Diễn đàn nông sản 970 với chủ đề: "Kết nối tiêu thụ nông sản và các sản phẩm OCOP các tỉnh Tây Nguyên" thực sự là cầu nối để các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, người nông dân có cơ hội được gặp gỡ, trao đổi để tháo gỡ các rào cản vướng mắc gặp phải trong quá trình tổ chức quản lý, sản xuất, phân phối tiêu thụ nông sản của khu vực trong tình hình đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp.

Tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp mong muốn tìm nguồn cung sản phẩm OCOP, hữu cơ; thu mua nông sản hữu cơ… cũng như mong muốn sẽ có sàn giao dịch thương mại nông sản quốc gia tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với các nhà vườn, sản phẩm của người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Hồ Phước Thành cho biết, sản lượng cà phê của tỉnh Gia Lai khoảng 250.000 tấn, hồ tiêu 50.000 tấn, cao su 120.000 tấn. Còn trái cây thì có 18.000ha (chủ yếu là bơ, sầu riêng, chanh leo, mít, chuối, xoài…) và 34.000ha rau các loại. Tổng đàn gia súc lớn với trên 1 triệu con trâu, bò, heo. Nông dân đã chuyển hướng sang sản xuất tập trung theo công nghiệp công nghệ cao. Toàn tỉnh có 149 sản phẩm OCOP.

Cũng theo ông Hồ Phước Thành, diện tích sầu riêng, bơ, mít, nhãn… chuẩn bị bước vào thời kỳ thu hoạch, đặc biệt là 6.000ha rau cho thu hoạch thường xuyên. Ngoài ra còn có khoảng 1.000ha khoai lang với tổng sản lượng trên 10.000 tấn. Do vậy, đề nghị Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT có một sàn giao dịch thương mại điện tử để làm sao kết nối được các tổ kết nối tiêu thụ nông sản tại các địa phương và các doanh nghiệp, giúp người mua, người bán gặp nhau qua sàn một cách thường xuyên, bởi không phải lúc nào cũng tổ chức diễn đàn một cách thường xuyên được.

Đồng thời, mong muốn Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Công thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư có kế hoạch thu hút đầu tư trên các địa bàn tỉnh, nhất là các doanh nghiệp chế biến, thu mua nông sản cho bà con.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cho biết, lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh chiếm 37,6% tỷ trọng kinh tế và giá trị xuất khẩu đạt 800 triệu USD/năm, chiếm 80% giá trị xuất khẩu của tỉnh. Thời gian dịch vừa qua, có một số nông sản giảm giá nhưng không gây thiệt hại, đặc biệt, các sản phẩm nông sản của tỉnh không bị ùn tắc.

Hiện, Đắk Nông đang có 44 chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ, cà phê, hồ tiêu, chanh leo, cây ăn quả nhưng chuỗi chưa bền vững để đáp ứng nhu cầu chế biến sâu và xuất khẩu.

Theo ông Yên, đến nay tỉnh cấp được 24 mã vùng trồng và 8 mã cơ sở đóng gói nhưng mỗi lĩnh vực chỉ hoạt động hiệu quả được 2 mã. Hiện còn một số sản phẩm rau, quả tươi cần được kết nối tiêu thụ như 7.000- 9.000 tấn bơ, 12.000-15.000 tấn sầu riêng và một số sản phẩm khác được thu hoạch trong tháng 9 và tháng 10.

Còn tại Đắk Lắk, đại diện UBND tỉnh cho biết, hiện đang có 20.000 tấn sầu riêng, 10.000 tấn bơ đến kỳ thu hoạch cần kết nối tiêu thụ sớm để được giá tốt nhất. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc lưu thông khó khăn giữa vùng nguyên liệu đến các cơ sở chế biến và tiêu thụ.

