưng có tới nhiều lần được UBND tỉnh Thanh Hóa gia hạn tận thu đất nhằm kéo dài thời gian khai thác tài nguyên đưa đi bán.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo kiểm tra, kết quả cho thấy, đơn vị này được cấp mỏ đất san lấp ở xã Tượng Sơn với thời hạn 2 năm.

Sau khi giấy phép hết hạn, đơn vị này đã lập đề án đóng cửa mỏ và được UBND tỉnh nhiều lần phê duyệt cho phép tận thu đất tại Văn bản số 15262/UBND-CN ngày 30/10/2020, khối lượng 45.000m3, thời hạn xong trước ngày 17/2/2021; Công văn số 5635/UBND-CN ngày 29/4/2021, khối lượng 45.000m3, thời hạn xong trước ngày 24/8/2021; Công văn số 2803/UBND-CN ngày 2/3/2022, khối lượng 35.000m3, thời hạn 5 tháng.

Như vậy, Công ty Trường Phát sau khi mỏ đất hết hạn đã có tới 3 lần được các ngành tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa ký cho phép gia hạn thời gian đóng cửa mỏ và tận thu đất. Đây là con số gia hạn “kỷ lục” được báo chí đặt dấu hỏi “nghi vấn” là có cơ sở.

Được biết, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa do nhu cầu của các công trình cần rất nhiều đất, cát san lấp. Nhiều đơn vị đã thực hiện việc xin đề án tận thu đất ở nhiều địa phương, nhưng quá trình tận thu đất đưa đi bán lại khai thác quá mốc giới, quá số lượng đất cho phép, sử dụng xe quá tải vận chuyển làm hư hỏng đường giao thông, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân địa phương, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Văn Thanh