Xây thêm bến xe để tránh độc quyền

Liên quan vụ việc Bến xe Cần Thơ bị các vận tải hành khách, kiến nghị làm rõ về tình trạng thu phí quá nhiều đối với ôtô ra - vào bến, trong đó có các khoản không hợp lý, đã được Báo Thanh tra phản ánh; ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - vừa ký ban hành Công văn số 1900/UBND-KT để chỉ đạo.

Theo đó, Bến xe Cần Thơ và Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines (FUTA Bus Lines) thương lượng, ký kết phụ lục điều chỉnh hợp đồng theo nguyên tắc hai bên cùng có lợi. Yêu cầu điều chỉnh này còn căn cứ theo tình hình thực tế, bởi hiện nay, ngành Vận tải hành khách còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 trong khi Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và địa phương đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Đáng chú ý, UBND TP Cần Thơ yêu cầu Bến xe Cần Thơ xem xét, điều chỉnh giá dịch vụ trong khả năng cân đối hài hòa lợi ích giữa công ty và các DN kinh doanh vận tải hành khách. Đồng thời, thống kê toàn bộ các khoản thu dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (kể cả dự kiến thu) gửi về Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tổng hợp để tham mưu, kiến nghị Bộ GTVT ban hành danh mục dịch vụ khác tại bến xe theo Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT nhằm làm cơ sở áp dụng thực hiện.

UBND TP Cần Thơ giao Sở GTVT rà soát các tiêu chí theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, về bến xe khách loại 1 để xác định trách nhiệm của DN kinh doanh bến xe. Trong trường hợp thuộc trách nhiệm của DN kinh doanh bến xe thì tập hợp chung vào chi phí giá dịch vụ xe ra - vào bến xe ôtô. Sở Tài chính tiếp tục rà soát giá dịch vụ xe qua bến tại Bến xe Cần Thơ, có trách nhiệm theo dõi việc thực hiện giá dịch vụ xe qua bến xe theo quy định.

Trả lời phóng viên về những phản ánh của một số DN vận tải hành khách về Bến xe Cần Thơ, ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng: "Trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa rồi, ngành Vận tải bị tác động rất lớn. Vì vậy, yêu cầu bến xe phải có biện pháp chia sẻ với DN vận tải. Về lâu dài, UBND TP Cần Thơ xem xét cho phép DN tổ chức làm thêm bến xe khác, không chỉ có mỗi Bến xe Cần Thơ, để tránh độc quyền trong kinh doanh". 

Làm rõ cơ sở thu phí của Bến xe Cần Thơ

Ngày 4/7, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Đào Viết Ánh, Tổng Giám đốc FUTA Bus Lines cho biết, sau khi nghiên cứu Văn bản trên (1900/UBND-KT ngày 29/6/2020 của UBND TP Cần Thơ) chúng tôi tiếp tục kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Sở Tài chính rà soát, làm rõ chi phí cấu thành trong các loại giá dịch vụ do Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ tự xây dựng đã nằm trong giá dịch vụ xe ra vào bến đã được UBND TP Cần Thơ ban hành tại Quyết định số 542/QĐ-UBND ngày 7/3/2019, như theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Văn bản số 7596/BTC-QLG.Cụ thể các loại giá dịch vụ: Cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che. Dịch vụ gom rác tại xe. Dịch vụ cung ứng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, chào mời hướng dẫn hành khách đi đúng từng chuyến xe theo biểu đồ chạy xe của đơn vị kinh doanh vận tải và ghi nhận hình ảnh, thời gian xe xuất bến, giám sát phòng chống khủng bố, phương tiện vận chuyển động vật hoang dã.

Ông Ánh cũng cho biết, trong tất cả các bến xe khách liên tỉnh ở Việt Nam, chỉ duy nhất ở Bến xe Cần Thơ đã đặt ra những kiểu giá dịch vụ như trên.

Ngoài ra, ông Ánh kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ điều chỉnh quy định tại Mục số 3 của các phụ lục kèm theo Quyết định số 542/QĐ-UBND ngày 7/3/2019 với nội dung “xe khách lên, xuống hàng hóa và xe vãng lai, vào bến xuống khách” thành “xe vãng lai vào bến xuống khách, lên xuống hàng hóa”. Lý do, bản chất đây là giá dịch vụ xe ra vào bến dành cho xe vãng lai ra xuống khách, lên xuống hàng hóa, nhưng Bến xe Cần Thơ lợi dụng điều khoản mập mờ này để thu tiếp đối với xe tuyến cố định, trong khi giá dịch vụ xe ra vào bến của xe tuyến cố định đã được quy định tại Mục số 1 của các phụ lục kèm theo quyết định này.

Ông Ánh cho rằng, việc bắt ép xe tuyến cố định gánh thêm giá dịch vụ xe khách lên, xuống hàng hóa của Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ là “giá chồng giá”.

Bên cạnh đó, giá dịch vụ xe ra, vào bến ô tô loại 1 trên địa bàn TP Cần Thơ cao ngất ngưỡng, gấp nhiều lần so với bến xe cùng loại ở TP HCM, trong khi TP HCM là đô thị đặc biệt có mức chi sinh hoạt cao hơn ở TP Cần Thơ.

Ông Ánh kiến nghị điều chỉnh Quyết định số 542/QĐ-UBND về phê duyệt giá dịch vụ xe ra, vào bến ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ.

Về lợi nhuận tại Bến xe Cần Thơ, ông Ánh cho biết, theo Tờ trình số 4004/TTr-STC ngày 5/12/2018 của Sở Tài chính gửi UBND TP về quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến, thì toàn bộ chi phí kinh doanh tại Bến xe Cần Thơ được Sở Tài chính thẩm định hơn 22,6 tỷ đồng/năm, đã bao gồm lợi nhuận 10%. Riêng FUTA Bus Lines (Chi nhánh Cần Thơ) năm 2019 đã nộp cho bến xe này hơn 22,4 đồng, ngoài ra bến còn thu hàng chục đơn vị vận tải khác đang hoạt động tại đây.

Như vậy, Bến xe Cần Thơ có lợi nhuận “khủng” từ Quyết định 542/QĐ-UBND ngày 7/3/2019 về hỗ trợ bởi giá dịch vụ xe ra, vào bến, trong khi các DN vận tải hành khách đang phải “oằn” mình chịu nhiều các loại phí vô lý, với mức giá “trên trời”. Vì vậy, FUTA Bus Lines kiến nghị UBND TP Cần Thơ xem xét lại quyết định này.

Nghiêm Lan