Nhiều công nhân ở Bình Dương tuy xa nhà nhưng đều phấn chấn đón Tết thật ấm cúng. Có người ở lại nhà máy làm việc xuyên Tết. Có người coi đây là một cơ hội trải nghiệm văn hóa tại nơi mình từng gắn bó nhiều năm làm việc.

Nhiều công nhân chia sẻ, thời gian đầu khi xác định không về quê ăn Tết, họ rất buồn, lo lắng và hụt hẫng. Nhưng với sự động viên, quan tâm và hỗ trợ của các cấp công đoàn, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các công nhân đều phấn chấn và cảm nhận một cái Tết văn minh, ấm cúng giữa thời dịch Covid-19. Họ coi việc không về quê ăn Tết là trách nhiệm của công dân.

Công nhân có thể không trực tiếp gặp được người thân trong gia đình, quây quần bên mâm cơm ngày Tết, nhưng họ vẫn có thể sum họp và gặp gỡ nhau thông qua những chiếc điện thoại thông minh.

Tỉnh Bình Dương là một trong những nơi trọng điểm kinh tế của phía Nam, nơi tập trung rất nhiều lao động di cư từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, bao gồm các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Riêng tại nhà máy của Tập đoàn Tân Hiệp Phát, năm nay có 1.500 công nhân lao động không về quê ăn Tết mà ở lại đón Tết cùng “gia đình” nhà máy.

Theo thống kê của các cấp công đoàn, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 có ít nhất 1,5 triệu công nhân không về ăn Tết. Họ chấp nhận hy sinh giây phút đoàn viên, sum họp để hưởng ứng chỉ đạo của Chính phủ, lời kêu gọi của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Công nhân Kim Miê.I (dân tộc Khơ Me, tỉnh Sóc Trăng) năm nay cũng ở lại ăn Tết tại nhà máy. Đây là lần thứ hai anh phải ăn Tết xa nhà. Nhưng với anh, ăn Tết tại nhà máy cũng ấm cúng, đủ đầy bên đồng nghiệp.

Chị Lê Thị Loan (quê ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) chia sẻ: “Hai vợ chồng chị làm việc tại Bình Dương đã 15 năm. Trước đây, năm nào gia đình chị cũng đều về ăn Tết với gia đình. Những giây phút nhìn thấy cha mẹ khỏe mạnh, 6 anh, chị, em ruột quây quần cùng nhau hỏi han chuyện năm cũ, chia sẻ buồn vui thật thiêng liêng, quý giá. Năm nay, gia đình chị ở lại Bình Dương đón Tết để chung tay phòng, chống dịch. Chị mong cha mẹ, anh chị, các cháu ở quê khỏe mạnh để cả nhà chờ đón một mùa đoàn viên vào dịp Tết năm sau.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: “Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 có nhiều triệu anh, chị, em công nhân phải ăn Tết xa nhà, xa người thân. Nhưng năm nay, công nhân cũng thực sự được trải nghiệm đón một cái Tết không xa nhà. Các cấp công đoàn cùng chính quyền địa phương, doanh nghiệp đã tạo không khí ấm cúng để anh chị đón Tết bên đồng nghiệp. Ngoài những hoạt động như tặng quà, hỗ trợ tiền mặt, Công đoàn còn tặng vé thăm quan du lịch, tổ chức các hoạt động vui chơi để công nhân tuy xa nhà nhưng có dịp trải nghiệm văn hóa địa phương nơi mình gắn bó. Vui Tết nhưng không quên nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Sau Tết, mong công nhân trở lại nhịp độ sản xuất với năng suất cao, chất lượng tốt, phát triển doanh nghiệp, địa phương và đất nước. Hẹn Tết năm sau khi không còn Covid-19, anh, chị, em công nhân sẽ về quê để đoàn viên với gia đình”.

Năm nay, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vận động công nhân lao động ở lại ăn Tết. Số lượng công nhân đăng ký ở lại ngày càng lớn, lên tới hàng triệu người.

Trà Vân