Cũng như Đắk Nông, Đắk Lắk đề nghị Tổ công tác 970 hỗ trợ kết nối với các địa phương khác để nhanh chóng tiêu thụ số nông sản nêu trên.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Trái cây Chánh Thu (Công ty Chánh Thu) Ngô Tường Vy cho biết, hiện nay các tỉnh luôn lo lắng về đầu ra của nông sản tuy nhiên doanh nghiệp lại bận tâm đến nguồn đầu vào. Trong 1 năm trở lại đây, Công ty Chánh Thu đã mang quả sầu riêng của Việt Nam sang các thị trường khó tính như Nhật, Úc… thay vì chỉ Trung Quốc như trước đây. Tín hiệu mang lại rất khả quan khi người tiêu dùng các nước đã thay đổi sự ưa chuộng sầu riêng Musang King của Malaysia sang sầu riêng Ri6 của Việt Nam. Đây sẽ là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Công ty Chánh Thu trong thời gian tới nên công ty đã đầu tư nhà máy công suất lớn với 300-500 tấn/ngày.

Bà Vy cũng cho biết sẽ đồng hành cùng các hợp tác xã trong tư vấn kĩ thuật, chịu trách nhiệm về vùng nguyên liệu, xây dựng chuỗi liên kết, tạo nguồn cung ổn định để thúc đẩy xuất khẩu. Đồng thời, phấn đấu để xây dựng thương hiệu sản phẩm sầu riêng OCOP 5 sao, từ đó quảng bá sang các thị trường khó tính nhưng vô cùng tiềm năng như Mỹ, Nhật Bản…

Còn Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam (VCAC) Nguyễn Thị Diễm Hằng cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, công ty đã thành lập 500 cửa hàng/siêu thị Nutri Mart tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. Dự kiến đến cuối năm nay sẽ có tổng số 1.000 điểm/siêu thị đi vào hoạt động và đến năm 2025, quy mô của chuỗi sẽ đạt mốc 10.000 cửa hàng/siêu thị Nutri Mart. Khi đó, sẽ bao tiêu 100% sản phẩm nông sản của Việt Nam, gồm các sản phẩm tươi và sản phẩm chế biến sâu, dược liệu của Việt Nam. Đồng thời, mong muốn các sản phẩm nông sản của Việt Nam thực sự có vị trí trên kệ siêu thị cả trong nước và quốc tế.

“Không thể nào hàng Việt Nam cứ mãi cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài về giá cả, thương hiệu, quảng cáo”, bà Hằng cho biết.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thành Nam cho biết, đây là kênh thông tin từ doanh nghiệp đến các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương. Qua diễn đàn, các cơ quan chuyên môn của Bộ NN&PTNT đã có mặt, kịp thời xử lý thông tin. Các doanh nghiệp cũng hiểu được vùng sản xuất bơ, chanh leo, xoài, sầu riêng tập trung ở đâu, đang gặp vấn đề gì.

“Chúng ta cần tiếp tục đưa diễn đàn thành 'chợ phiên' thường xuyên của nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà sản xuất”, Thứ trưởng Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Thành Nam đề nghị tiếp tục đẩy mạnh chương trình kết nối nông sản, đưa các hoạt động đi vào thực chất. Đồng thời, yêu cầu các sở NN&PTNT tiếp tục nắm đầu mối nông sản, và phải “nắm rất rõ” để kịp thời cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp. Không để tồn tại mâu thuẫn là địa phương nói còn hàng rất nhiều, nhưng doanh nghiệp lại kêu thiếu nguyên liệu sản xuất.

Đồng thời, khẳng định, lãnh đạo Bộ NN&PTNT luôn hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp, địa phương chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.

“Qua 2 tháng hoạt động đã rút ra được nhiều bài học. Dù dịch bệnh, khó khăn khi qua trạm kiểm soát, nhưng nếu doanh nghiệp có liên kết sản xuất thì vẫn bao tiêu bình thường cho nông dân ở vùng nguyên liệu”, Thứ trưởng Trần Thành Nam nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề tiêu thụ nông sản, Thứ trưởng Trần Thành Nam cho biết, nguồn hàng nông sản rất lớn, song vấn đề về logicstic cần chính quyền vào cuộc với tinh thần khó đâu gỡ đó.

Cũng theo Thứ trưởng Trần Thành Nam, Bộ NN&PTNT đang triển khai các chương trình hướng dẫn và sẽ tổ chức các hội nghị trực tuyến để các doanh nghiệp xuất khẩu nắm được các thông tin về việc Trung Quốc áp dụng các chính sách mới liên quan đến nhập khẩu nông sản Việt Nam từ 1/1/2022.

Lê Phương