Theo Biên bản làm việc ngày 9/5/2017, có sự chứng kiến của đại diện Công đoàn Công thương, Phó trưởng Ban Dân vận Quận ủy quận 10…, CTCP Giày Sài Gòn cam kết sẽ trả hết tiền cho công nhân trước ngày 15/7; tuy nhiên, Cty chỉ trả được hơn 1 tỷ đồng. Vì thế, gần 100 công nhân đã tập hợp tại Cty kêu cứu.

Mất việc 2 năm vẫn không nhận đủ tiền trợ cấp

“Suốt gần hai năm bị CTCP Giày Sài Gòn cho nghỉ việc đến nay tôi vẫn không nhận đủ tiền trợ cấp mất việc. Hàng chục triệu đồng/người là mồ hôi nước mắt của cả một đời gắn bó với Cty, nay tiền bị xé lẻ ra thì làm được việc gì. Chúng tôi đã chờ đợi quá lâu, đã nhẫn nại quá nhiều. Cty đã hẹn nhiều lần, có cả văn bản cam kết có chứng kiến của các cơ quan, ban, ngành sẽ trả hết trước ngày 15/7 nhưng rồi lại thất hẹn. Hãy giúp chúng tôi với”, chị Nguyễn Thị Thu Chung bức xúc. 

Điều đáng nói là khi gần 100 công nhân tập hợp tại sân của Cty, chỉ có lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận 10, Công an quận và Công an thành phố… không có người của CTCP Giày Sài Gòn. Ông Lại Thanh Xuân Quang, kế toán Cty cho biết: “Hôm nay là ngày nghỉ nên Chủ tịch HĐQT không tới”.

Theo một cán bộ Công an quận 10, để đảm bảo an ninh trật tự, Công an quận cũng vất vả vì việc này trong 2 năm nay, không biết bao giờ công nhân mới lấy được tiền!

Sau một hồi đốc thúc, cuối cùng gần 10 giờ ông Nguyễn Quốc Đại, Chủ tịch HĐQT Cty cũng xuất hiện tại hội trường.

Được biết từ tháng 12/2016, CTCP Giày Sài Gòn nợ 543 người lao động số tiền trợ cấp mất việc hơn 20 tỷ đồng. Cty đã chi trả 3 đợt với số tiền gần 15 tỷ đồng, còn lại 8,5 tỷ đồng, sau nhiều lần trì hoãn, gần đây Cty cam kết sẽ thanh toán dứt điểm trước ngày 15/7. Tuy nhiên, Cty đã không thực hiện đúng cam kết, đến nay số tiền nợ công nhân vẫn còn hơn 7 tỷ đồng.

Đơn đặt hàng có nhiều tại sao công nhân lại nghỉ việc?

Ngay khi vào cuộc đối thoại “bất đắc dĩ” với gần 100 công nhân, ông Nguyễn Quốc Đại, Chủ tịch HĐQT CTCP Giày Sài Gòn yêu cầu một số nhà báo có mặt ra ngoài. Tuy nhiên, hàng loạt công nhân đứng dậy phản đối, yêu cầu để nhà báo tham dự để đưa tin, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động…

Nhiều công nhân cũng đứng lên yêu cầu gặp ông chủ thực sự của CTCP Giày Sài Gòn, vì ông Đại cho rằng mình chỉ là người làm thuê.

 “Tôi xin lỗi công nhân và sẽ cố gắng hết sức, trong thời gian tới nếu vay mượn được tôi sẽ trả hết cho công nhân”, ông Đại nói, lần này ông Đại xin hẹn thêm 3 tháng nữa. Tuy nhiên, đồng loạt công nhân đều không chấp nhận, họ cho rằng khi vị đại diện Cty nói đến từ “nếu” cũng như đã hứa nhiều lần, nên không có gì đảm bảo. Họ cũng kiến nghị nếu xin thêm 3 tháng thì phải trả tiền lãi gấp đôi… song ông Đại cho rằng mình không quyết định được việc đó.

Trao đổi với ông Tô Văn Quốc, năm nay 53 tuổi cho biết, gắn bó với Cty gần 30 năm qua giờ mất việc không biết làm gì để có lương. “Cty vẫn còn nợ 37,5 triệu đồng nữa mà không biết bao giờ mới trả. Lần nào cũng hứa và hứa bây giờ chúng tôi phải làm sao”.

Có sự chứng kiến của đại diện Liên đoàn Lao động quận 10, Ban Dân vận quận 10… chị Nguyễn Thị Thu Chung cho biết, Cty đang sản xuất gia công hàng bình thường, đơn đặt hàng vẫn nhiều bỗng dưng lại cho tất cả công nhân nghỉ việc. 

Trao đổi bên lề cuộc đối thoại này, chị Trần Thị Huyền cũng nói, mình làm ở bộ phận mẫu, nên làm việc trực tiếp với anh Dinh đại diện cho phía đối tác đặt hàng cho CTCP Giày Sài Gòn gia công. Anh Dinh cho biết, đơn đặt hàng đã có hết 2016 và cả năm 2017 tha hồ mà làm, chúng tôi phải đặt ra tới cả Hà Nội, Hải Phòng nữa. Vậy mà, Cty cho hơn 500 công nhân nghỉ việc, rồi thanh lý máy móc trước sự ngỡ ngàng của mọi người. 

“Thế mà đứng trước công nhân, ông Đại nói Cty không có đơn hàng, khó khăn nên tạm ngưng hoạt động”, chị Huyền bức xúc nói.

Tại cuộc họp, công nhân yêu cầu, đã cho công nhân nghỉ hết gần hai năm rồi, vậy tại sao không làm thủ tục phá sản Cty đi!?

Ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận 10 cho biết, nếu là công nhân tôi cũng rất bức xúc. Vì CTCP Giày Sài Gòn đã nợ tiền của công nhân quá lâu rồi và thất hứa nhiều lần, không biết bao giờ mới trả xong.

Tại đây, ông Sơn cũng hướng dẫn công nhân cử đại diện để khởi kiện CTCP Giày Sài Gòn. Tuy nhiên, tất cả công nhân không đồng ý cử đại diện, vì cho rằng những người đại diện lần trước Cty “ngại” họ, nên chi trả hết số tiền nợ, trong khi đó chỉ trả cho mỗi công nhân 2,5 triệu đồng.

Cuộc trao đổi “bất đắc dĩ” giữa Chủ tịch CTCP Giày Sài Gòn và công nhân kéo dài tới tận 14 giờ 30 phút. Phía công nhân quyết định gửi văn bản kiến nghị lên các cơ quan chức năng, gửi đơn kêu cứu đến báo chí và chuẩn bị khởi kiện.

Nghiêm lan