Theo ông Nguyễn Đức Chung, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ do 4 vấn đề lớn.

Cụ thể, là Hội đồng nghiệm thu nhà nước phải tiến hành nghiệm thu, đánh giá về độ an toàn khi đưa toàn bộ hệ thống của dự án vào vận hành, chứ không phải là an toàn của một bộ phận.

“Chưa có kiểm định toàn bộ hệ thống thì không ai dám cho tàu chạy”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, dự án Cát Linh - Hà Đông chưa thể kiểm định được vì phải đợi đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu) chứng minh được toàn bộ nguồn gốc xuất xứ thiết bị của tuyến đường sắt.

 “Nếu như mọi việc suôn sẻ thì chúng tôi đang cố gắng phấn đấu theo ý kiến của Thủ tướng hết tháng 12 này mới đưa được vào vận hành”, ông Chung nói.

Về những nội dung được Kiểm toán Nhà nước nêu ra, phía tổng thẩu nói không kiểm toán.

Tuy nhiên Chủ tịch Hà Nội nêu rõ quan điểm, bất kể một dự án đầu tư FDI hay dự án vốn ODA của bất cứ nước nào nhưng hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đều chấp hành pháp luật kiểm toán của Việt Nam.

“Các cơ quan kiểm toán của Việt Nam hoàn toàn có quyền kiểm toán, và anh có quyền trình tài liệu, chứ không thể nói là không được”.

TP cũng đề nghị tổng thầu phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải để cung cấp các trang thiết bị có nguồn gốc xuất xứ, các nội dung hợp đồng đã ký là phải thực hiện.

Ông Chung nhấn mạnh rằng tất cả các kiến nghị của kiểm toán thì phải khắc phục; đồng thời  cho biết, ông vừa làm việc với Phó Giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc để đốc thúc tiến độ dự án.

Cũng tại hội nghị ông Chung cũng cho biết, hiện TP cùng các đơn vị liên quan đã đào tạo gần 1.000 nhân viên để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

“Do dự án chậm tiến độ, nên trong năm vừa qua có tới 28% công nhân của dự án đã bỏ việc. Điều này làm cho TP gặp rất nhiều khó khăn”, ông Chung nói.

Còn về dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, ông Chung cho hay, chậm nhất đến tháng 5/2020, đoàn tàu thứ nhất sẽ được bàn giao tại Việt Nam. TP Hà Nội dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ đưa vào vận hành 8 km trên cao tuyến đường sắt này. Và đến quý hai năm 2021 sẽ vận hành nốt 4 km đi ngầm.

H.Giang