Sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, không chồng chéo

Theo Sở Nội vụ Bắc Ninh, sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp, do đó, công tác tuyên truyền, quán triệt là khâu đặc biệt quan trọng để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Để sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, UBND tỉnh chỉ đạo, các cơ quan, địa phương, đơn vị không thành lập các tổ chức trung gian; chỉ thành lập tổ chức mới trong trường hợp thật sự cần thiết do yêu cầu của thực tiễn. Các cơ quan, đơn vị có tính chất tương đồng được sáp nhập, giảm đầu mối.

Đáng chú ý, việc sắp xếp, kiện toàn phải đảm bảo nguyên tắc cùng nhóm chức năng, nhiệm vụ chỉ giao một tổ chức, đơn vị thực hiện; phù hợp với các điều kiện về kinh tế - xã hội và theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, làm khó khăn trong phối hợp, quản lý.

Trong kỳ báo cáo, tỉnh Bắc Ninh đã giảm 240 đầu mối các cơ quan, tổ chức, đơn vị gồm: 1 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh (Sở Ngoại vụ); 29 phòng chuyên môn và 9 chi cục trực thuộc các sở, ngành; 56 phòng, trạm thuộc các chi cục; 59 đơn vị sự nghiệp công lập; 86 phòng, khoa, tổ thuộc trung tâm.

Sở Nội vụ đánh giá, sau khi kiện toàn, sắp xếp lại, các tổ chức mới đã sớm ổn định, đi vào hoạt động theo đúng chức năng nhiệm vụ; công tác quản lý, chỉ đạo được tăng cường; thực hiện nghiêm túc chủ trương tinh giản biên chế, tiết kiệm ngân sách. Đồng thời, tăng tính chủ động, năng động, sáng tạo theo hướng xã hội hóa của các đơn vị.

Thông tin đáng chú ý là tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện giảm được 224 vị trí lãnh đạo, gồm: 28 cấp trưởng, 64 cấp phó lãnh đạo cấp phòng thuộc các cơ quan cấp tỉnh, lãnh đạo cơ quan cấp huyện và tương đương; 37 cấp trưởng, 9 cấp phó đơn vị sự nghiệp công lập; 40 cấp trưởng, 46 cấp phó lãnh đạo cấp phòng thuộc chi cục.

Cùng với tổ chức tinh giản, tỉnh cũng đã chỉ đạo triển khai thực hiện đổi mới tổ chức và cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Hiện, toàn tỉnh có 570 đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó, 28 đơn vị tự chủ tài chính. Các đơn vị được ngân sách Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí chi thường xuyên đã giảm 63 đơn vị so với năm 2015…

Cắt giảm hơn 2.800 biên chế

Đề cập tới kết quả thực hiện tinh giản biên chế, Sở Nội vụ cho biết, những năm qua, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để thực hiện nhiệm vụ này.

Đơn cử, cắt giảm chỉ tiêu biên chế giao ngay từ đầu năm; tuyển dụng trong phạm vi số biên chế được giao và thay thế không quá 50% số biên chế giảm được trong năm; các đơn vị chưa thực hiện đạt chỉ tiêu tinh giản biên chế thì không tổ chức tuyển dụng.

Rà soát, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức theo vị trí việc làm; các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế hàng năm để làm cơ sở triển khai thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình.

Sau hơn 5 năm thực hiện, toàn tỉnh đã cắt giảm 167 biên chế công chức; 2.655 biên chế viên chức; 82 hợp đồng lao động theo Nghị định 68 và Nghị định 161.

Là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, thu hút số lượng lớn người đến sinh sống, học tập và làm việc, quy mô dân số tăng nhanh, dẫn tới thiếu nhiều giáo viên ở các cấp học. Thực hiện chủ trương “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”, từ năm học 2020 - 2021 đến nay, Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cho phép thực hiện hợp đồng lao động giáo viên và nhân viên nấu ăn theo Nghị quyết 102/NQ-CP của Chính phủ.

Qua rà soát, tổng hợp báo cáo của các đơn vị trong thực hiện hợp đồng giáo viên, nhân viên nấu ăn cấp học mầm non năm học 2021 - 2022, đến nay, Bắc Ninh có tổng số 4.877 hợp đồng lao động được phê duyệt.

Để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, tỉnh Bắc Ninh quan tâm giải quyết chế độ cho các đối tượng được tinh giản. Trong kỳ báo cáo, đã tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết cho 324 đối tượng.

Giải quyết chính sách cho các đối tượng tinh giản biên chế, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng nghỉ công tác theo nguyện vọng. Sau 2 năm triển khai thực hiện, có 536 đối tượng thôi việc và được hưởng chính sách hỗ trợ của tỉnh.

Sở Nội vụ đánh giá, việc sắp xếp, bố trí, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc thực hiện tinh giản biên chế đã tạo động lực phát huy được năng lực, sở trường công tác, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

Không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tinh giản biên chế

Để bảo đảm việc tinh giản biên chế được thực hiện công bằng, nghiêm túc, đúng quy định, công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Trong kỳ báo cáo, Sở Nội vụ đã tiến hành thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch 23 đơn vị, đồng thời thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề, đột xuất về tổ chức bộ máy, biên chế.

Sở Nội vụ cho biết, giai đoạn báo cáo, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức bộ máy Nhà nước và tinh giản biên chế ở đơn vị. Các đơn vị được thanh tra, kiểm tra chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo. 

Hải Hà