Theo phóng viên TTXVN tại Paris, kỳ họp lần thứ 6 Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế giữa Pháp và Việt Nam đã diễn ra ngày 4/11 tại Paris, dưới sự đồng chủ trì của ông Jean-Baptiste Lemoyne, Quốc vụ khanh bên cạnh Bộ trưởng Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp, và ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam.

Tại cuộc họp này, hai đồng chủ tịch vui mừng trước tính năng động trong quan hệ thương mại giữa hai nước, với kim ngạch trao đổi lên đến 6,65 tỷ euro trong năm 2018.

Hai đồng chủ tịch đã nhấn mạnh những cơ hội do Hiệp định Tự do thương mại giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam sẽ mang lại trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước, cũng như trong việc thâm nhập thị trường thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp hai nước Pháp và Việt Nam.

Hai đồng chủ tịch đã trao đổi về các dự án có sự tham gia của các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam, chứng tỏ sự sẵn sàng của hai nước trong việc tăng cường hợp tác kinh tế.

Một số dự án nhận được hỗ trợ từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Pháp, với số vốn cam kết đạt hơn 2 tỷ euro trong 10 năm trở lại đây.

Trong các dự án ODA, phải kể tới dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội - tuyến số 3.

Đây là dự án biểu tượng cho hợp tác Pháp-Việt Nam. Tất cả các dự án ODA của Pháp đều liên quan tới các lĩnh vực giao thông vận tải, năng lượng, môi trường và nhất là thực phẩm, là các ngành phát triển chiến lược của Việt Nam trong những năm tới.

Pháp luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm mà các doanh nghiệp Pháp đã tích lũy và phát triển trong các lĩnh vực này.

Đối thoại cấp cao về kinh tế giữa Pháp và Việt Nam là sự kiện thường niên nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Trong những năm gần đây, quan hệ giữa hai nước luôn được tăng cường thông qua nhiều chuyến thăm chính thức cấp cao, điển hình là chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 3/2018 và chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe vào tháng 11/2018.

Đối thoại cấp cao về kinh tế tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước tiến hành các trao đổi một cách thường xuyên./.

Theo Linh Hương (TTXVN/Vietnam+)