Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho biết: Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019 dự kiến diễn ra vào ngày 5/5 tại TP Hồ Chí Minh.

 Ước tính, sẽ có khoảng 400 công nhân kỹ thuật bậc cao tiêu biểu của 17 ngành và 7 địa phương lớn sẽ tham gia đối thoại trực tiếp với Thủ tướng.

 Theo Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải, đây là diễn đàn để người đứng đầu Chính phủ gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những đóng góp quan trọng của đội ngũ CNLĐ kỹ thuật cao đối với sự phát triển của doanh nghiệp, địa phương, ngành và đất nước. Đây cũng là dịp để đoàn viên, CNLĐ được đón nhận thông điệp của Chính phủ gửi tới người lao động cả nước nhân Ngày Quốc tế Lao động 1/5 và Tháng Công nhân năm 2019.

 Với chủ đề: “Công nhân kỹ thuật cao - động lực phát triển đất nước”, diễn đàn lần này sẽ xoay quanh 5 nhóm vấn đề chính: Những chính sách của doanh nghiệp đối với lực lượng công nhân kỹ thuật cao; chính sách của địa phương trong việc phát triển nguồn nhân lực có kỹ thuật cao; đề xuất của công nhân, người lao động có kỹ thuật cao đối với Chính phủ trong việc ban hành những chính sách để tạo động lực phát triển bản thân; cần làm gì để những lao động bình thường trở thành công nhân kỹ thuật cao; tâm tư nguyện vọng của chính những công nhân có kỹ thuật cao để có thể đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của doanh nghiệp, của địa phương và đất nước.

 Diễn đàn đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang có những nỗ lực cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu phát triển mới cũng như không để tụt lại phía sau con tàu Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới.

 Đây là lần thứ tư Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt, đối thoại với CNLĐ và cán bộ công đoàn nhân dịp Tháng Công nhân. Cuộc gặp gỡ một lần nữa khẳng định sự quan tâm của Chính phủ, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội đối với CNLĐ, khẳng định Công đoàn đồng hành vì quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho người lao động.

 Trước đó, trong năm 2018, nhân dịp Tháng Công nhân, tại Hà Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với gần 1.000 CNLĐ các khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng với chủ đề “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”.

 Sau những lần gặp gỡ, đối thoại, nhiều chính sách đối với CNLĐ được quan tâm; nhiều tâm tư, nguyện vọng chính đáng của CNLĐ xoay quanh các vấn đề về đời sống, việc làm, tiền lương, giá cả, nhà ở, nhà trẻ, đời sống văn hóa… được Thủ tướng chia sẻ và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện.

Nhiều địa phương phát động Tháng Công nhân năm 2019

Tháng Công nhân năm 2019 có chủ đề “Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, với nhiều hoạt động tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ như: Tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời gỡ khó khăn cho công nhân, giám sát thực hiện chính sách pháp luật; Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên...

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải, Tháng Công nhân năm 2019 diễn ra trong bối cảnh đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước thi đua phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023; kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019); kỷ niệm 133 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2019).

Theo kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam, phấn đấu mỗi công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đều có hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên, đồng thời phát huy cao nhất vai trò của công nhân đối với sự phát triển chung của doanh nghiệp, của đất nước.

Công đoàn cơ sở chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền có những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo cho CNLĐ như: Đối thoại chính sách, thăm tặng quà, hỗ trợ các cơ chế chính sách chăm lo cho công nhân lao động; Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, tạo điều kiện để người lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi.

 

Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2018, tại Hà Nam,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ, đối thoại với gần 1.000 CNLĐ các khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng với chủ đề “Năng suất cao hơn, phúc lợi tốt hơn”. Ảnh: Tỉnh ủy Ninh Bình

 

Rà soát Thỏa ước lao động tập thể và đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”; nâng giá trị bữa ăn ca của CNLĐ từ 15.000 đồng trở lên. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp…

Tùy theo điều kiện, các cấp công đoàn tổ chức “Ngày hội công nhân lao động”, "Ngày hội thể thao văn hóa, sân chơi gameshow” ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu nhà trọ công nhân... góp phần nâng cao đời sống tinh thần của công nhân lao động. Bên cạnh đó, cần chủ động phối hợp với ngành y tế triển khai phúc lợi về chăm sóc sức khoẻ (khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí…) cho đoàn viên, công nhân lao động...

Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức hoạt động “Cảm ơn” người lao động, xem họ là thành viên “hữu cơ” để cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển, ghi nhận đóng góp quan trọng của người lao động và động viên người lao động gắn bó lâu dài, bền vững với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

* Thực hiện kế hoạchcủa Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Ninh Bìnhngày 18/4 đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng An toàn - vệ sinh lao động năm 2019, với những nội dung trọng tâm, như: Tổ chức các buổi tuyên truyền, đối thoại trao đổi về các nội dung liên quan đến trách nhiệm của đơn vị, doanh nghiệp theo các quy định của Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; phổ biến những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong chăm lo lợi ích đoàn viên; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân lao động…

* Tại TP Hạ Long, tối 17/4, tỉnh Quảng Ninhtổ chức tuyên dương các điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Doanh nghiệp giỏi”, “Cơ quan, đơn vị văn hóa”, “Công nhân tiên tiến tiêu biểu” năm 2018 và phát động “Tháng Công nhân” năm 2019. Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức phát động “Tháng Công nhân” năm 2019, với chủ đề: “Năng suất lao động cao hơn - Phúc lợi đoàn viên tốt hơn”, diễn ra từ 15/4 - 31/5.

* Ngay sau khiTổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Kế hoạch Tổ chức Tháng Công nhân năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giangđã xây dựng Kế hoạch số 36/KH-LĐLĐ về việc tổ chức Tháng Công nhân với các hoạt động chủ yếu: Tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; "Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động"; năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; thực hành tiết kiệm, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao; tổ chức đối thoại giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của công nhân, giám sát thực hiện chính sách pháp luật bảo đảm quyền lợi của đoàn viên và người lao động; tổ chức các hoạt động biểu dương, khen thưởng CNLĐ tiêu biểu, có nhiều thành tích trong lao động sản xuất.

*Với chủ đề “Công đoàn Việt Nam - Niềm tin người lao động”, sáng 17/4, Chủ tịch LĐLĐ huyện Đan Phượng (Hà Nội)đã phát động Tháng Công nhân, phát động 90 ngày cao điểm tổ chức các hoạt động chào mừng 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 40 năm ngày thành lập Công đoàn huyện, hưởng ứng Tháng An toàn vệ sinh lao động…

* Sáng 10/4, LĐLĐ huyện Đô Lương (Nghệ An)đã tổ chức Lễ phát động “Tháng công nhân”, “Tháng An toàn vệ sinh lao động” năm 2019 và trao 30 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Để thi đua chào mừng 90 năm ngày thành lập tổ chức công đoàn Việt Nam, LĐLĐ huyện Đô Lương sẽ tổ chức biểu dương, tôn vinh 90 đoàn viên, công nhân viên chức lao động tiêu biểu. Mỗi công đoàn cơ sở phấn đấu thực hiện ít nhất một công trình, phần việc chào mừng 90 năm kỷ niệm ngày thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam.

* Sáng ngày 18/4, tại TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Tổng công ty Đường sắt Việt Namtổ chức Hội thao lần thứ IX - 2019, đồng thời phát động Tháng Công nhân, hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2019.

* Ngày 16/4, Công đoàn Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam(PTSC) cũng đã tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân năm 2019 và phát động thi đua tại dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt trên công trường Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C)…

 

N.B