Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với mục tiêu hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trà của tỉnh Lai Châu với các đối tác khu vực Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.

Hội thảo gồm hai phiên thảo luận với nội dung: “Sản phẩm trà Lai Châu tăng cường tiếp cận thị trường Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á: Tiềm năng, thế mạnh và cơ hội” và “Phương hướng thúc đẩy hợp tác sản xuất, tiêu thụ trà giữa tỉnh Lai Châu với các đối tác Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á”.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đánh giá khu vực Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu. Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động xuất khẩu trà của Việt Nam nói chung và của tỉnh Lai Châu sang khu vực còn khá khiêm tốn, chủ yếu là do doanh nghiệp hai bên còn thiếu thông tin về nhau và chưa có các kênh kết nối hiệu quả.

Hội thảo lần này là cơ hội tốt để doanh nghiệp, cơ quan quản lý hai bên tăng cường tiếp cận và thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới. Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ tỉnh Lai Châu và các doanh nghiệp trà của tỉnh trong việc triển khai các hoạt động hợp tác với các nước trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Hà Trọng Hải cho biết, các thế mạnh của sản phẩm trà tỉnh Lai Châu như được trồng ở những vùng núi có độ cao lớn so với mực nước biển, khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt, do vậy có chất lượng cao và hương vị độc đáo so với các loại trà khác phù hợp với chế biến các loại trà đặc biệt là trà đen…

Ông Hà Trọng Hải mong muốn tại hội thảo này, doanh nghiệp trà của tỉnh Lai Châu và các nước khu vực sẽ kết nối và tìm kiếm các cơ hội hợp tác về xuất khẩu sản phẩm trà, phát triển nguồn nhân lực, phát triển vùng nguyên liệu, chuyển giao công nghệ chế biến…

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Hà Trọng Hải và các đối tác khu vực Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á tham dự hội thảo. Ảnh: T.A 

Tham gia thảo luận tại hội thảo, đại diện các sở, ngành và doanh nghiệp tỉnh Lai Châu đã cung cấp thông tin về định hướng phát triển vùng nguyên liệu trà và định hướng phát triển hệ thống sản xuất, phát triển thị trường cho các sản phẩm trà của tỉnh trong thời gian tới; giới thiệu những đặc điểm nổi bật về chất lượng của sản phẩm trà Lai Châu, đặc biệt là trà đen, mặt hàng được ưa dùng tại khu vực Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.

Các ý kiến tại hội thảo đã đánh giá cao quy trình sản xuất, đóng gói, xuất khẩu các sản phẩm trà của tỉnh Lai Châu, khẳng định các sản phẩm trà của tỉnh sẽ đem đến cho người tiêu dùng ở khu vực thêm các lựa chọn đa dạng, chất lượng về đồ uống.

Tại đây, các đại biểu cũng đề xuất một số biện pháp cụ thể mà các cơ quan quản lý, doanh nghiệp của tỉnh cần sớm triển khai nhằm tận dụng tiềm năng, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm trà của tỉnh sang khu vực; tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến trực tiếp và trực tuyến nhằm giới thiệu sản phẩm đến các đối tác khu vực.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bước đầu đã được kiểm soát, cần sớm nối lại các hoạt động quảng bá trực tiếp; nắm bắt và tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn, bảo quản, đóng gói sản phẩm của các thị trường khu vực, trong đó cần nghiên cứu việc áp dụng tiêu chuẩn Halal nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng khu vực; chú trọng xây dựng thương hiệu và đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với đặc thù và nhu cầu của từng thị trường cụ thể; nâng cao chất lượng của các ấn phẩm quảng bá, chú trọng tới nhu cầu và quan tâm của đối tác; phát huy hơn nữa vai trò tích cực của đại sứ quán và cơ quan thương vụ trong việc làm cầu nối cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Lai Châu tiếp cận các thị trường ở khu vực…

Dịp này, các doanh nghiệp tỉnh Lai Châu tổ chức gian hàng dùng thử sản phẩm trà dành cho các đại biểu tham dự trực tiếp bên lề hội thảo và doanh nghiệp hai bên đã tích cực tham gia trao đổi thông tin tại các phiên B2B, kết nối doanh nghiệp được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Các đại biểu đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo, coi đây là dịp để các đối tác Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á và tỉnh Lai Châu tăng cường hiểu biết lẫn nhau, giúp mở ra cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu trà của tỉnh Lai Châu, trong đó có định hướng phát triển vùng nguyên liệu trà, cũng như hợp tác trên các lĩnh vực nông nghiệp khác.

Thanh Thanh