Tốt nghiệp báo chí hệ chính quy khóa đầu tiên của Trường Tuyên giáo Trung ương (nay là Học viện Báo chí và Tuyên truyền), Nhà báo Phạm Quốc Toàn trở thành phóng viên Báo Quân đội Nhân dân từ những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ trước.

Từ những ngày kháng chiến chống Mỹ đến thời kỳ bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, là phóng viên chiến tranh, ông Phạm Quốc Toàn đã có mặt đưa tin ở hầu khắp các chiến địa. Ngày ấy, ông được đánh giá là cây bút giỏi, năng nổ, xông xáo, nhiều triển vọng của Báo Quân đội Nhân dân. Hàng trăm bài viết của ông đã phản ánh kịp thời, góp phần cổ vũ quân và dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những năm tháng làm báo trong bom đạn đã hun đúc nên một nhà báo - chiến sĩ Phạm Quốc Toàn dấn thân và không chùn bước trước những khó khăn, gian khổ.

“Nhà báo Phạm Quốc Toàn viết khỏe, viết nhanh, đủ thể loại: bút ký, tiểu luận, tiểu phẩm, tạp văn, chân dung đồng nghiệp, bút ký lữ hành, truyện ký… Ngót nửa thế kỷ làm nghề, anh là một nhà báo tài năng, yêu nghề, luôn tận tụy với công việc, có nhiều cống hiến cho báo chí nước nhà”, Nhà báo Phan Quang - nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, trong một bài viết đăng trên Tạp chí Người làm báo, đã nhận xét về người đồng nghiệp, đồng chí của mình như vậy.

Năm 1987, ông rời Báo Quân đội Nhân dân, nhận nhiệm vụ mới làm Tổng Biên tập Báo Vũng Tàu - Côn Đảo (sau này là Báo Bà Rịa - Vũng Tàu). Hơn 20 năm ở cương vị này, ông đã cùng tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên phát triển Báo Bà Rịa - Vũng Tàu từ một tờ báo địa phương phía Nam trở thành ấn phẩm được độc giả cả nước quan tâm. Nhiều ấn phẩm phụ của tờ báo này trong một thời gian dài có mặt trên nhiều sạp báo ở TP Hồ Chí Minh, các địa phương bạn, đủ sức cạnh tranh với những tờ báo lớn.

Năm 2018, Nhà báo Phạm Quốc Toàn vinh dự nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. Ảnh nhân vật cung cấp

 

Với năng lực, uy tín và tinh thần say mê nghề nghiệp, Nhà báo Phạm Quốc Toàn đã được tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam 5 nhiệm kỳ liên tiếp. Từ năm 2005 - 2015, ông là Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía Nam, kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo, một tạp chí lý luận nghiệp vụ uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam.

Hơn 30 năm làm công tác quản lý báo chí, nhưng độc giả lại biết đến Nhà báo Phạm Quốc Toàn phần nhiều bởi những bài báo nóng hổi tính thời sự - thời cuộc, những cuốn sách phóng sự, bút ký, ghi chép, tiểu luận, tiểu phẩm, tiểu thuyết… của ông. Gần nửa thế kỷ qua, tác phẩm của ông vẫn xuất hiện đều đặn và thường xuyên trên những tờ báo Trung ương và địa phương, những tác phẩm dù ở thể loại nào cũng đều thể hiện trách nhiệm xã hội và cái tâm trong sáng của người cầm bút.

Bước sang tuổi 70 nhưng bút lực Nhà báo Phạm Quốc Toàn vẫn sung mãn. Ông vẫn miệt mài đi và viết, bằng thái độ làm việc nghiêm túc và tinh thần tận hiến với đời, với nghề.

Chưa đầy 10 năm, ông đã cho ra mắt bạn đọc 12 cuốn sách, phát hành rộng rãi trong hệ thống các nhà sách cả nước, trong đó có nhiều cuốn ông bàn sâu vào nghề báo: "Đời và nghề", "Tôi nói bằng mồm tôi", "Đi một ngày đàng", "Lốc xoáy thời cuộc"… Mới nhất, đầu năm 2019, ông ra mắt bạn đọc tiểu thuyết “Từ bến sông Nhùng”, 400 trang (Nhà Xuất bản Văn hóa văn nghệ), được bạn đọc và giới chuyên môn đánh giá là cuốn sách hay, sinh động về nghề báo và báo giới, là một tác phẩm mang tính khái quát về một giai đoạn phát triển của nền báo chí nước nhà.

Nhà báo Phạm Quốc Toàn, sinh năm 1949 (Kỷ Sửu) tại Hà Tĩnh.

5 giải thưởng Báo chí Quốc gia và giải Báo chí Toàn quốc (Hội Nhà báo Việt Nam).

Nguyên phóng viên, biên tập viên, Phó Trưởng phòng biên tập Báo Quân đội Nhân dân.

Nguyên Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Bà Rịa - Vũng Tàu; Người Phát ngôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (2005 - 2015) kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo.


Phạm Tường