DN giải thể, tạm ngừng hoạt động tăng

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP đã thu hút được 6.625 dự án đầu tư nước ngoài đang còn hiệu lực, với tổng số vốn đăng ký vào khoảng 48,7 tỷ USD.

9 tháng đầu năm, TP Hà Nội chịu nhiều tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào Hà Nội với số vốn đăng ký là 1,28 tỷ USD. Qua đó, đã đóng góp khoảng 10% tổng thu ngân sách của TP; 12,6% vốn đầu tư phát triển; 30% tổng việc làm và 45% tổng kim ngạch xuất nhập của cả TP.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của Thủ đô. Mặc dù số lượng DN hoạt động trở lại tăng 77%, nhưng số lượng DN đăng ký thành lập mới lại giảm 12%, DN giải thể tăng 22%, DN đăng ký tạm ngừng hoạt động tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Hải Minh - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) chia sẻ, khảo sát của EuroCham cuối tháng 8/2021 cho thấy 91% DN bị ảnh hưởng tiêu cực, 76% có kết quả kinh doanh không tốt, thậm chí gần 30% rất tồi tệ do hệ quả của thời gian giãn cách xã hội tháng 6 đến tháng 8.

Trong trạng thái “bình thường mới”, ông Nguyễn Hải Minh mong muốn, Hà Nội nên để DN được tự chủ hơn về phương án chống dịch, tránh vì 1 ca nhiễm mà đóng cửa toàn bộ nhà máy. Hiện một số thủ tục như việc nhập cảnh cho chuyên gia và nhà đầu tư vẫn còn khó khăn, phải chờ đợi lâu…

Đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản (JCCI), ông Inoue cho biết, đợt dịch lần thứ 4 bùng phát đã khiến hoạt động sản xuất của nhiều nhà máy phải tạm dừng, tỷ lệ hoạt động giảm sút do áp dụng quy định nghiêm ngặt.

Cũng chịu khó khăn chung của đại dịch COVID-19, Công ty TNHH BizConsult mong muốn, TP cho phép không đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian DN phải dừng hoạt động do dịch; giãn thời hạn đóng bảo hiểm và một số chính sách liên quan đến bảo hiểm để giảm áp lực tài chính cho DN…

Cam kết tháo gỡ khó khăn để DN... tăng tốc

Lắng ghe tiếng nói của DN, lãnh đạo TP Hà Nội cam kết sẽ luôn đồng hành, quyết liệt tháo gỡ khó khăn trong giai đoạn đại dịch COVID-19 để DN… tăng tốc.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chia sẻ, dịch COVID-19 đã khiến tăng trưởng kinh tế của TP Hà Nội giảm sút. Trong 9 tháng qua, tổng sản phẩm GRDP của TP tuy vẫn tăng trưởng dương 1,28% so với cùng kỳ năm trước, nhưng thấp hơn so với kế hoạch đề ra.

Nhằm hỗ trợ DN vượt qua đại dịch, TP Hà Nội đã ban hành và triển khai các chính sách về hỗ trợ DN nhỏ và vừa, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo với nhiều giải pháp hiệu quả. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP Hà Nội đã hỗ trợ cơ cấu thời hạn trả nợ cho hơn 57,7 nghìn khách hàng với số dư nợ trên 75.000 tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất cho trên 189.000 khách hàng với số dư nợ hơn 335.000 tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi tới 1,16 triệu tỷ đồng cho hơn 103.000 lượt khách hàng. Hỗ trợ cho người lao động vay phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 số tiền 238 tỷ đồng.

Thời gian tới, để hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh, TP Hà Nội với phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả" sẽ ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế gắn với phòng, chống và kiểm soát dịch; kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh của các ngành, lĩnh vực, trong các khu, cụm công nghiệp và các địa phương.

“TP cũng tạo chuyển biến căn bản về xây dựng Chính phủ điện tử để giảm thời gian và chi phí cho DN; hướng tới cơ bản các thủ tục liên quan đến DN được tinh gọn và thực hiện trực tuyến như: Đăng ký thành lập DN, kê khai và nộp thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đăng ký quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng... Đồng thời thúc đẩy và khuyến khích đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề, kỹ năng, trình độ và ý thức cao, đáp ứng tốt nhu cầu tuyển dụng”- ông Quyền nhấn mạnh.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã giao các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất đưa ra với nhiều hình thức phù hợp; tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan.

Đặc biệt đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký DN, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, các thủ tục hành chính thuộc các ngành như: Quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài nguyên - môi trường, y tế... Tăng cường xúc tiến, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, lãnh đạo TP cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt tháo gỡ, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn để tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới.

Hải Hà