Các mảng thị trường chính mà IBC, thông qua các công ty con vận hành, đều đang có chuyển động tích cực sau đại dịch.
Hậu đại dịch, IBC đón cơ hội bứt phá

Đang trên đường băng tăng trưởng với hiệu quả kinh doanh cao và mức cổ tức 20% cho năm 2019, CTCP Đầu tư Apax Holdings (IBC) phải dừng lại các hoạt động chính trong 3,5 tháng để đảm bảo an toàn trong cơn bão đại dịch Covid-19. Hiệu quả kinh doanh những tháng đầu năm 2020 của IBC suy giảm mạnh, nhưng đang có sự phục hồi trở lại khi lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty - giáo dục - luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và mọi gia đình Việt Nam.

Theo khảo sát của YouNet Media, Apax Leaders nằm trong top 5 thương hiệu được nhắc đến và thảo luận nhiều nhất trong nửa đầu năm 2020. Apax Leaders dẫn đầu và thu hút lượt thảo luận nhiều nhất khi lần lượt ra mắt ứng dụng học trực tuyến ESL-LIVE, Apax Story Time và Apax Virtual School. Hiện tại, ngoài việc giữ vững học sinh hiện hữu, mở thêm chương trình học online Apax Virtual school, Apax Leaders còn ghi nhận lượng học sinh ghi danh mới tăng trưởng đột biến. Ngoài việc tạo dựng uy tín với chương trình học bản quyền; cơ sở vật chất hiện đại, an toàn trong phòng, chống dịch bệnh cho trẻ; Apax Leaders còn đưa ra nhiều chương trình ưu đãi nhằm chia sẻ gánh nặng với phụ huynh sau dịch.

Cùng với Apax Leaders, Apax Holdings cũng chú trọng đầu tư vào hệ thống Anh ngữ quốc tế Englishnow với mục tiêu đem chương trình đào tạo tiếng Anh ứng dụng công nghệ cao, chất lượng và đề cao tính chủ động trong học tập của học sinh đến với đông đảo trẻ em Việt Nam hơn nữa. Englishnow ra đời từ sự hợp tác chiến lược giữa Apax Holdings và Tập đoàn giáo dục Visang (Hàn Quốc) danh tiếng. Englishnow hiện đã có 3 chi nhánh đi vào hoạt động tại Hà Nội.

Với khối mầm non, sau dịch bệnh, nhiều cơ sở giáo dục mầm non tư thục nhỏ lẻ không cầm cự được trong đợt dịch đã buộc phải đóng cửa, khiến các phụ huynh muốn tìm tới các đơn vị có tiềm lực, phát triển theo hệ thống và làm tốt công tác vệ sinh an toàn cho trẻ như hệ thống trường mầm non song ngữ STEAMe GARTEN.

leftcenterrightdel
 STEAMe Garten là Hệ thống trường mầm non song ngữ đầu tiên áp dụng phương pháp giáo dục STEM và dạy học Dự án vào chương trình đào tạo. Ảnh: Ngọc Thùy

IBC cho biết đã xây dựng kế hoạch phát triển từ 3-5 năm cho STEAMe GARTEN ngay từ những ngày đầu tiên thành lập hệ thống này. Do vậy, ngay khi bước vào thời kỳ bình thường mới, STEAMe GARTEN đã mở mới 02 cơ sở tại Phố chùa Hà và Kosmo Tây Hồ (Hà Nội) với tỷ lệ lấp đầy cao, nâng tổng số cơ sở lên con số 14. Dự kiến trong năm 2020, STEAMe GARTEN sẽ tiếp tục khai trương thêm 3 cơ sở nữa tại Hà Nội và 1 cơ sở tại thành phố Vinh (Nghệ An) để đáp ứng kịp thời nhu cầu cho con theo học tại hệ thống trường mầm non chất lượng cao ngày càng tăng của các bậc phụ huynh trên cả nước.

Như vậy, dịch bệnh chỉ có thể làm chậm lại kế hoạch phát triển của STEAMe GARTEN trong ngắn hạn, nhưng không làm ảnh hướng tới chiến lược phát triển dài hạn của hệ thống này.

Cùng với Apax Leaders, Apax Holdings cũng chú trọng đầu tư vào hệ thống Anh ngữ quốc tế Englishnow với mục tiêu đem chương trình đào tạo tiếng Anh ứng dụng công nghệ cao, chất lượng và đề cao tính chủ động trong học tập của học sinh đến với đông đảo trẻ em Việt Nam hơn nữa. Englishnow ra đời từ sự hợp tác chiến lược giữa Apax Holdings và Tập đoàn giáo dục Visang (Hàn Quốc) danh tiếng. Englishnow hiện đã có 3 chi nhánh đi vào hoạt động tại Hà Nội và đang phát triển mạnh phân khúc tiếng anh online.

