Đến nay, trải qua 22 năm xây dựng và trưởng thành, Cảng vụ III vẫn luôn đứng vững trước những khó khăn và thách thức để đảm bảo trật tự an toàn giao thông ĐTNĐ tại vùng nước cảng, bến đơn vị quản lý.

Đảm bảo trật tự, an toàn ĐTNĐ

Hiện, Cảng vụ III đang quản lý 1.061 cảng, bến thủy (41 cảng, 1.020 bến thủy nội địa). Bên cạnh đó, Cảng vụ III còn quản lý 24 tuyến sông, kênh; trong đó, 5 tuyến vận tải chính trên sông Sài Gòn, sông Đồng Nai, sông Vàm Cỏ Đông, sông Vàm Cỏ Tây, sông Tiền.

Để đảm bảo trật tự, an toàn ĐTNĐ, Cảng vụ III đã thông báo rộng rãi cho các đơn vị tham gia hoạt động vận tải biết về tình hình phức tạp luồng lạch, thời tiết (bão, lũ…) các điểm hay xảy ra va trôi ảnh hưởng đến an toàn của phương tiện và tài sản trong quá trình vận chuyển.

Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm liên quan đến phương tiện, cảng bến, nghiêm cấm các trường hợp phương tiện xuống hàng quá tải trọng, trang thiết bị phương tiện không đảm bảo an toàn; nghiêm cấm các bến thủy nội địa hoạt động không phép, thường xuyên kiểm tra trang thiết bị an toàn của cảng, bến.

Cùng với đó, Cảng vụ III chú trọng đặc biệt các tuyến đường thủy lưu thông dưới các cây cầu cũ có độ tĩnh không thấp như ở cầu Bình Lợi - TP Hồ Chí Minh; tăng cường tuyên truyền các văn bản pháp luật về an toàn giao thông đường thủy; thường xuyên phối hợp các lực lượng quản lý Nhà nước trên địa bàn các tỉnh, tham gia thực hiện các liên ngành do Ban An toàn giao thông tổ chức; phối hợp xử lý bến không phép trên địa bàn quản lý, tỷ lệ bến không phép giảm từ gần 300 bến đến nay chỉ còn khoảng hơn 40 bến.

Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III tổ chức Hội nghị tuyên truyền chống quá tải tại cảng, bến. Ảnh: GTVT

Qua công tác đảm bảo an toàn giao thông tại cảng, bến, Cảng vụ III đã góp phần vào việc nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ cảng, bến, chủ phương tiện thủy trong công tác an toàn giao thông đường thủy, hoạt động cảng, bến, phương tiện thủy đã tương đối đảm bảo đầy đủ, trang thiết bị an toàn theo quy định. Trong thời gian qua, chưa có vụ tai nạn giao thông thủy nghiêm trọng xảy ra trong vùng nước cảng, bến thủy nội địa.

Tín hiệu đáng mừng là công tác môi trường tại cảng, bến thủy nội địa ngày càng được quan tâm và cải thiện.

Siết chặt việc cấp phép cho phương tiện ra vào cảng, bến

Trong quá trình hoạt động, Cảng vụ III luôn đề ra các biện pháp nhằm tăng cường đảm bảo an toàn cảng, bến. Một trong những biện pháp đó chính là thường xuyên kiểm tra nhắc nhở chủ cảng bến về điều kiện an toàn, trang thiết bị, thiết bị xếp dỡ... xử phạt vi phạm hành chính các lỗi vi phạm.

Song song với đó còn tuyên truyền các quy định pháp luật đến từng cảng, bến, phương tiện. Đặc biệt, Cảng vụ III cũng đã tổ chức thành công các hội nghị cảng, bến, an toàn giao thông nhằm phổ biến, tuyên truyền cũng như tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá hoạt động giao thông thủy.

Đặc biệt, việc cấp phép cho phương tiện ra vào cảng, bến được Cảng vụ III siết chặt. Trong năm 2018, Cảng vụ III đã làm thủ tục cho 44.076 lượt tàu sông, 993 lượt tàu biển; 481 lượt VR-SB; 8.612 lượt tàu khách; 33.000.000 tấn tải trọng hàng hóa; 113.895 hành khách thông qua.

Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính 1.410 biên bản thủ tục; 279 biên bản thiết bị; 46 biên bản quá tải; 25 biên bản bằng cấp; thu xử phạt vi phạm hành chính hơn 1 tỷ đồng...

Tính riêng tháng 9/2019, tổng số lượt phương tiện thông qua các cảng, bến do Cảng vụ III quản lý là 4.776 lượt, trong đó 82 lượt tàu biển, 53 lượt tàu VR-SB, 4.022 lượt tàu sông, 619 lượt tàu khách. Tổng số hàng hóa thông qua là 3.171.400 tấn, 8.018 khách.

Trong tháng 9/2019, Cảng vụ III lập 191 biên bản vi phạm hành chính, 178 biên bản kiểm tra. Tổng số tiền nộp phạt là hơn 91 triệu đồng. Tổng số tiền phí, lệ phí thu được là hơn 1,3 tỷ đồng.

Cán bộ ĐTNĐ khu vực III đang trao đổi nghiệp vụ. Ảnh: H.H

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Cảng vụ III tiếp tục tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vận tải ĐTNĐ tại cảng, bến thủy nội địa thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành như: Luật Xử lý vi phạm hành chính, Nghị định 132/2015/NĐ-CP, Thông tư 83/2015/TT-BGTVT...

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc làm thủ tục ra, vào cảng, bến của phương tiện, đảm bảo thực hiện đúng quy trình kiểm tra phương tiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tiếp tục công tác kiểm soát chống quá tải cho các phương tiện ở khu vực Bình Dương, Đồng Nai, Thủ Đức nhằm hạn chế phương tiện xuống hàng quá tải tại các đầu bến. Kiên quyết không để phương tiện chở quá tải hoặc không đủ điều kiện an toàn rời cảng, bến; trường hợp cố tình vi phạm phải bị xử lý vi phạm hành chính, yêu cầu giảm tải mới cho xuất bến...

H.H