Cách đây 10 năm, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức hội nghị gặp mặt, tri ân nhà đầu tư vào Nghệ An để quảng bá, tiềm năng, chính sách ưu đãi, cơ hội đầu tư vào các dự án trên địa bàn. Từ hội nghị lần đầu tiên này, Nghệ An thể hiện sự khát vọng đổi mới để thu hút nguồn lực đầu tư và tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế tại tỉnh nhà.

Từ đó đến nay, thông qua hoạt động này có nhiều dự án đã cho “hoa thơm, trái ngọt”. Đóng góp lớn cho sự thay đổi vượt bậc của nền kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An những năm qua.

Những con số “đáng nể” về thu hút đầu tư

Từ một chủ trương đúng được thực hiện và duy trì hằng năm, chỉ trong thời gian ngắn tỉnh Nghệ An đã gặt hái được nhiều thành tựu “đáng nể” về thu hút đầu tư trong và ngoài nước. 

Theo thống kê từ năm 2014 đến 2018, tỉnh đã thu hút 690 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 143 nghìn tỷ đồng, trong đó có 650 dự án đầu tư trong nước với hơn 133.500 tỷ đồng và 40 dự án đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) với hơn 9.500 tỷ đồng.

Ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Từ Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư từ năm 2014 đến nay, chỉ tính riêng các dự án có quy mô trên 100 tỷ đồng, trong 5 năm qua Nghệ An đã thu hút được 150 dự án, với tổng số vốn đăng ký là 89.141 tỷ đồng, trong đó số lượng dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động và dự án đang được triển khai chiếm phần lớn trong tổng số dự án được chấp thuận chủ trương/hoặc cấp phép đầu tư là 129 dự án, chiếm tỷ lệ 87%.

Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 với khí thế, quyết tâm phấn đấu, thi đua sôi nổi kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hiện đứng thứ 21, đứng đầu 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, là vị trí cao nhất từ trước đến nay của tỉnh Nghệ An. Công tác đối ngoại, xúc tiến và thu hút đầu tư tiếp tục được quan tâm, tăng cường chỉ đạo với nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm.

Nhiều cơ chế chính sách hấp dẫn thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Cảnh Hùng

Theo thống kê tại Nghệ An, các lĩnh vực được các nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng” đa dạng và trải rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Cụ thể, lĩnh vực công nghiệp thu hút 75 dự án lớn với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 47 tỷ đồng; lĩnh vực xây dựng có 36 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 20.500 tỷ; lĩnh vực thương mại dịch vụ  có 25 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 10.500 tỷ; lĩnh vực nông nghiệp 10 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 8.600 tỷ; lĩnh vực xã hội hoá có 4 dự án vơi tổng vốn đầu tư đăng ký 1825 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng năm 2018 trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới cho 114 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký 9.120 tỷ đồng. Một số dự án lớn được cấp mới trong năm 2018 như: Dự án Nhà máy Bia, nước giải khát Masan tại Khu B-KCN Nam Cấm (1.661 tỷ đồng); Khu liên hợp sản xuất vật liệu xây dựng Trung Đô tại xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (1.025 tỷ đồng); Nhà máy Bánh kẹo Hải Châu II (360,3 tỷ đồng); Nhà máy Sản xuất viên nén sinh khối Biomass Fuel Việt Nam tại KCN VSIP (20 triệu USD); Nhà máy Em-Tech Vinh tại KCN VSIP (11,82 triệu USD); Nhà máy dược phẩm Nghệ An (315 tỷ đồng),...

Từ những con số “biết nói” trên, có thể thấy số vốn đã đăng ký đang được triển khai và đi vào hoạt động tại Nghệ An chiếm phần lớn trong tổng vốn (87%). Qua đó cho thấy hoạt động thu hút đầu tư giai đoạn 2014 đến nay đã đi vào thực chất, đảm bảo mục tiêu thu hút đầu tư của tỉnh và hiệu quả đối với các nhà đầu tư. 

Đến nay nhiều nhà đầu tư, tập đoàn doanh nghiệp có thương hiệu uy tín đã và đang triển khai hiệu quả các dự án đầu tư tại Nghệ An như: Tập đoàn Vingroup; Masan; T&T; BRG; FLC; TH; The Vissai; Hoa Sen; Mường Thanh; Vinamilk; VSIP; WHA Industrial Zone;.... 

Nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động hiệu quả, giải quyết nhiều công ăn việc làm cho người dân, như: Tập đoàn TH đã được cấp chứng nhận đầu tư 10 dự án với tổng mức đăng ký 12.068 tỷ  (4 dự án với tổng mức đầu tư 8051 tỷ đã đi vào hoạt động), Tập đoàn Vissai đã đầu tư 12.166 tỷ đồng vào Nghệ An (trong đó 02 dự án với tổng mức đầu tư 11.647 tỷ đã đi vào hoạt động); Tập đoàn Hoa Sen với 2 dự án đã đi vào hoạt động, tổng mức đầu tư 8.016 tỷ;...

Tiếp tục “rải thảm đỏ” mời gọi doanh nghiệp

Những năm vừa qua, nhiều cơ chế chính sách hấp dẫn thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An.

Giai đoạn 2014 - 2018, thu ngân sách bình quân tại Nghệ An mỗi năm tăng khoảng 1.200 tỷ đồng. Năm 2018, thu ngân sách đạt 13.937 tỷ đồng, đạt 109,8% dự toán và tăng 9,4% so với thực hiện năm 2017. GRDP bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng.

Mỗi năm Nghệ An giải quyết việc làm mới cho hơn 37.500 lao động. Góp phần chuyển dịch cơ cấu vốn đầu tư: tăng tỷ trọng vốn đầu tư vào các ngành công nghiệp, xây dựng và thương mại - dịch vụ, quan tâm thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp gắn với công nghiệp chế biến và dịch vụ du lịch, tạo động lực căn bản cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 31/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra.

Với những thành tựu đạt được về thu hút đầu tư trong những năm gần đây, năm 2019 Nghệ An sẽ tiếp tục “rải thảm đỏ” để thu hút đầu tư từ các dự án trong và ngoài nước. Tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh có hiệu quả cao tại Nghệ An.

TP Vinh nhìn từ trên cao. Ảnh: Nguyễn Cảnh Hùng

Tỉnh Nghệ An tiếp tục chuyển tải những “thông điệp” mạnh mẽ về công tác cải cách hành chính, lấy năm 2019 là năm thực hiện cải cách hành chính của tỉnh nhằm đơn giản hóa tối đa các thủ tục đầu tư, cung cấp đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách, định hướng thu hút, ưu đãi đầu tư, công khai các lĩnh vực và danh mục các dự án mời gọi đầu tư; tích cực giới thiệu và quảng bá những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Năm 2019, tiếp tục là năm bản lề quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 của tỉnh Nghệ An và Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị. Với phương châm: Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh. Nghệ An đã và đang quyết tâm để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để đưa Nghệ An trở thành một địa chỉ tin cậy đối với các nhà đầu tư" - ông Thái Thanh Quý nhấn mạnh.

Hải Yến