Theo Kế hoạch, các cấp công đoàn sẽ giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động. Chú trọng việc đề nghị người sử dụng lao động thưởng Tết cho công nhân, lao động theo đúng hoặc cao hơn mức thỏa thuận, phù hợp với mặt bằng chung. Tiến hành chi trả tiền lương tháng 01/2020, các khoản phụ cấp, trợ cấp, thưởng Tết Nguyên đán đúng thời gian, tránh hiện tượng giữ tiền lương, thưởng qua Tết để “giữ chân” công nhân, lao động.

Các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động có trách nhiệm bố trí cho công nhân lao động nghỉ Tết sớm hơn ngày 23/01/2020 (tức ngày 29/12/2019 Âm lịch) và nhiều hơn 7 ngày so với quy định.

Đồng thời, các cấp công đoàn chủ động đề xuất, giám sát các doanh nghiệp thực hiện nghị định của Chính phủ về điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2020, đồng thời phát hiện kịp thời và có giải pháp, kiến nghị để đảm bảo quyền lợi người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động hỗ trợ, đưa đoàn viên, CNVCNLĐ quê xa về quê ăn Tết đảm bảo đúng đối tượng, chu đáo, an toàn, thuận lợi và tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động không có điều kiện về quê trong dịp Tết  đảm bảo vui tươi, ấm áp, tạo sức lan tỏa và ý nghĩa nhân văn.

Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đề nghị tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đoàn viên, CNVCNLĐ kịp thời, ý nghĩa, thiết thực đảm bảo đúng đối tượng. Rà soát các đối tượng đủ tiêu chuẩn để hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở “Mái ấm Công đoàn”. Các cấp công đoàn tham mưu mời lãnh đạo địa phương đi thăm, chúc tết, trao quà cho đoàn viên, CNVCNLĐ có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong dịp Tết.

Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở doanh nghiệp tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy 2020” cho công nhân lao động, tạo điểm nhấn đặc biệt để các cấp chính quyền, đoàn thể và cả hệ thống chính trị cùng tham gia các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, CNVCNLĐ, gắn với hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hoàng Long