Đó là không khí lao động tại công trình thủy lợi Bản Mồng, xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An mà chúng tôi ghi lại được trong một ngày cuối tháng 4 vừa qua.

Trên đường dẫn chúng tôi vào công trường, ông Hoàng Xuân Thịnh, quyền Giám đốc Ban 4 cho biết, Dự án (D.A) Thủy lợi Bản Mồng có tổng vốn đầu tư gần 4.500 tỷ đồng. Công trình được khởi công xây dựng năm 2010, nhưng do khó khăn về nguồn vốn, công trình buộc phải giãn tiến độ, đến năm 2017 mới được cấp vốn trở lại. Đáng chú ý, D.A có hợp phần thủy điện với công suất 42MW.

“Mặc dù đến ngày 10/4/2018 mới tổ chức chặn dòng sông Hiếu để thi công cụm công trình đầu mối, nhưng với sự quyết tâm của chủ đầu tư cùng với các nhà thầu, tư vấn thiết kế… nên đến nay khối lượng thực hiện vượt tiến độ khoảng 20% so với kế hoạch. Tiến độ thi công của hợp phần thủy điện cũng đáp ứng được với yêu cầu tiến độ chung của cả D.A”, ông Thịnh cho biết.

Ông Trịnh Văn Dũng, Phó Chỉ huy trưởng công trình thuộc Cty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Hoàng Dân cho biết, là một trong bốn liên danh nhà thầu thực hiện D.A, Cty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Hoàng Dân luôn ưu tiên mọi nguồn lực để thực hiện D.A này. Trong thời gian thi công trọng điểm, Cty huy động trên 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân ra công trường.

Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công luôn bám sát công trường. Ảnh: TQ

 

“Do có sự phối hợp linh hoạt, nhịp nhàng giữa các liên doanh nhà thầu và chủ đầu tư nhà máy thủy điện cũng như chủ đầu tư D.A, nên các nhà thầu luôn bảo đảm tiến độ cũng như chất lượng công trình đề ra. Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, gói thầu được thi công trong 36 tháng, kể từ ngày 10/4/2018, thế nhưng đến nay, sau 1 năm thi công đã đạt được gần 40% khối lượng”, ông Dũng cho biết.

Cũng trong niềm vui vượt tiến độ, ông Ngô Lê Hưng, Chỉ huy trưởng công trình thuộc Tổng Cty 36 - CTCP cho biết, đơn vị ông nhận nhiệm vụ thi công đập dâng vai phải, đập tràn, tiêu năng, sân sau và khung đá hộc... Sau 1 năm thi công, đến nay đã đạt được 36% khối lượng. “Nếu tính theo thời gian ký kết trong hợp đồng, đến thời điểm này, đơn vị đã đạt và vượt tiến độ khoảng 20% khối lượng”, ông Hưng nói.

Đối với hợp phần thủy điện, do Tổng Cty Cơ điện xây dựng - CTCP làm chủ đầu tư, theo ông Bùi Minh Thọ, Phó Ban quản lý D.A, hợp phần thủy điện có tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, trong đó, phần xây lắp 300 tỷ đồng, đến nay, phần xây lắp đã giải ngân được khoảng 200 tỷ đồng.

“Do đặc thù của D.A, nên chủ đầu tư hợp phần thủy điện không thể tách rời được tiến độ chung của D.A, do đó giữa các nhà thầu thi công có sự phối hợp nhịp nhàng, cùng nhau bám sát tiến độ chung của cả D.A”, ông Thọ cho biết.

Theo quan sát của PV, các phần việc của 2 nhà thầu: Tổng Cty Xây dựng thủy lợi 4 - CTCP và Cty TNHH Hòa Hiệp cũng đang vượt tiến độ khoảng 20% khối lượng thi công.

Máy móc, thiết bị hiện đại được huy động đến thi công công trình. Ảnh: TQ

 

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Ban 4, Trưởng Ban quản lý D.A Thủy lợi Bản Mồng, hồ hởi cho biết, để đẩy nhanh tiến độ, các đơn vị đã đưa vào công trường hai trạm trộn bê-tông cỡ lớn, cẩu tháp 7030, cẩu Kato 75 tấn, cẩu băng chuyền và những phương tiện chuyên dùng khác. Đáng khích lệ là công trường luôn có từ 600 - 1.000 cán bộ, công nhân làm việc.

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, Ban 4 đã ban hành quyết định phê duyệt tiến độ thi công chi tiết năm 2019. Theo đó, “dự kiến cuối tháng 11 đến đầu tháng 12/2019 sẽ chặn dòng đợt 2 (kênh dẫn dòng) đắp đập phụ, đến cuối năm 2020, công trình sẽ hoàn thành giai đoạn 1”, ông Sơn cho biết.

D.A Thủy lợi Bản Mồng có trữ lượng 225 triệu mét khối sẽ cấp nước tưới cho 18.871ha ven sông Hiếu thuộc các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, thị xã Thái Hòa và một phần huyện Anh Sơn, trong đó tưới tự chảy 2.713ha; cấp nước cho sông Cả về mùa kiệt khoảng 22m³/s; cấp nước cho công nghiệp dân sinh và chăn nuôi trong vùng D.A; phát triển thủy sản và tham gia cải tạo môi trường và phát điện với công suất 42MW.

Trần Quý