Thực hiện quy chế phối hợp, thời gian qua, liên ngành (gồm: BHXH TP, Công an TP, Thanh tra TP, Cục Thuế TP, Sở Lao động - Thương binh Xã hội, Liên đoàn Lao động TP) thường xuyên trao đổi thông tin về kế hoạch, đối tượng thanh tra, kiểm tra để tránh trùng lắp, chồng chéo.

Báo cáo cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2019, BHXH TP đã chuyển hồ sơ 583 doanh nghiệp, với số tiền nợ BHXH hơn 474 tỷ đồng, đề nghị tổ chức Công đoàn khởi kiện để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động theo quy định của pháp luật. 

BHXH TP cũng có văn bản đề nghị Công an TP phối hợp điều tra, xác minh bảo đảm quyền lợi của người lao động tại 11 đơn vị nợ BHXH với số tiền trên 57 tỷ đồng. Sau khi có văn bản đề nghị, các đơn vị đã nộp được trên 29 tỷ đồng tiền BHXH.

Công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH được đẩy mạnh. 

Liên ngành và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện 2.119 cuộc thanh tra, kiểm tra đơn vị, với tổng số tiền nợ 397 tỷ đồng, thu hồi được 218 tỷ đồng (đạt 49,5%)..

Từ kết quả triển khai phối hợp liên ngành, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN đã giảm. Tính đến tháng 6/2019, có 33.593 đơn vị còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN với trên 486 nghìn lao động, số tiền nợ phải tính lãi là 1.928,3 tỷ đồng (giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2018).

Tuy nhiên, theo BHXH TP, dù tỷ lệ nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn TP đã giảm nhưng ý thức chấp hành pháp luật về lao động, BHXH, bảo hiểm y tế của nhiều chủ sử dụng lao động chưa nghiêm túc; nhiều đơn vị trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. 

Trong khi đó, người lao động nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn hạn chế, thậm chí có tình trạng thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia. 

Số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động có chiều hướng tăng, việc xử lý nợ BHXH, BHYT đối với các doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động… chưa có quy định, hướng dẫn giải quyết của pháp luật.

Trước thực trạng này, ông Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP cho rằng, cần chú trọng tăng cường hơn việc tuyên truyền để doanh nghiệp, người lao động thấy trách nhiệm hơn trong việc tham gia BHXH. 

Đặc biệt để thực hiện tốt hơn việc thu nợ BHXH, theo ông Hùng, cần thanh, kiểm tra để xử lý một số doanh nghiệp có số nợ lớn, ảnh hưởng đến người lao động để tạo tính răn đe. 

Chung quan điểm, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH TP đề nghị, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính làm cơ sở để xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015. 

Ông cũng đề nghị Công an TP và Công an các quận, huyện, thị xã tiếp nhận hồ sơ các đơn vị, doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN do cơ quan BHXH chuyển để điều tra, xác minh hành vi vi phạm pháp luật. 

K.Vân