Ngày 15/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống khẩn cấp dịch tả heo châu Phi Đồng Nai đã họp về tình hình dịch trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai, toàn tỉnh hiện có 765 hộ tại 73 xã thuộc 10 huyện, thành phố xuất hiện dịch tả heo châu Phi với trên 94,3 ngàn con bị tiêu hủy. Đáng báo động hơn, là tốc độ lây lan, phát sinh dịch trong thời gian gần đây rất nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Khó khăn chính trong công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi tại các địa phương là nhiều hộ chăn nuôi, trang trại còn lơ là trong áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học, trong khi thời tiết hiện đang mùa mưa, nguy cơ lây lan dịch càng lớn...

Mặt khác, do số lượng heo bị tiêu hủy lớn, nhiều địa phương cũng gặp không ít khó khăn trong công tác tiêu hủy, môi trường và bố trí nguồn kinh phí…

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, dịch tả heo châu Phi tăng nhanh có nguyên nhân do lơ là trong công tác phòng dịch của người nuôi. Các địa phương phải quyết liệt hơn để các cơ sở chăn nuôi nghiêm túc chấp hành chăn nuôi an toàn sinh học; các cơ sở để dịch bệnh xảy ra do không chấp hành tốt các quy định thì không đủ điều kiện nhận hỗ trợ.

“Đồng Nai sẽ kiến nghị lên Cục Thú y để gỡ khó cho tỉnh về sự quá tải trong công tác xét nghiệm mẫu heo bệnh. Việc khoanh nợ, giãn nợ cho người chăn nuôi gặp khó khăn do dịch bệnh đã có chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, vì vậy, cần quan tâm triển khai nội dung này trên địa bàn tỉnh. Lực lượng công an phải vào cuộc tích cực hơn nữa để xử lý nghiêm vi phạm về tiếp tay cho dịch lây lan qua việc tiêu thụ, kinh doanh heo bệnh, heo chết”, ông Võ Văn Chánh nêu.

Ông Võ Văn Chánh cũng  lưu ý, các địa phương cần tập trung nhiều giải pháp giảm đàn; tăng cường công tác quản lý các trại giống, kiểm soát việc vận chuyển, tiêu thụ, hạn chế dịch lây lan.

Đại diện các địa phương đề nghị nên có thêm nhiều đơn vị có chức năng xét nghiệm, vì việc xét nghiệm dịch tả heo châu Phi hiện cho kết quả chậm và bị quá tải khi dịch lan nhanh. 

Ngoài ra, tỉnh nên sớm có văn bản hướng dẫn về quy định, quy trình cân, đo lượng heo bị tiêu hủy theo quy định mới của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; quản lý chặt chẽ hơn các trại heo giống cung cấp tinh heo vì nhiều trường hợp lây dịch từ trại cung cấp tinh heo có dịch chưa được kiểm soát tốt; có quy định kỹ hơn về tiêu chuẩn vận chuyển, không để phân heo, dịch từ heo trên xe chảy ra ngoài môi trường nhằm hạn chế nguy cơ lây lan…

Nghiêm Lan