Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối ngày 1/8, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc sơ tuyển, đấu thầu đường bộ cao tốc Bắc – Nam. 

“Hiện nhiều nhà thầu trong nước phản ánh tiêu chí thầu quá cao khiến họ khó tham gia dự án, nhiều khả năng các gói thầu sẽ rơi vào nhà thầu nước ngoài. Trong khi đó một số chuyên gia cho rằng đường bộ cao tốc là trục xương sống quốc gia, cần lưu ý vấn đề an ninh, quốc phòng. Xin cho biết quan điểm của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề này?”.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, hồ sơ mời thầu là rất quan trọng. Đây là tuyến đường huyết mạch với tổng chiều dài hơn 600km, tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn trăm nghìn tỷ đồng. 

Qua sơ tuyển hồ sơ mời thầu có cả hồ sơ trong nước và nước ngoài. “Tinh thần là đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch, không tiêu cực để chọn các nhà thầu có năng lực”, ông Dũng nói.

Tuy vậy, Bộ trưởng cho hay, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát lại dự án, theo đó bảo đảm một số tuyến đấu thầu cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia. 

Tuyến đường cao tốc Bắc – Nam có 11 dự án thì có 3 dự án sẽ được khởi công vào tháng 10/2019 và đầu quý II/2020. 8 dự án còn lại sẽ được xem xét liên quan đến các vấn đề, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng.

“Các nội dung nhà báo hỏi, Chính phủ đã lường được trong chỉ đạo thực hiện dự án để đảm bảo chất lượng, an toàn lâu dài và an ninh quốc phòng. Các lãnh đạo Chính phủ đã nhận ra vấn đề người dân và các chuyên gia quan tâm”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho hay, quá trình xem xét phân chia các dự án, Bộ đã “xem xét, đánh giá rất kỹ khi đưa ra tiêu chí”. 

“Tiêu chí được xác định trên cơ sở phân đoạn các dự án, đảm bảo tính khả thi trong thu hút đầu tư, thu hồi vốn”, ông Đông nói. Bên cạnh đó, là phải bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo ông Đông, liên quan đến dự án này có áp dụng hình thức đối tác công tư (PPP), vì vậy phải thực hiện đấu thầu quốc tế. Trường hợp ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng thì cấp có thẩm quyền sẽ xem xét.

“Chúng ta đang trong giai đoạn sơ tuyển, đánh giá sơ tuyển, chuyển sang đấu thầu để chính thức chọn nhà thầu. Bộ đã tổng hợp báo cáo Chính phủ xem xét. Chúng tôi bảo đảm đúng quy định pháp luật”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Vòng sơ tuyển 8 dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam theo phương thức đối tác công - tư (PPP) đã nhận 60 hồ sơ của các nhà đầu tư. Trong đó, hơn 30 doanh nghiệp trong nước tham gia đứng độc lập hoặc liên danh với nhau và liên danh với nhà đầu tư nước ngoài. Việc doanh nghiệp nội phải liên kết với 3 - 4 doanh nghiệp khác, hoặc liên danh với nước ngoài là chuyện đã được dự báo. 

Cụ thể, tiêu chí vốn chủ sở hữu để tham gia cao tốc Bắc - Nam phải chiếm 20% tổng vốn đầu tư dự án, đòi hỏi doanh nghiệp phải có vốn chủ sở hữu ít nhất 1.000 tỷ đồng cho dự án từ 5.000 tỷ đến 10.000 tỷ đồng…

Hương Giang