Với khoản trợ cấp 26.000 tỷ đồng, Nghị quyết 68 đặt mục tiêu tập trung hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động.

Để đưa các chính sách đến với người thụ hưởng, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch; tổ chức nhiều hội nghị triển khai và chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân, người lao động nhận thức rõ quyền lợi, chế độ; tích cực rà soát, thống kê, hướng dẫn các đối tượng đủ điều kiện được hỗ trợ nhanh chóng hoàn tất hồ sơ.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Ninh Nguyễn Thành Tâm cho biết, với cách làm đồng bộ, khoa học và quyết liệt, tính đến ngày 17/9, Quảng Ninh đã thực hiện hỗ trợ cho hơn 213 nghìn người và 5.532 doanh nghiệp, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với tổng số tiền đã chi trả là hơn 42,2 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, 12 nhóm chính sách của Nghị quyết đều đang được các ngành, lĩnh vực, địa phương rà soát chặt chẽ, thực hiện theo đúng quy định…

Điển hình, tại TP Hạ Long, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, TP đã xây dựng kế hoạch; thành lập hội đồng thẩm định, tổ giúp việc để triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường niêm yết công khai kế hoạch tại các nhà văn hóa thôn, khu; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội gửi kế hoạch đến từng doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn để người dân và doanh nghiệp biết, làm hồ sơ.

Với sự vào cuộc tích cực của đơn vị trên địa bàn, TP đã hỗ trợ cho 167 lao động của 16 doanh nghiệp với số tiền 667 triệu đồng; hỗ trợ cho 254 hộ kinh doanh tại 21 phường với số tiền 762 triệu đồng.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã rà soát, hỗ trợ cho 12 doanh nghiệp, 427 lao động trên địa bàn, với tổng số tiền trên 1,6 tỷ đồng; hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ cho 5 đơn vị với 86 lao động, với dự kiến số tiền cho vay trả lương phục hồi sản xuất, kinh doanh trên 1 tỷ đồng.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thực hiện hỗ trợ cho 2.735 doanh nghiệp trên địa bàn với 131.372 người lao động; hỗ trợ cho 2 doanh nghiệp tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, với 505 người lao động...

Cùng với việc triển khai nhanh chóng, kịp thời Nghị quyết 68 của Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh cũng đã ban hành Quyết định số 42 ngày 16/8/2021 về việc hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động và một số đối tượng đặc thù khác gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

So với Nghị quyết 68, Quảng Ninh có thêm 2 nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ, gồm: Nhóm đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo nằm trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo theo kết quả rà soát của tỉnh đến cuối năm 2020 và phát sinh trong đầu năm 2021 mà không được hưởng chế độ trợ cấp đặc biệt khác; nhóm đối tượng là lao động tự do, cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh đang làm những công việc thu gom rác, phế liệu; bốc vác; vận chuyển hàng hoá; lái xe mô tô 2 bánh, 3 bánh chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; người làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe, cắt tóc trên vỉa hè hoặc trong chợ; bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không cố định; thợ tại công trình xây dựng... mà phải nghỉ việc, mất việc do phải cách ly y tế hoặc phải dừng, tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo phòng, chống dịch trong thời gian từ 1/5/2021 đến 31/12/2021.

Hiện, các địa phương đang tích cực rà soát, thống kê các nhóm đối tượng này để khẩn trương thực hiện chính sách hỗ trợ. Dự kiến, toàn tỉnh sẽ có khoảng 25.000 người được thụ hưởng chính sách này, với tổng kinh phí hỗ trợ trên 32 tỷ đồng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chưa thể dự báo thời điểm kết thúc, việc tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng, kịp thời đưa các chính sách hỗ trợ đến với các đối tượng thụ hưởng thực sự đã giúp người lao động ổn định cuộc sống, vơi bớt những áp lực về kinh tế trong mùa dịch. Cùng với đó, góp phần tích cực vào việc thực hiện “mục tiêu kép”, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền địa phương.

Trọng Tài