Doanh nghiệp hụt hơi trong cuộc đua giữ chân nhân sự

Các nghiên cứu về nhân sự đã chỉ ra rằng, nhân sự chuyển việc gây ra biến động không nhỏ cho cả hoạt động và tài chính của công ty. Chi phí tuyển dụng một người mới cao gấp 150% lương của nhân viên cũ, chưa kể thời gian để người mới hòa nhập, làm quen với môi trường. Chính vì vậy, việc giữ chân nhân sự luôn là mối quan tâm hàng đầu của các chủ doanh nghiệp.

Theo khảo sát của Alphabe, mức lương không còn là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự gắn bó của nhân viên với công ty. Trong 10 yếu tố được người đi làm quan tâm, mức lương chỉ đứng thứ 7, trong khi đứng đầu là phúc lợi. Và với bối cảnh cạnh tranh nhân sự như hiện nay, phúc lợi không đơn giản chỉ là các khoản thưởng, ngày nghỉ phép, đi du lịch… mà còn là việc thỏa mãn những nhu cầu thiết thực của nhân viên trong cuộc sống hàng ngày.

Chính vì vậy mới có câu chuyện, nhiều chủ doanh nghiệp than thở rằng tuy họ đã áp dụng nhiều hình thức phúc lợi nhưng tình trạng chảy máu chất xám vẫn diễn ra liên tục.

Anh Quang Tuấn - Giám đốc Nhân sự Công ty May P.Đ ở Bình Dương cho hay: “Áp lực giữ chân công nhân và các chuyên viên ở mọi bộ phận là rất lớn, do cạnh tranh nhân lực trong ngành dệt may rất cao. Hễ dịp Tết hay hè, nhân sự về quê là có thể “một đi không trở lại”. Nhiều nhân sự xin nghỉ vì lý do cá nhân, một thời gian sau nghe nói đi làm ở công ty bạn…”. 

Anh cho biết, lý do nhiều nhân sự chuyển công ty lại nằm ở những điểm phúc lợi nhỏ mà công ty anh ít khi để ý, thậm chí như cả tài khoản ngân hàng trả lương cũng là một trong những yếu tố người lao động quan tâm.

D:\VIEN\Hinh anh\M-PAYROLL\retouch bank\IMG_1987-1.jpg

Chủ DN nhận thấy cần phải quan tâm tới người lao động từ những hình thức phúc lợi nhỏ nhất

Ở một ngành kinh doanh hoàn toàn khác, không “thâm dụng lao động” như P.Đ nhưng cũng “rầu lòng” vì mức độ chảy máu nhân sự cao, chị Phương Thanh, Giám đốc Cty Truyền thông H.A cho biết, chị đã phải “cân não” khi xây dựng quy trình trả lương và các chính sách phúc lợi để giữ chân nhân viên. 

Các nhân viên của chị, vốn rất nhanh nhạy với thị trường và cạnh tranh “trên từng xăng-ti-mét”, nếu không đảm bảo trả lương thưởng tương xứng công sức lao động, hay không có ưu đãi phúc lợi đủ ràng buộc họ gắn bó với công ty, để họ thấy công ty thực sự quan tâm đến đời sống cán bộ, họ sẽ dễ dàng “dứt áo đi ngay”.

Chọn “địa chỉ” gửi phúc lợi

Trở lại với anh Tuấn - Giám đốc Công ty May P.Đ, để tìm ra giải pháp giữ chân nhân viên, công ty anh đã thực hiện khảo sát lấy ý kiến của cán bộ và công nhân. 

Một trong những đề xuất được nhiều công nhân nhắc tới làm anh khá ngạc nhiên khi xem kết quả là lựa chọn ngân hàng trả lương mang đến nhiều lợi ích hơn cho họ. Chính vì vậy, công ty P.Đ quyết định sử dụng thử Gói tài khoản trả lương M-Payroll của Maritime Bank, đến nay đã được 6 tháng và đang mang lại nhiều phản hồi tích cực.

“Với gói M-Payroll, toàn bộ nhân viên của P.Đ được miễn phí đăng ký trọn gói dịch vụ tài khoản, thẻ ghi nợ quốc tế, Internet banking, SMS; miễn toàn bộ phí rút tiền ATM nội và ngoại mạng và giảm nhiều loại phí khác. Chưa kể người lao động của P.Đ được cấp hạn mức tín dụng tự động chỉ sau 1 tháng và được giảm lãi suất cho vay tới 3% một năm khi vay tín chấp. Một điểm đặc biệt nữa là, M-Payroll còn tặng toàn bộ nhân viên của chúng tôi quyền lợi bảo hiểm an sinh - đây là phúc lợi rất có ý nghĩa đối với nhân viên đặc biệt là các công nhân may trực tiếp, giúp họ cảm thấy được quan tâm về sức khỏe và an tâm hơn khi làm việc.”

Những gói tài khoản trả lương như M-Payroll của Maritime Bank là bí quyết làm tăng sự hài lòng cho người lao động về chính sách phúc lợi của công ty

Tương tự, chị Phương Thanh - Công ty H.A nhận định: “M-Payroll giúp H.A ghi điểm mạnh trong mắt nhân viên khi hỗ trợ công ty cung cấp cùng lúc rất nhiều lợi ích cho nhân viên. Cấp dưới của mình còn phấn khởi khoe tiết kiệm được ít nhất 600.000 đồng/năm từ các khoản miễn phí dịch vụ ngân hàng như phí rút tiền ATM, phí duy trì tài khoản... hay được trả góp thẻ tín dụng với lãi suất 0%.”

Chị Thanh cũng chia sẻ thêm, không chỉ mang lại lợi ích cho nhân viên mà ngay cả chính công ty và lãnh đạo cũng nhận được những quyền lợi rất lớn. 

“M-Payroll cho phép doanh nghiệp chuyển lương hoàn toàn miễn phí cho nhân viên, chuyển khoản lên tới 5000 tài khoản/lần qua Internet Banking mà chỉ mất 1 phút; hạn mức chuyển khoản mỗi lần cao tới 250 tỷ đồng/lần từ tài khoản doanh nghiệp hoặc 3 tỷ đồng/lần từ tài khoản cá nhân. Riêng mình và ban lãnh đạo công ty cũng được cấp hạn mức tín dụng lên tới 1,5 tỷ đồng, giảm đến 3% lãi suất/năm khi vay không tài sản đảm bảo…”

Có thể thấy, bí quyết “giữ người” đôi khi không hẳn phải là những chiến lược quá cao, quá xa, hay một tầm nhìn quá dài hạn; mà có thể chỉ xuất phát từ những nhu cầu thiết thực như việc lựa chọn ngân hàng chuyển lương cùng các phúc lợi đi kèm tới nhân viên, cũng có hiệu quả không bất ngờ. Việc tận dụng được “hậu thuẫn” từ các đối tác cho chính sách phúc lợi đã và đang là xu thế được các doanh nghiệp quan tâm để gia tăng hiệu quả hoạt động.