Theo kế hoạch này có 8 quận, huyện đăng ký tuyển dụng bằng hình thức xét tuyển là: Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Tây Hồ, Ba Vì, Mỹ Đức.

Kế hoạch cho biết, nội dung và hình thức xét tuyển thực hiện theo quy định tại Khoản 5 Điều 2 Nghị định 161/2018. Cụ thể, các đơn vị xét tuyển qua 2 vòng: 

Vòng 1 kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn của người dự tuyển tại phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm, nếu phù hợp thì được tham gia tuyển vòng 2.

Vòng 2 sẽ thực hiện phỏng vấn đối với tuyển nhân viên; thực hành thông qua giảng dạy với tuyển giáo viên.

Việc thực hiện phỏng vấn, thực hành được thực hiện theo quy chế tổ chức xét tuyển công chức, viên chức, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức ban hành kèm theo Thông tư 03/2019 của Bộ Nội vụ.

Thời gian tổ chức dự kiến bắt đầu từ tháng 9/2019 và hoàn thành vào tháng 11/2019.

UBND các quận, huyện trên căn cứ kế hoạch của UBND TP Hà Nội và hướng dẫn của Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch chi tiết và thông báo công khai kế hoạch xét tuyển trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, trong thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, qua rà soát của các quận, huyện, thị xã, không ai trong số gần 3.000 giáo viên của Hà Nội đủ điều kiện xét tuyển đặc biệt vào viên chức theo quy định tại Khoản 7 Điều 2 Nghị định 161/2018.

Tất cả các giáo viên hợp đồng ở Hà Nội không được xét tuyển đặc cách do vướng quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 14, Nghị định 161 trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng viên chức phải là "người ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc đơn vị sự nghiệp ngoài công lập".

Trong khi đó, một lãnh đạo ở huyện Sóc Sơn khẳng định, hiện nay tất cả các trường tiểu học, THCS, mầm non trên địa bàn TP Hà Nội nếu là công lập thì không có trường nào tự chủ, ít nhất là tự chủ chi thường xuyên. Hiện, Sóc Sơn trường tự chủ cao nhất mới là 20% chi thường xuyên.

Như vậy, giáo viên hợp đồng sẽ phải trải qua kỳ tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục bằng 2 hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển như các ứng viên khác mà không được bất cứ ưu tiên nào, mặc dù trước đó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã khẳng định sẽ xét tuyển số giáo viên hợp đồng này nếu đáp ứng đủ 3 tiêu chí: có hợp đồng từ 5 năm trở lên, có đủ sức khỏe và có chuyên môn phù hợp với vị trí cần tuyển dụng.

Cách làm bất nhất của UBND TP Hà Nội trong thời gian qua khiến giáo viên hợp đồng liên tục rơi vào trạng thái... "sốc nặng".

Nhiều giáo viên hợp đồng ở các huyện Ba Vì, Sơn Tây đã bị chấm dứt hợp đồng ngay trước thềm năm học mới.

256 giáo viên hợp đồng ở huyện Sóc Sơn đều được đến lớp giảng dạy nhưng liên tiếp những thay đổi trong chính sách tuyển dụng khiến tâm lý của các thầy cô vô cùng bất an, không yên tâm công tác…

Một giáo viên hợp đồng ở Sóc Sơn cay đắng: Nếu không được xét tuyển đặc cách, những thầy cô giáo viên hợp đồng trên 20 năm chắc sẽ rút đơn và không ai dự thi bởi có thi cũng chả đỗ. Đối với giáo viên hợp đồng 9 - 10 năm, đa phần mọi người đều phải chấp nhận đi thi nếu không muốn bị bị liệt vào diện... chống đối.

“Nếu TP rõ ràng ngay từ đầu để giáo viên hợp đồng tập trung ôn thi, đằng này gieo hi vọng rồi đến phút cuối lại dội "gáo nước lạnh. Tất cả giáo viên hợp đồng ở Sóc Sơn đều không đi ôn thi, vào đầu năm học mới chúng tôi cũng phải dạy 18-20 tiết/tuần, nhiều người trong số đó còn được giao trọng trách ôn thi học sinh giỏi lớp 9, lấy đâu thời gian để ôn tập” - giáo viên này cho hay.

Sau thời gian đấu tranh không biết mệt mỏi, đến bây giờ các giáo viên hợp đồng cho biết, họ cũng chỉ biết tặc lưỡi... chấp nhận!.

Tại Báo cáo số 404/BC-UBND ngày 25/7/2019, UBND huyện Sóc Sơn đã đề xuất với Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn về việc thay đổi hình thức tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2019.

Tại đây, UBND huyện Sóc Sơn đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn cho ý kiến về việc chuyển hình thức thi tuyển sang xét tuyển trong tuyển dụng viên chức giáo dục năm 2019.

Tuy nhiên, đến nay, 256 giáo viên hợp đồng ở Sóc Sơn vẫn chưa biết huyện sẽ áp dụng hình thức tuyển dụng nào, trong khi đó thời gian thi tuyển đã rất cận kề.


Hải Hà