Ông Trương Khắc Trí, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận, cho biết: Dịch tả lợn Châu Phi được phát hiện đầu tiên tại tỉnh Ninh Thuận là ở huyện Ninh Sơn vào ngày 28/8. Ổ dịch đầu tiên là ở hộ gia đình Võ Tấn Đức, Khu phố 1, thị trấn Tân Sơn. Gia đình ông Đức phát hiện có hai con lợn nái xuất hiện triệu chứng sốt, bỏ ăn sau đó cả hai con lợn đã chết. Khi chết, lợn xuất hiện thêm các triệu chứng như: xuất huyết dưới da, hộc máu mũi, miệng.

Tiếp đến, đàn lợn của ông Đức chết rải rác mỗi ngày một đến hai con. Ông Đức chôn số lợn chết trong khu vực đất của trang trại. 

Ngày 28/8, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận đã lấy mẫu gửi đến Chi cục Thú y Vùng VI xét nghiệm và ngày 29/8, nhận được Thông báo số 9836/TYV6-TH với kết quả dương tính với bệnh dịch tả lợn Châu Phi. 

Căn cứ kết quả trên, Chi cục đã phối hợp với UBND huyện Ninh Sơn và gia đình ông Đức tiến hành tiêu hủy toàn bộ lợn bị chết và bị bệnh.

Ngoài ra, Chi cục cũng kiểm tra một số hộ như: Hộ ông Nguyễn Đặng Kế Tường 25 con, hộ ông Đặng Đức Trọng 9 con và hộ ông Nguyễn Hữu Đốc 11 con, những đàn lợn trên cũng có triệu chứng tương tự nên Chi cục cũng đã tiến hành theo dõi.

Trước đó, kết quả xét nghiệm dương tính dịch tả lợn châu Phi tại các hộ gồm: Phan Văn Anh, Trần Thị Thu Hà, xã Lương Sơn và hộ ông Nguyễn Văn Hùng, xã Nhơn Sơn (huyện Ninh Sơn), cơ quan chức năng cũng đã tiêu hủy 70 con lợn mắc dịch bệnh… Tính đến ngày 10/9, huyện Ninh Sơn đã có 157 con lợn bệnh, chết.

Dịch tả lợn châu Phi cũng đã xuất hiện tại huyện Thuận Bắc, ông Đặng Ngọc Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Vào ngày 6/9, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện có báo cáo tại hộ ông Hoàng Minh Lê, thôn Láng Me, xã Bắc Sơn, có nuôi tổng đàn 26 con lợn thịt, phát hiện lợn có biểu hiện nóng sốt, bỏ ăn chết. Sau khi cơ quan chức năng lấy mẫu gửi đi xét nghiệm và cho kết quả dương tính với vi rút dịch tả lợn Châu Phi. Đến ngày 8/9, cũng đã tiến hành tiêu hủy 26 con lợn nói trên với tổng trọng lương 442 kg”.

Tại huyện Bác Ái, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngô Thanh Lâm cho hay, trong ngày 9/9, địa phương cũng phát hiện ổ dịch tại trang trại của một hộ nuôi lợn rừng lai ở xã Phước Thắng. Tại trang trại này có 69/300 con lợn bị dương tính với vi rút dịch tả lợn Châu Phi. Huyện đã tiến hành tiêu hủy số lợn mắc bệnh vào ngày 11/9.

Tính từ ngày 28/8 đến ngày 12/9, tại Ninh Thuận, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 9 hộ chăn nuôi thuộc 5 xã, thị trấn của ba huyện Ninh Sơn, Thuận Bắc và Bác Ái với số lợn bệnh, chết buộc tiêu hủy gần 300 con. 

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Thuận Phan Quang Thựu: “Bệnh dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng lây lan nhanh, rộng qua các xã khác. Đặc biệt, hàng ngày có trên 50 xe vận chuyển khoảng 8 nghìn con lợn qua tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn Ninh Thuận, nên nguy cơ bùng phát trong thời gian tới là rất cao nếu không quyết liệt thực hiện đồng bộ có hiệu quả các giải pháp”.

Còn ông Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, nhấn mạnh: Tuyệt đối không đưa lợn vào vùng dịch để chăn nuôi đối với các cơ sở chưa được công nhận an toàn dịch bệnh; chỉ được đưa lợn ra ngoài vùng dịch khi lợn khỏe mạnh, được xét nghiệm âm tính với mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Các địa phương chú trọng việc hướng dẫn hộ chăn nuôi trong vùng dịch ký cam kết không nuôi mới và tái đàn trong thời gian có dịch, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Khoa Lê