Muôn vàn khó khăn - thách thức

Cảng vụ III được thành lập ngày 13/3/1997 hoạt động trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông ĐTNĐ tại vùng nước cảng bến đã được cơ quan thẩm quyền công bố, cấp phép hoạt động.

Thời gian đầu mới thành lập đơn vị phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như: cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị, thẩm quyền xử phạt… Tuy nhiên, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, của lãnh đạo Cục, Chi cục, các ban, ngành đơn vị khẩn trương lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật và đội ngũ cán bộ, nhân viên, từng bước mở rộng địa bàn quản lý, giúp cho cán bộ, nhân viên cập nhật kiến thức mới và được rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ.

Năm 2013 đến nay có thể được xem là giai đoạn phát triển rực rỡ của Cảng vụ 3 bởi giai đoạn này tạo ra được những quyết định đột phá và đẩy nhanh tốc độ phát triển. Nhờ có một bộ máy lãnh đạo mới, đoàn kết, luôn tạo ra sự đồng thuận trong các chiến lược hoạt động và phát triển đơn vị.

Đây là giai đoạn Luật Giao thông ĐTNĐ được sửa đổi, bổ sung là công cụ pháp lý quan trọng cho hoạt động của Cảng vụ ĐTNĐ. Tiếp theo đó là các văn bản quy phạm như Thông tư 50 về quản lý hoạt động cảng bến, Nghị định 132 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ, Thông tư 26 quy định về trang phục Cảng vụ ĐTNĐ… càng khẳng định vai trò, vị thế của Cảng vụ ĐTNĐ.

Tuy nhiên trong thời kỳ này cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Đó là việc Bộ GTVT tiếp tục ủy quyền quản lý các cảng bến trên tuyến sông Sài Gòn về cho TP Hồ Chí Minh, giao tuyến luồng ĐTNĐ trên sông Đồng Nai từ ngã 3 rạch Ông Nhiêu về hạ lưu cầu Đồng Nai về Cục Hàng hải, các địa phương luôn tìm cách đề xuất Bộ ủy quyền quản lý các tuyến sông, kênh từ Trung ương về địa phương, Thông tư 50 đã giao công tác cấp phép bến thủy nội địa về cho các địa phương cũng làm giảm uy tín, sức ảnh hưởng của Cảng vụ khu vực với các chủ cảng bến, doanh nghiệp…

Nhưng vượt lên tất cả, đứng đầu Đảng bộ, Ban Giám đốc là ông Nguyễn Ngọc Thạch người cán bộ có đầy đủ bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết được tôi luyện, thử thách tại nhiều vị trí khó khăn và sở hữu một bản lĩnh kiên cường, một sự năng động sáng tạo và lấy sự phát triển của đơn vị là mục tiêu hướng tới. Điều đó đã được minh chứng bằng những quyết định sáng suốt hiệu quả. Đó là mạnh dạn nâng cao ý thức tự tôn, tự lập của đội ngũ cán bộ với phương châm “thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, là nguyên lý “thuận tự nhiên”, tạo ra không khí phấn khởi, thoải mái, vui tươi cho người lao động, anh em tự ý thức “làm hết việc chứ không chờ hết giờ”, “mình vì mọi người”…  Nhờ đó mà đã đẩy mạnh công tác quản lý cảng bến, quản lý phương tiện, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính, tạo ra thế và lực mới, tạo ra sự phát triển bền vững cho đến ngày hôm nay, xoá bỏ vĩnh viễn tình trạng mất đoàn kết trong cán bộ, nhân viên của đơn vị.

Đặc biệt, trong lĩnh vực thu phí, lệ phí nộp ngân sách Nhà nước, Đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm sau cao hơn năm trước, có tháng thu ngân sách đạt trên 1,4 tỷ đồng, có Đại diện Cảng vụ thu được trên 500 triệu đồng/tháng.

Đổi mới để phát triển

Chặng đường 22 năm tuy ngắn so với lịch sử, nhưng Cảng vụ III đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng. Trung bình hàng năm Cảng vụ đã quản lý và làm thủ tục cho trên 54.000 lượt tàu ra, vào cảng bến an toàn với hơn 32.700.000 tấn hàng hóa lưu thông qua cảng bến; thu phí, lệ phí khoảng 14 tỷ đồng/năm; kiểm tra lập trên 1.900 lượt biên bản vi phạm hành chính, số tiền thu phạt đạt trên 1 tỷ đồng. Số tiền phí, lệ phí thu luôn vượt kế hoạch đề ra, năm sau cao hơn năm trước, đời sống cán bộ, nhân viên không ngừng được cải thiện.