Ngoài ra, với hệ thống Trường liên cấp Firbank Australia dự kiến sẽ tuyển sinh vào năm học 2022-2023, IBC kì vọng sẽ đưa mô hình giáo dục đào tạo chuẩn quốc tế về Việt Nam. Đồng thời đáp ứng nhu cầu trẻ em không phải xa gia đình từ quá sớm và dòng tiền ngoại tệ không chảy ra nước ngoài. Firbank Australia hướng tới không chỉ thu hút học sinh Việt Nam, mà còn là lựa chọn lý tưởng cho học sinh trong khu vực khi đạt chất lượng quốc tế, xứng tầm với đối tác Firbank Grammar School - một ngôi trường với bề dày lịch sử hơn 100 năm và nằm trong TOP hệ thống giáo dục hàng đầu tại Úc.

Với quy mô dân số lớn thứ 3 tại ASEAN và cơ cấu dân số trẻ (41% dân số thuộc "thế hệ vàng" - dưới 24 tuổi), thị trường giáo dục Việt Nam luôn được nhiều quỹ đầu tư chuyên nghiệp đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Cùng với đó, nền kinh tế Việt Nam liên tục tăng trưởng cao trong nhiều năm gần đây đã làm dày lên tầng lớp trung lưu và giàu có. Số lượng người giàu tại Việt Nam có sự gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu cho con cái học tập với một tiêu chuẩn giáo dục chất lượng cao hơn ngày càng lớn. Đây là những lợi thế cho IBC trong quá trình thực hiện khát vọng xây dựng một hệ sinh thái giáo dục mới, mang đến môi trường học tập hiệu quả cùng tri thức hiện đại cho các thế hệ tương lai Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Hệ thống học tập All – In – One của Englishnow giúp phát huy tối đa khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh. Ảnh: Ngọc Thùy

Đại dịch Covid-19 bất ngờ xảy ra, đã chặn lại hoạt động sản xuất, kinh doanh của hàng vạn doanh nghiệp. IBC cũng phải chịu chung khó khăn dịch bệnh, nhưng đó chỉ là khó khăn ngắn hạn với loại hình doanh nghiệp giáo dục này. Với chiến lược hợp thời cuộc cùng uy tín, thương hiệu giáo dục được xây dựng bài bản, phủ khắp Việt Nam, IBC được kỳ vọng sẽ nằm trong TOP các doanh nghiệp phục hồi nhanh nhất sau đại dịch.

Đầu tư giáo dục cần chung tầm nhìn dài hạn

Báo cáo của Hội đồng quản trị IBC đã trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 cho biết, năm 2020, IBC dự kiến đạt doanh thu hợp nhất 2.250 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 75 tỷ đồng, nhưng sẽ không chia cổ tức cho cổ đông mà để dành nguồn lực thực hiện các mục tiêu đầu tư mở rộng. Hiện IBC sở hữu 79,69% vốn cổ phần tại CTCP Anh ngữ Apax. Năm 2020, Anh ngữ Apax dự kiến sẽ hoàn thiện 130 trung tâm Apax Leaders, tối ưu hóa chất lượng học tập và sẵn sàng đáp ứng công suất học tập từ 88.000 - 150.000 học sinh. IBC cũng sở hữu 95,49% vốn cổ phần tại CTCP Phát triển Giáo dục Igarten, với dự kiến năm 2020 sẽ đẩy mạnh hoạt động của 14 trường mầm non và mở mới 4 trường trên cả nước. Một số hoạt động đầu tư khác như mở rộng chuỗi đào tạo tiếng Anh Englishnow - “con át chủ bài” trong năm Canh Tý hay xây dựng Trường Firbank Australia… cũng sẽ được IBC nỗ lực thực hiện trong năm 2020 này.

Theo báo cáo của Mạng lưới kinh doanh châu Âu - Việt Nam (EVBN), cha mẹ Việt Nam chi trung bình 47% thu nhập cho việc học hành của con và mỗi năm, người Việt Nam chi khoảng 4 tỉ USD để đi học ở nước ngoài. Một đánh giá khác của Kaizen PE cho biết, mảng đào tạo tiếng Anh và trường quốc tế phổ thông là mảng giáo dục tăng trưởng nhanh tại Việt Nam vài năm trở lại đây, với tỉ lệ tăng bình quân 20%/năm. IBC có lợi thế khi kiên định đầu tư xây hệ sinh thái giáo dục từ nhiều năm nay trên cơ sở học hỏi và hợp tác với nhiều tập đoàn giáo dục, công nghệ uy tín nước ngoài như Tập đoàn Chung Dahm, SK Telecom, Visang, Samsung (Hàn Quốc),  Firbank Grammar School (Úc)…

Nhờ giữ vững niềm tin với cổ đông, khách hàng, đối tác và kiên định đi bền với chiến lược xây hệ sinh thái học tập hạnh phúc tại Việt Nam, IBC có nhiều cơ hội phát triển và mang lại những giá trị tích cực cho xã hội trong dài hạn.

Ngọc Thùy