Thu 60.000 đồng/ngày/người tiền thuế là không đúng quy định về thuế

Sau hai ngày liên tiếp hàng trăm tài xế Grab bike kéo đến trụ sở công ty này phản ánh quyết liệt về việc tạm thu 60.000 đồng/ngày/người tiền thuế, chiều 27/8 Grab đã chính thức ngừng quy định này đối với tài xế chưa đạt doanh thu 100 triệu đồng/năm.

Anh N.T cho biết, đã chạy Grab bike suốt 5 năm nay và vô cùng bất ngờ khi sáng 26/8 thấy trong ví tài khoản bị trừ 60.000 đồng tiền thuế. Grab là đơn vị đóng hộ tiền thuế giúp tài xế, nhưng quy định nào cho phép Grab thu thuế “trả góp” trước như vậy? Grab cho rằng chỉ những ai có doanh thu trên 100 triệu mới phát sinh nghĩa vụ đóng khoản thuế 4,5%, nhưng ở đây nhiều tài xế chạy chưa đủ 100 triệu tại sao Grab vẫn thu?

Một tài xế phân tích: Grab thu thuế đầu ngày trên ví tài khoản của các tài xế trong khi nghĩa vụ đóng thuế phải chờ đủ một năm mới biết được doanh thu của tài xế trên 100 triệu hay dưới 100 triệu, lúc đó mới phải đóng thuế cho Nhà nước. Vậy việc thu tiền trước như vậy có phải là một dạng chiếm dụng vốn, mà thu của hàng nghìn tài xế chứ đâu có ít. Chưa kể việc đóng thuế thế này, tài xế không nhận được bất kỳ chứng từ nào, lấy gì đảm bảo tiền thuế mà tài xế chúng tôi đã đóng lại được Grab nộp đúng, nộp đủ cho Nhà nước?

Trước nhiều vấn đề đặt ra, đại diện Grab trả lời: Các đối tác tài xế Grab bike có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm có nghĩa vụ nộp thuế giá trị gia tăng từ cước phí vận tải được chia sẻ là 3%;  thuế thu nhập cá nhân 1,5%, đối với các khoản tiền thưởng theo doanh thu cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân  theo tỷ lệ 1%. Đây là quy định của Nhà nước. Nếu chờ để thu một “cục” thì sẽ gây áp lực lên cho tài xế nên Grab đã chọn cách chia đều ra để thu.  

Tuy nhiên, nhiều tài xế đưa ra ý kiến cho biết bằng chứng có những tài xế chưa có doanh đến 100 triệu vẫn bị Grab thu, như vậy rất vô lí.


Nhiều tài xế bất ngờ khi bị thu 60.000 đồng/ngày


Ngày 28/8, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra vấn đề trên, luật sư Nguyễn Đào Tơ, Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Huy, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng: Việc Grab tạm giữ của tài xế hai bánh 60.000/ngày/người là không đúng với các văn bản quy định về thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng  đối với các cá nhân có hoạt động kinh doanh.

Được biết, đến ngày 28/8 vẫn nhiều tài xế bị trừ 180.000/3 ngày. Một số tài xế đã được hoàn tiền 120.000 đồng tiền thuế của 2 ngày thu trước đó.  

Tài xế Grab bike bị thu chiết khấu 24,5%

Tuy nhiên, ngưng thu 60.000 đồng/ngày tiền thuế không có nghĩa tài xế sẽ không phải đóng thuế. Grab khẳng định “những tài xế nào có doanh thu trên 100% triệu đồng/năm sẽ chịu thuế 4,5% theo đúng quy định”.

Thế nhưng nhiều tài xế cho rằng, Grab đang thu chiết khấu 20% trên mỗi cuốc xe và trong đó đã có 4,5% tiền thuế như bao nhiêu năm từ 2015, 2016, 2017, 2018 vậy tại sao 26/8/2019 lại thu 60.000 đồng tiền thuế?

Người phụ trách kế toán của Grab giải thích, với những tài xế có doanh thu trên 100 triệu đồng thì mới phải đóng 4,5% tiền thuế. Tuy nhiên trong các năm 2015, 2016, 2017 những tài xế có doanh thu trên 100 triệu đều được Grab hỗ trợ tiền đóng thuế nên không ai phải đóng nữa. 

Đến 2018 và 2019, Grab không hỗ trợ nữa nên những tài xế có doanh thu trên 100 triệu sẽ phải đóng khoản này. “Grab thu 20% chiết khấu trên mỗi cuốc đi chỉ là thu tiền ứng dụng phần mềm, trong khoản thu này hoàn toàn chưa có tiền thuế thu hộ 4,5%”, đại diện Grab nói. 


Đại diện của Grab đang giải thích về thuế


Như vậy trên thực tế, các bác tài 2 bánh (Grab bike, Grab express và Grab food) đang bị thu chiết khấu không phải 20% mà là 24,5%,  đối với tài xế doanh thu trên 100 triệu/ 1 năm.

Trước câu giải thích của Grab, nhiều tài xế không đồng ý nên đã đưa ra bằng chứng khi trở thành đối tác của Grab đã ghi rõ 20% bao gồm tất cả các thuế phí. 

"20% chiết khấu đã là quá cao rồi, giờ thu thêm 4,5% là bóc lột chẳng khác nào hút máu tài xế. Chúng tôi cày vỡ mật ngày đêm, không nhận được chứng từ thuế, không được hướng dẫn hay kê khai khấu trừ thuế. Và cho đến nay, Grab cũng không công khai minh bạch việc nộp thuế hộ cho chúng tôi. Tại sao 5 năm qua không công khai tất cả những việc này”, một tài xế cho biết.

Đại diện thuế của Grab cho rằng chỉ có thể giải thích các quy định về thuế, nếu tài xế muốn rõ hơn thì lên Cục Thuế TP HCM để hỏi. Nhiều tài xế cho rằng họ không thể chấp nhận trước câu trả lời Grab. Nếu không thoả mãn, họ sẽ kiện Grab ra toà.

Ngày  27/8, hàng trăm tài xế Grab 2 bánh đồng loạt tắt ứng dụng để tập trung phản đối chính sách thu hộ thuế thu nhập cá nhân của Grab. Các tài xế cho rằng Grab thu hộ, nộp hộ thuế không thật sự minh bạch.

Theo tài xế công nghệ, việc đóng 4,5% cho toàn bộ 80% doanh thu (20% thuộc về Grab) là  chưa phù hợp, họ đề nghị được giảm tỷ lệ thuế phải đóng hoặc nâng mức doanh thu bắt đầu tính thuế lên khoảng 150 triệu đồng, vì thông thường tài xế mất khoảng 15% chi phí xăng dầu, khấu hao xe cộ.... Do vậy, thu nhập thực của tài xế chỉ chiếm khoảng 65% số tiền mà họ thu được hàng ngày. 

Những tài xế Grab bike cũng mong muốn Grab trao đổi với ngành Thuế để có chính sách phù hợp nhất với những người lao động đặc thù là cánh xe ôm công nghệ. Trong khi chính sách ngành Thuế chưa thay đổi, đề nghị Grab giảm chiết khấu hoặc hỗ trợ tài xế những chi phí trên.  

PV