Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Đặng Minh Khôi cho biết, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với hơn 5,3 triệu người đang sinh sống, làm việc và học tập ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bằng các hoạt động phong phú và đa dạng, kiều bào đã chia sẻ tình cảm, ủng hộ trí lực, vật lực cho sự phát triển đất nước.

Các chuyên gia, trí thức kiều bào đã nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết về các vấn đề lớn của đất nước, tích cực giao lưu về khoa học công nghệ, học thuật bằng trực tuyến, trực tiếp với trong nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, trong những năm gần đây, cách mạng công nghiệp 4.0 và tiến trình chuyển đổi số đã tác động nhiều mặt đến đời sống xã hội của nước ta, từ hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ đến vấn đề sản xuất kinh doanh, việc làm và sinh hoạt thường nhật của mỗi cá nhân.

Đặc biệt, bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, thì ý nghĩa, vai trò của công cuộc chuyển đổi số trong phát triển kinh tế - xã hội ngày càng trở nên quan trọng.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn cầu trong suốt gần 10 tháng qua và chưa xác định được thời điểm kết thúc, đã khiến cho toàn thế giới chao đảo, gây ra những tổn thất vô cùng nghiêm trọng.

Trong bối cảnh đó, cả nước và TP Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới, với điểm nhấn là tăng cường hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, phục hồi sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, xúc tiến du lịch nội địa và tạo việc làm cho người lao động.

Đồng thời, đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chương trình Chuyển đổi số để tận dụng những cơ hội trong thách thức, góp phần chống dịch thành công cũng như góp phần hạn chế tối đa tác động của suy thoái kinh tế và tạo sự bứt phá trong phát triển.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong mong muốn được lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp, hiến kế của chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào, để cả nước và TP thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép” trong trạng thái bình thường mới, nhất là những nội dung trọng tâm như chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; kích cầu tiêu dùng; giải ngân đầu tư công; phát triển du lịch; ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là chuyển đổi số… mà Chính phủ đã đặt ra nhằm khắc phục tác động của đại dịch Covid-19.

Ngoài những nội dung góp ý cho sự phát triển của đất nước, TP cũng mong muốn các chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào thảo luận sâu hơn các giải pháp phát triển TP trong trạng thái bình thường mới, nhất là tận dụng lượng kiều hối để phát triển kinh tế, phát huy sức mạnh của hơn 440.000 doanh nghiệp của TP, đặc biệt là hơn 44.000 doanh nghiệp công nghệ thông tin, để đây là hạt nhân trong việc thực hiện Chương trình Chuyển đổi số của quốc gia.

“TP mong rằng thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được ý kiến tư vấn của các trí thức, doanh nhân kiều bào, tạo động lực mới cho giai đoạn phát triển sắp tới của TP, đưa TP trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tuấn Nhật