Tại Hội thảo “Góc nhìn pháp lý và thực tiễn cho DN về chăm sóc sức khỏe, an toàn nghề nghiệp cho nhân viên” ngày 25/4, các chuyên gia của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Quỹ Tài trợ International SOS cho rằng, để phòng ngừa lao động cần xây dựng “văn hóa an toàn tại nơi làm việc”.

Phòng ngừa - ưu tiên hàng đầu

Pháp luật Việt Nam đã có những quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động đối với sức khỏe và an toàn nghề nghiệp của người lao động tại nơi làm việc thể hiện trong Bô luật Hình sự 1999, Bộ luật Lao động 2012… 

“Trách nhiệm chăm sóc không chỉ là trách nhiệm pháp lý, mà còn là một yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Cách thức chăm sóc nhân viên và người lao động sẽ phản ánh việc người sử dụng lao động đã bảo vệ những tài sản quý giá nhất của mình như các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp”, ông Francis Chong, Tổng Giám đốc International SOS Việt Nam nhấn mạnh.

Song theo báo cáo, năm 2016, toàn quốc xảy ra 7.981 vụ TNLĐ làm 8.251 người bị nạn, trong đó, có 799 vụ TNLĐ chết người, 106 vụ  có hai người bị  nạn trở lên, 862 người chết, 1952 người bị thương nặng…

VCCI cho rằng, DN, không chỉ đảm bảo an toàn lao động mà cần phòng ngừa tai nạn lao động.

“Văn hóa an toàn tại nơi làm việc là văn hóa trong đó quyền có môi trường làm việc an toàn của người lao động được tất cả các cấp tôn trọng. Chính phủ, người sử dụng lao động, người lao động đều tham gia tích cực vào việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn thông qua một hệ thống các quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ được xác định, trong đó nguyên tắc phòng ngừa được đặt vào vị trí ưu tiên hàng đầu”, Tổ chức Lao động Quốc tế nêu.

Theo đó, DN cần cân nhắc giữa chi phí phòng ngừa tai nạn lao động và chi phí chi trả, thiệt hại cụ thể (bằng tiền) khi có TNLĐ.

Bác sĩ Philippe Guibert, Giám đốc Y tế Khu vực, Dịch vụ Tư vấn, châu Á - Đại diện International SOS Foundation cho biết, Tất cả các nước đều có nguy cơ rủi ro đối với người lao động. Quy mô doanh nghiệp càng lớn thì trách nhiệm phòng ngừa càng lớn.

Nhưng quản lý, phòng ngừa rủi ro là mô hình hợp lý để giảm thiểu chi phí cho của doanh nghiệp.

Ước tính của SOS quốc tế, chi phí trung bình cho một chuyến công tác quốc tế là 311.000 USD/năm.  Trường hợp, một lần người lao động ra nước ngoài làm việc mà gặp sự cố, chi phí tổn thất trung bình có thể sẽ là 570.000 USD - 950.000 USD.

Chương trình kiểm tra sức khỏe trước khi cử người lao động ra nước ngoài làm việc có thể tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp lên đến 2,5 lần.

Sức khỏe của người lao động là thịnh vượng của doanh nghiệp

Dự báo của SOS quốc tế, năm 2020, tỷ lệ dịch chuyển lao động thể đạt đến 60-80%.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: TN

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng phân tích, hội nhập sâu rộng, tạo ra sự dịch chuyển lao động không chỉ có sự dịch chuyển lao động trong các lĩnh vực kinh tế mà còn có sự dịch chuyển lao động giữa các nước.

Do đó, các doanh nghiệp cần hiểu rõ tầm quan trọng của trách nhiệm chăm sóc sức khỏe nghề nghiệp lao động để giảm thiểu rủi ro trong quá trình công tác và đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

“Điều này cũng giúp cho doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội trong vấn đề lao động, nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch VCCI khẳng định.

Bà Trần Thị Lan Anh, Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động nhấn mạnh thêm, trong điều kiện chuyển dịch lao động ngày càng mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp và giữa các thị trường lao động, DN không chỉ cần tuân thủ pháp luật mà còn phải tuân thủ những vấn đề “tốt hơn luật” để “giữ chân” người lao động.

Nhờ đó, DN cũng sẽ tránh được những chế tài xử phạt về tài chính nếu vi phạm quy định pháp luật về an toàn vệ sinh lao động.

“Dù chỉ là một số tiền nhưng có thể ảnh hưởng đến uy tín”, bà Lan Anh cảnh báo và nói, “tuân thủ nguyên tắc phòng tránh bệnh nghề nghiệp còn giảm thiểu chi phí y tế cũng như các chi phí liên quan đến người lao động nghỉ việc”.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng đưa ra thông điệp, “sự thịnh vượng của DN phụ thuộc vào sức khỏe của người lao động”.

Thảo Nguyên