Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) số đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam triển khai các chương trình, hoạt động đẩy mạnh bán các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như rau củ quả, lương thực, thực phẩm để cung ứng kịp thời cho người dân tại TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Cụ thể, tại khu vực TP HCM, Sàn Thương mại điện tử Tiki đã tăng lượng cung hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu, bao gồm thực phẩm, đồ dùng chống dịch và thực phẩm khô...

Đồng thời triển khai Chương trình “Tiếp sức Sài Gòn, Tiki trao tươi ngon” để hưởng ứng Chương trình “Thực phẩm lưu động bình ổn giá” do Sở Công Thương TP HCM khởi xướng về việc chung tay cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân Sài Gòn, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái.

Tại 19 tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, Viettel Post đã triển khai mở mới điểm bán lưu động tại Đồng Nai, Vũng Tàu… và sẵn sàng kịch bản để tiếp ứng cung cấp các điểm bán offline nếu các địa phương khác xảy ra tình trạng khan hiếm hàng nhu yếu phẩm.

Ngoài kênh offline, Sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò của Viettel Post cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nông sản tại Lâm Đồng, Bình Thuận... và mở mới thêm các gian hàng phục vụ khu vực phía Nam. Cung cấp các loại rau củ quả tươi theo combo và trứng gia cầm... Vỏ Sò cũng mở thêm gian hàng bình ổn giá, cung cấp hơn 2.000 mặt hàng nhu yếu phẩm và các mặt hàng khác, có giá bình ổn và thấp hơn thị trường. Phục vụ cho các khu vực địa phương giãn cách và hạn chế đi lại. Đảm bảo giao hàng chỉ sau 1-3 ngày.

Đối với Sàn Thương mại điện tử Sendo khi triển khai Chương trình “Đi chợ tại nhà” thì các đơn vị cung ứng, vận tải có gặp một số điểm hạn chế trong việc giao vận như một số kho bãi nằm trong khu vực phong tỏa hay việc gia tăng đột biến nhu cầu cho một số loại hàng hóa dẫn đến thiếu hụt nguồn cung tạm thời. Trước tình hình đó, Sendo đã nhanh chóng giải quyết các vấn đề này thông qua cách làm việc chặt chẽ với nhiều đơn vị cung ứng khác nhau, đảm bảo có nguồn hàng thay thế khi cần.

Với nhiều kinh nghiệm trong khâu logistic, theo Sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò: “Nông sản là mặt hàng đặc thù, do khâu bảo quản và vận chuyển khắt khe hơn các mặt hàng thông thường. Để đảm bảo được độ tươi ngon, cần vận chuyển bằng xe lạnh, thời gian giao tối đa không quá 2 ngày mới có thể giữ được chất lượng tốt nhất của sản phẩm".

VnPost (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) cũng đang triển khai rất nhiều điểm bán hàng bình ổn giá tại điểm giao dịch của bưu điện. Người dân ở khu cách ly có thể đặt hàng qua điện thoại, zalo… (Các điểm đều công bố số điện thoại qua các phương tiện thông tin đại chúng) của bưu cục hoặc của nhân viên bưu điện. Sau khi tiếp nhận yêu cầu của người dân, bưu tá của Bưu điện Việt Nam sẽ chuyển hàng hóa đến địa chỉ của người dân yêu cầu.

Tính đến hết ngày 22/7/2021, VnPost đã triển khai 1.915 điểm bán hàng tiêu dùng thiết yếu khắp các tỉnh khu vực miền Nam, riêng TP HCM là 179 điểm.

Trước tình trạng số lượng đơn hàng tăng đột biến do tình hình dịch Covid, cộng với việc có nhiều khu vực bị phong tỏa và cách ly trên cả nước, các sàn thương mại điện tử đã gặp nhiều khó khăn trong khâu giao hàng cho người dân.

Tình trạng này đã được dự đoán đối là có khả năng xảy ra đối Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong trường hợp buộc phải thực hiện quy định giãn cách theo Chỉ thị 16/CP của Chính phủ.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, trong những ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CP vừa qua, các tỉnh thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, tình hình lưu thông hàng hóa đã từng bước sắp xếp ổn định, song vẫn còn tình trạng hàng hóa phục vụ sản xuất, hàng nông sản từ các tỉnh về thành phố và đặc biệt là hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân có nhu cầu tăng cao đã gây không ít áp lực cho chính quyền địa phương và hệ thống siêu thị, chợ truyền thống, chợ đầu mối.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có văn bản gửi Sở Công thương các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CP của Chính phủ đề nghị phối hợp với các sở, ngành, địa phương như Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế… xây dựng phương án cụ thể duy trì hệ thống giao nhận thương mại điện tử ở các tỉnh, thành phố nói trên báo cáo UBND các tỉnh, thành phố. Trong trường hợp cần thiết, xây dựng thiết lập “điểm tập kết hàng hóa” cho thương mại điện tử ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc các khu vực cư dân bị phong tỏa.

Hiện, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để xây dựng phương án trên, một mặt đảm bảo đúng các quy định an toàn chống dịch, mặt khác đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân và tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa.

Lê Phương