“Giá đỡ” cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Trước tình hình dịch Covid-19, nhiều chuyên gia dự báo, thị trường lao động quý I cũng như cả năm 2020, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, sẽ thiếu hụt và dịch chuyển mạnh do nhiều doanh nghiệp (DN) đóng cửa, thu hẹp chuỗi sản xuất.

Không chỉ DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch khó khăn buộc phải sa thải nhân viên. Hai ngành công nghiệp có tính gia công cao, sử dụng nhiều lao động như dệt may và lắp ráp điện tử cũng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid -19, họ chỉ có thể cầm cự được hết tháng 3, sang đầu tháng 4 sẽ rất khó khăn thiếu nghiêm trọng nguyên vật liệu đầu vào.

Vì vậy, nếu không sớm tìm cách khắc phục, số lao động bị mất việc trong 2 ngành này thời gian tới sẽ tăng đột biến.

Tình thế khá đột ngột này đang đẩy các DN dệt may, da giày… vào cảnh "đứng ngồi không yên", thoi thóp cầm cự, thậm chí kéo dài còn lo phá sản.

Nhằm tạo giá đỡ cho người lao động, DN vượt qua giai đoạn khó khăn, Bộ LĐ-TB&XH đã đưa ra Đề án với 6 nhóm chính sách hỗ trợ các trường hợp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid- 19. Đây là quyết sách kịp thời của Chính phủ nhằm hỗ trợ DN vượt qua “cơn bão” và bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Trong đó, 2 nhóm giải pháp về tạm dừng đóng BHXH và bảo hiểm thất nghiệp đến hết tháng 12/2020 được đặc biệt quan tâm.

Cụ thể, nhóm giải pháp thứ nhất là chính sách BHXH: Bộ đề xuất tạm dừng đóng quỹ bảo hiểm hưu trí, tử tuất. Trước mắt tập trung hai nhóm đối tượng cụ thể là người lao động bị ngừng việc, thôi việc và đối tượng thứ hai là DN có trên 50% lao động phải nghỉ việc, giãn việc, DN bị ảnh hưởng do COVID-19 từ 50% trở lên.

"Trong điều kiện hiện nay, Bộ đề xuất với Chính phủ và Thường vụ Quốc hội mở rộng đối tượng này theo hướng không chỉ phần trăm số lượng lao động bị ảnh hưởng. Theo đó, sẽ không khống chế tỉ lệ 50% đối với DN mà việc này áp dụng cho mọi DN, kể cả DN bị ảnh hưởng 10%", Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung giải thích.

Nhóm giải pháp thứ hai là tập trung miễn đóng hoàn toàn bảo hiểm thất nghiệp cho người bị mất việc, ngừng việc do tác động của COVID-19, thời gian tính toán cũng từ tháng 3 đến hết tháng 12-2020.

Theo đó, các DN, người lao động được tạm dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 3 đến hết tháng 12/2020. Với khoảng 10,4 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp như hiện nay, ước tính số tiền tạm ngừng đóng sẽ là 12.800 tỉ đồng.

Vì vậy, đây được đánh giá là chủ trương rất lớn trong hỗ trợ cắt giảm chi phí cho người lao động và doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn của dịch COVID-19.

Chính sách trợ giúp: “Phao cứu sinh”

Thực hiện Chỉ thị số 11/CP-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/3/2020, BHXH Việt Nam đã sớm ban hành Công văn số 860/BHXH-BT hướng dẫn BHXH các địa phương thực hiện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

BHXH các địa phương sẽ thực hiện tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh minh hoạ

 

Ngay sau khi ban hành quy định mới, BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các địa phương tiếp nhận, giải quyết ngay hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 6/2020 ngay khi nhận được hồ sơ đề nghị của DN và không tính lãi theo quy định.

Trong trường hợp đến hết tháng 6/2020 mà dịch Covid-19 vẫn chưa thuyên giảm, nếu DN có đề nghị, thì kịp thời phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh, thành phố gửi BHXH Việt Nam xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 12/2020.

Đồng thời, hằng tháng đôn đốc DN đóng đầy đủ, kịp thời vào quỹ ốm đau, thai sản, quỹ BHYT và Bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đặc biệt, kết thúc thời gian tạm dừng đóng (hết tháng 6/2020), kịp thời thông báo và đôn đốc DN đóng đầy đủ các quỹ ốm đau, thai sản, hưu trí và tử tuất, bao gồm cả việc đóng bù quỹ hưu trí và tử tuất của thời gian tạm dừng đóng trước đó.

Đánh giá riêng về hai nhóm giải pháp này (tạm dừng đóng BHXH và bảo hiểm thất nghiệp đến hết tháng 12/2020) theo ông Đặng Quốc Hùng, Giám đốc Công ty mỹ nghệ Kim Bôi, dịch Covid -19 đến quá nhanh khiến DN rơi vào tình cảnh ngoài ý muốn, không có việc làm và khó đảm bảo chi trả lương cho người lao động.

"Do đó, các chính sách hoãn, giãn hoặc chậm nộp một vài khoản nộp bắt buộc đang được đề xuất là rất cần thiết, để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp có thêm nguồn tiền chi trả cho người lao động, giữ chân lao động qua cơn khốn khó này", ông Hùng nhìn nhận.

Đồng quan điểm, ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty Nam Thái Sơn đánh giá, đây là giai đoạn rất quan trọng để giữ chân người lao động nên các chính sách như bảo hiểm y tế, BHXH cần phải được "mở", nếu không khi dịch qua đi thì việc tìm lại nguồn lao động để tiếp tục duy trì sản xuất lại càng khó khăn hơn.

Đón nhận thông tin về Đề án với 6 nhóm giải pháp hỗ trợ lao động và DN của Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội Hoàng Thanh Sơn cho hay, các nhóm giải pháp trợ giúp người lao động, DN được triển khai càng sớm càng tốt. Các chính sách trợ giúp sẽ là phao cứu sinh cho người lao động, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn. 

Số liệu của BHXH Việt Nam cho biết, hiện nay, tỷ lệ đóng vào các quỹ BHXH (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất), BHYT và BH thất nghiệp là 32% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng.

Trong đó, đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất chiếm tỷ trọng lớn với tỷ lệ là 22%, trên 2/3 tổng số tiền đóng vào các quỹ.

Như vậy, việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất sẽ có tác động không nhỏ tới cộng đồng DN và đời sống người lao động trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Góp phần vào việc chung tay thực hiện nhiệm vụ kép mà Thủ tướng Chính phủ vừa giao, vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân; góp phần duy trì, ổn định, cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. 

Thành Công