Chứng kiến sự đổi thay từng ngày của thị trấn, trong ký ức của nhiều người dân vẫn không thể quên những gian khó của những ngày đầu mới thành lập. Sau 30 năm hình thành, phát triển với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, của tỉnh, huyện, bộ mặt thị trấn Kim Sơn đã đổi thay rõ nét, thương mại, dịch vụ của thị trấn được phát triển, đời sống người dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng đầu tư xây dựng khang trang, an ninh chính trị ổn định.

Thực hiện Nghị quyết 831/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cuối năm 2019, sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, sáp nhập, mở rộng, đổi tên khối trên cơ sở một phần diện tích của xã Mường Nọc và Tiền Phong theo Nghị quyết 08/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, thị trấn Kim Sơn hôm nay có diện tích 23,44km2 và quy mô dân số 9322 người, với 2.161 hộ được chia thành 9 khối; có 15 chi bộ trực thuộc với 622 đảng viên.

Vượt qua những khó khăn, đặc biệt, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ VII (nhiệm kỳ 2015 - 2020), dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND, giám sát chặt chẽ của HĐND huyện cùng với sự nỗ lực phấn đấu, quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân thị trấn Kim Sơn đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, bộ mặt thị trấn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, sản xuất kinh doanh một số ngành, lĩnh vực có chuyển biến rõ nét, dịch vụ phát triển. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 49,7 triệu đồng năm 2015 lên 72,6 triệu đồng năm 2020. Cơ cấu kinh tế ngành tiếp tục chuyển dịch tích cực, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và ngành dịch vụ chiếm 99,84 % trong toàn ngành kinh tế. Thu ngân sách trên địa bàn hàng năm đạt và vượt dự toán cấp trên giao, là địa phương duy nhất trên địa bàn tự cân đối đạt 50% nhu cầu chi thường xuyên hàng năm.

leftcenterrightdel
Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập, nhiều phong trào, hoạt động được thị trấn Kim Sơn tổ chức sôi nổi, thiết thực. Ảnh: Quang Đào 
 

Lĩnh vực văn hoá, xã hội có nhiều tiến bộ, bản sắc văn hoá các dân tộc được quan tâm giữ gìn và phát huy; đời sống văn hoá và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao; chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên. Đến nay tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá  đạt 72,5%;  có 12/14 đơn vị sự nghiệp và khối đạt tiêu chuẩn “Đơn vị văn hóa” và “Làng Văn hoá”; 5/5 trường đạt chuẩn Quốc gia. Công tác giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo được chăm lo, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,7%.

Công tác cải cách hành chính có bước chuyển biến rõ nét. Năm 2019 đã đầu tư  xây dựng, lắp đặt hệ thống giao ban trực tuyến từ thị trấn kết nối với huyện tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ thị trấn và khối xóm tham dự các cuộc họp do huyện triển khai. Trụ sở làm việc của thị trấn và Bộ phận gao dịch một cửa được đầu tư mới khang trang sạch đẹp, có hệ thống camera giám sát an ninh và quá trình thực thi công vụ của cán bộ. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân được thực hiện tốt, không để phát sinh điểm nóng; kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng cao, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. 

Cùng với những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng luôn được coi là nhiệm vụ then chốt, với sự đổi mới trong lãnh, chỉ đạo, công tác tổ chức xây dựng Đảng được Đảng bộ đặc biệt quan tâm. Việc chăm lo kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chất lượng các TCCS đảng được nâng cao. Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XI, khóa XII được thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, lồng ghép vào tất cả các hoạt động, nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương, xem đó là tiêu chí để đánh giá cán bộ, đảng viên hàng năm. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình học và làm theo Bác.

Hòa trong không khí hân hoan của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, thị trấn phố núi nơi vùng Tây Bắc xứ Nghệ bước sang tuổi 30, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị trấn Kim Sơn hôm nay càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, chung sức, đồng lòng tập trung phát triển theo hướng: phát huy lợi thế ngành dịch vụ, tập trung ưu tiên phát triển ngành công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp- xây dựng, phát triển nông nghiệp theo hướng chuyên môn hóa, nâng cao giá trị sản phẩm; tăng cường quản lý đất đai, chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường  xanh -  sạch - đẹp; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng thị trấn Kim Sơn xứng đáng là đô thị văn minh, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện.

Hoàng Trung Cường

(Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Kim Sơn)