Ngày CNTT Nhật Bản là hoạt động xúc tiến hợp tác dành cho các doanh nghiệp CNTT Việt Nam – Nhật Bản được tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2007. 

Năm 2019, Japan ICT Day được tổ chức tại Đà Nẵng có chủ đề: “Hợp tác Việt - Nhật thúc đẩy chuyển đổi số”. 

Đà Nẵng hiện là trung tâm về CNTT tại khu vực miền Trung, có trên 3.800 doanh nghiệp, trong đó 93% các doanh nghiệp Việt Nam trên địa bàn TP hoạt động trong ngành phần mềm, nội dung số và dịch vụ CNTT với tổng doanh thu năm 2018 đạt trên 693 triệu USD. 

Đặc biệt, riêng mảng gia công phần mềm và dịch vụ có mức tăng trưởng rất cao, đạt 78 triệu USD, với mức tăng trưởng 25% năm 2018. Đà Nẵng hiện có 38 trường đại học và cao đẳng dạy nghề có đào tạo CNTT với số lượng tuyển sinh hàng năm là 3.500 người.

Phát biểu khai mạc Ngày CNTT Nhật Bản 2019, ông Lê Trung Chinh – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: “Đà Nẵng đã có quan hệ hợp tác với Nhât Bản rất tốt, hiện đã ký kết hợp tác, kết nghĩa với nhiều TP của Nhật Bản như Yokohama, Nagasaki và Kisarazu… Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư nước ngoài với số dự án FDI lớn (lên đến 177 dự án), với tổng đầu tư trên 800 triệu USD, là đối tác đầu tư FDI lớn nhất tại Đà Nẵng, chiếm 25% tổng số vốn đầu tư FDI của TP. Ngoài ra, Nhật Bản cũng là thị trường xuất khẩu phần mềm lớn nhất của các doanh nghiệp CNTT Đà Nẵng, với trên 36% thị phần xuất khẩu”...

Về phía Nhật Bản, ông Takeo Nakajima – Trưởng Đại diện JETRO Hà Nội cho biết: Theo khảo sát thường niên do JETRO thực hiện, có khoảng 70% các công ty Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam cho biết có định hướng mở rộng kinh doanh tại châu Á và ASEAN, đặc biệt là Việt Nam. Riêng trong lĩnh vực CNTT- truyền thông, việc hợp tác và trao đổi song phương đang phát triển mạnh. Năm 2018, có tới 248 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực CNTT, chiếm 8% tổng số đầu tư của Nhật vào Việt Nam.

Còn theo khảo sát của VINASA với hơn 60 doanh nghiệp đang hợp tác với các đối tác Nhật Bản, 3 mảng công nghệ mới tiềm năng nhất cho hợp tác Việt – Nhật là Big Data, Chuyển đổi số và AR/VR; 3 nội dung đào tạo các doanh nghiệp quan tâm nhất là: Các công nghệ mới (AI, IoT, Big Data…), tiếng Nhật và văn hoá kinh doanh/cách thức tiếp cận thị trường Nhật Bản.

Quang cảnh chương trình Ngày CNTT Nhật Bản. Ảnh: Ngọc Phó 

Trong chương trình, các doanh nghiệp có kinh nghiệm hợp tác lâu năm với các đối tác Nhật Bản đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hợp tác thành công trong các xu hướng công nghệ mới, phát triển nguồn nhân lực cho hợp tác CNTT Việt – Nhật và nâng cao năng lực, quy mô, chất lượng trong các dự án offshore của Nhật. 

Bên lề sự kiện còn có các hoạt động giao lưu, gặp gỡ giao thương, triển lãm giới thiệu, demo các sản phẩm, giải pháp của các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Cũng trong khuôn khổ Japan ICT Day 2019, đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Hợp tác CNTT Việt Nam – Nhật Bản (VJC) với Trung tâm Đổi mới và Chiến lược CNTT tỉnh Okinawa, Nhật Bản (ISCO). Các hoạt động này sẽ rất thiết thực hỗ trợ mở rộng hợp tác doanh nghiệp Việt – Nhật trong lĩnh vực CNTT, đặc biệt là các công nghệ mới của cách mạng công nghiệp 4.0.

N. P