Với những thành tích trên, Cảng vụ III đã được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc. Song hành với thành tích đó, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã tặng nhiều Bằng khen cho Ban Giám đốc và cán bộ, nhân viên đơn vị. Đây là niềm tự hào to lớn và là minh chứng khẳng định sự nhất quán về mục tiêu chiến lược đoàn kết gắn bó của Ban Giám đốc và cán bộ, nhân viên trong toàn đơn vị.

Để đạt được những thành tích trên là nhờ sự quan tâm giúp đỡ có hiệu quả của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Cục ĐTNĐ Việt Nam, Chi cục ĐTNĐ phía Nam, UBND TP Hồ Chí Minh, các tỉnh trên địa bàn đơn vị quản lý và các sở, ban, ngành có liên quan. Đồng thời, Đơn vị còn nhận được sự hỗ trợ và hợp tác của các Đoạn Quản lý ĐTNĐ khu vực phía Nam, các chủ cảng bến, chủ các Doanh nghiệp khai thác vận tải. Đây là những điểm tựa vững chắc để Cảng vụ ĐTNĐ khu vực III từng bước trưởng thành và đến nay đã giành được niềm tin từ các cấp lãnh đạo và các đối tượng chủ cảng bến, chủ phương tiện chịu sự quản lý của đơn vị.

Ngoài sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, những yếu tố dẫn đến thành công trong 22 năm qua còn bao gồm những nội dung sau mà Cảng vụ III coi đây là những bài học vô giá cho vào hành trang của mình để đi tiếp những chặng đường phía trước.

 

Ông Nguyễn Ngọc Thạch - Giám đốc Cảng vụ III trực tiếp kiểm tra thực tế. Ảnh: PV

 

Cụ thể, Đảng bộ và Ban Giám đốc đơn vị đã đề ra được những phương án quản lý cảng bến, phương tiện chặt chẽ, hữu hiệu. Đó là những mục tiêu hợp lý, có những giải pháp thực hiện sáng tạo, những lúc khó khăn đã nhanh chóng ổn định lại tổ chức, tư tưởng cán bộ, nhân viên cho phù hợp với thực tế.

Đảng bộ và Ban Giám đốc đã ý thức được rằng nền tảng vững chắc để bước đến thành công và là tài sản quan trọng nhất, động lực thúc đẩy mạnh mẽ nhất cho sự phát triển của Cảng vụ III chính là nguồn lực. Quán triệt sâu sắc điều đó, Ban Lãnh đạo đơn vị đã xây dựng một đội ngũ cán bộ, nhân viên làm việc chuyên nghiệp, năng động và bản lĩnh dựa trên sự thiết lập một môi trường làm việc tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, phát triển văn hóa hiệu quả công việc tương xứng với quyền lợi, đồng thời tạo cơ hội phát triển công bằng cho mỗi thành viên.

Luôn quan tâm ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Cụ thể đã xây dựng mạng máy vi tính đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại, xây dựng phần mềm quản lý cảng bến, áp dụng hệ thống vi tính kết nối giữa các phòng nghiệp vụ đến tất cả các Đại diện Cảng vụ phục vụ cho việc báo cáo, truy nhập số liệu nhanh chóng, thuận tiện, nâng cao chất lượng quản lý hồ sơ cảng bến đáp ứng yêu cầu đa dạng trong tình hình mới.

Tập trung đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cả bề rộng lẫn chiều sâu. Lấy phương châm đoàn kết nội bộ, ổn định tổ chức để phát triển là phương châm quan trọng hàng đầu. Tốc độ phát triển kinh tế chung của đất nước và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cho thấy lượng hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng bến ngày càng tăng cao. Nắm bắt lợi thế này, chiến lược quản lý của Đơn vị trong những năm tới là bám sát địa bàn quản lý cảng bến, phương tiện và chuyển dần sang công tác quản lý mang tính chiều sâu. Từ đó, nâng cao năng lực quản lý của đơn vị lên một tầm cao mới.

Trải qua 22 năm thành lập và phát triển Cảng vụ III đạt được những kết quả và thành công rất ấn tượng. Để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, tron thời gian tới Cảng vụ III mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực liên quan. Để đáp lại niềm tin và sự ủng hộ quý báu đó, Cảng vụ III cam kết xây dựng đơn vị thành một khối đoàn kết, tạo ra sức mạnh tổng hợp to lớn thực hiện phương châm “Cảng bến an toàn, phương tiện thủy an toàn khi tham gia giao thông”, “Cảng vụ viên chuyên nghiệp, khách quan, công tâm, thân thiện”, coi đó là nền tảng để phát triển bền vững đơn vị.

PV