Ngày 27/3, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế về hợp tác công tư trong một số lĩnh vực ở TP Hồ Chí Minh.

Hội thảo nhằm mục tiêu trao đổi về các giải pháp sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và chiến lược huy động vốn tư nhân trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và cung cấp dịch vụ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, xử lý chất thải rắn, xử lý nước thải và chống ngập…

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Đây là lần thứ 3, TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo liên quan lĩnh vực này, để lắng nghe kinh nghiệm quốc tế trong việc thực hiện các dự án hợp tác công tư, cũng như tiếp thu các ý kiến góp ý, tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc của các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp đã và đang thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Những kết quả của hội thảo, giúp đánh giá một cách đầy đủ hơn quá trình triển khai các chính sách thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh hơn nữa xã hội hóa tạo nguồn lực quan trọng để hoàn thành các chương trình đột phá của TP.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: CN

Trong những năm gần đây, xã hội hóa ngày càng phát triển và lan tỏa hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đây là lĩnh vực huy động vốn ổn định nhất và có thể cùng lúc giải quyết về nguồn vốn, đồng thời tiết kiệm ngân sách, giảm áp lực nợ công, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ của các thành phần kinh tế.

Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, hợp tác công tư được xem là một trong giải pháp tối ưu để giải quyết bài toán thiếu vốn về đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ, nhất là các địa phương có nhu cầu đầu tư lớn như TP Hồ Chí Minh.

“TP Hồ Chí Minh mong muốn các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp có sự kiên trì hợp tác đầu tư, đặt niềm tin vào các cải cách của TP. Năm 2019, TP Hồ Chí Minh xác định là năm đột phá về cải cách hành chính, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội. TP cam kết tạo mọi điều kiện đầu tư tốt nhất để các nhà đầu tư có những trải nghiệm mới khi lựa chọn TP là điểm đến đầu tư lâu dài của mình”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Cảnh Nhật