Theo văn bản của Bộ Nội vụ, để khắc phục những bất cập trong quản lý, sử dụng biên chế sự nghiệp giáo dục, y tế, Bộ Chính trị (tại Công văn số 9028) và Thủ tướng Chính phủ (tại Công văn số 1480) đã đồng ý chủ trương cho phép các địa phương thực hiện xét đặc cách đối với số giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng BHXH bắt buộc theo quy định của Luật BHXH từ năm 2015 trở về trước trong chỉ tiêu biên chế, có năng lực, trình độ phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng.

Theo quy định của Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành thì UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm về công tác tuyển dụng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý.

Do vậy, Bộ Nội vụ đề nghị, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát, tổng hợp danh sách giáo viên đã có hợp đồng lao động từ năm 2015 trở về trước, căn cứ chỉ tiêu số lượng người là giáo viên (biên chế giáo viên) chưa sử dụng để quyết định việc tuyển dụng đặc cách đối với nhóm đối tượng này theo chủ trương của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.

Đối tượng được xem xét tuyển dụng đặc cách là các giáo viên đang làm hợp đồng lao động theo vị trí việc là giảng dạy tại cơ sở giáo dục công lập đã có thời gian ký hợp đồng lao động, có đóng BHXH bắt buộc theo quy định của Luật BHXH làm công việc giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn trước ngày 31/12/2015, trong chỉ tiêu biên chế, có năng lực trình đô phù hợp với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng.

Sau khi tuyển thực hiện tuyển dụng đặc cách đối với đối tượng trên, nếu vẫn còn chỉ tiêu biên chế giáo viên thì thực hiện việc thi tuyển hoặc xét tuyển công khai theo quy định của Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đối với các địa phương đã thực hiện tuyển dụng đặc cách đối tượng giáo viên hợp đồng theo quy định trên và thực hiện tuyển dụng theo quy định của pháp luật về viên chức đủ số chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao mà vẫn con giáo viên hợp đồng lao động thì chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.

Với riêng TP Hà Nội, đến thời điểm này đã tiến hành thi tuyển/xét tuyển xong vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức giáo dục 2019. Với văn bản này của Bộ Nội vụ, TP Hà Nội sẽ có hướng xử lý như thế nào? Thiết nghĩ, Hà Nội cần sớm có câu trả lời để hàng trăm giáo viên hợp đồng được biết. 

Hải Hà