Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về việc triển khai hồ sơ, thủ tục, hướng dẫn thanh toán chi trả hỗ trợ trên tinh thần hỗ trợ người lao động đúng người, kịp thời, ý nghĩa.

Kết quả khảo sát đến ngày 20/1/2021, toàn thành phố có gần 2.200 lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu theo Quyết định 1921.

Mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người, trường hợp đặc biệt bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19 hỗ trợ tối đa 2 triệu đồng/người từ nguồn tài chính tích lũy Liên đoàn Lao động thành phố.

Trước đó, thực hiện Quyết định số 1921/QĐ-TLĐ về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và thiên tai năm 2020 trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Liên đoàn Lao động thành phố đã chỉ đạo công đoàn các cấp trực tiếp khảo sát đoàn viên, người lao động trong các cơ quan, đơn vị làm việc từ 1 năm trở lên tính đến ngày 31/12/2020 bị ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt hàng ngày.

Theo đó, 5 nhóm được hỗ trợ theo quyết định: Bản thân có vợ hoặc chồng, con, bố, mẹ đang ở cùng và phải trực tiếp nuôi dưỡng bị bệnh hiểm nghèo.

Bản thân là người khuyết tật hoặc bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đang được hưởng trợ cấp hàng tháng.

Người lao động làm việc trong các doanh nghiệp gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 phải ngừng hoạt động, không có việc làm, nghỉ luân phiên hoặc giãn việc làm, thu nhập không ổn định với mức bình quân chung trong năm 2020 không quá 3 triệu đồng/tháng.

Người lao động làm việc tại các cơ sở giáo dục phải nghỉ việc từ 1,5 tháng trở lên, ảnh hưởng nhiều đến đời sống, thu nhập của bản thân, gia đình do tác động của dịch bệnh COVID-19 và thiên tai năm 2020

Ngoài ra, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại nặng nề bởi thiên tai năm 2020; có hoàn cảnh khó khăn đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi, thu nhập trung bình hàng tháng trong năm thấp dưới mức lương tối thiểu vùng năm 2020 đều nằm trong đối tượng được nhận hỗ trợ từ Công đoàn.

 

Kim Thành