Theo đó, giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng kiểm tra, làm rõ các nội dung đơn phản ánh, kiến nghị của Liên danh Nhà thầu Daewoo E&C LILAMA và kiến nghị biện pháp xử lý theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 2-2021.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án điện 2 (EVNPMB2) làm đại diện chủ đầu tư.

Dự án đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu EPC cho gói thầu số 15 - gói thầu EPC thiết kế, cung cấp thiết bị, thi công, chạy thử nghiệm thu và bàn giao nhà máy chính.

Hiện nay, một trong hai nhà thầu tham gia chào thầu gói thầu này đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình để phản ánh về những vấn đề liên quan đến sự đánh giá không rõ ràng và không công bằng từ phía chủ đầu tư, làm mất đi những cơ hội để nhà thầu có thể mang lại những lợi ích nhất định cho dự án.

Trong quá trình đánh giá kỹ thuật, chủ đầu tư đã tiến hành loại một nhà thầu từ vòng đánh giá kỹ thuật và chỉ còn có một nhà thầu duy nhất vào vòng mở đề xuất tài chính. Lý do chủ đầu tư đưa ra là do nhà thầu không đáp ứng về tiêu chí năng lực tài chính và danh mục các nhà thầu phụ đề xuất không đầy đủ. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, Nhà thầu Daewoo E&C liên tục kinh doanh có lãi, được các tổ chức xếp hạng tín dụng trên thế giới như Moody’s, Fitch Rating hay S&P xếp hạng AA (có khả năng cao trong việc thực hiện các cam kết tài chính). Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) là nhà thầu có kinh nghiệm nhất trong nước trong việc thi công các công trình công nghiệp, đặc biệt là công trình nhà máy nhiệt điện.

Việc liên danh nhà thầu này bị loại gây ra sự khó hiểu từ tất cả các bên, đặc biệt đối với một dự án quan trọng, có giá trị lớn, cần bảo đảm sự minh bạch trong quá trình lựa chọn nhà thầu đem lại hiệu quả tối ưu của dự án.