Hiện nay, Khách hàng có thể lựa chọn thanh toán tiền điện qua ví điện tử của các tổ chức trung gian hoặc thanh toán trực tuyến trên kênh giao dịch, đăng ký trích nợ tự động tiền điện tại các ngân hàng hợp tác với PC Hưng Yên.

Với những tiện ích từ dịch vụ thanh toán tiền điện đa kênh, PC Hưng Yên đã có 79,62% số khách hàng không sử dụng tiền mặt để chi trả tiền điện (tính đến tháng 10/2021). Công ty cũng đã và đang đa dạng hóa hình thức thu, địa điểm thu để khách hàng có thể nộp tiền điện mọi lúc, mọi nơi.

Mở rộng tối đa các kênh hợp tác

Theo ông Phùng Đại Cát – Trưởng phòng kinh doanh PC Hưng Yên: Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đang được PC Hưng Yên tích cực đẩy mạnh và coi đây là chỉ tiêu quan trọng đăng ký với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Tính đến tháng 10/2021, số lượng hóa đơn thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian không dùng tiền mặt là 354.916/445.741 hóa đơn, đạt tỷ lệ 79,62% trên tổng số hóa đơn.

Để đạt được kết quả này, ngoài việc mở rộng tối đa các kênh hợp tác, PC Hưng Yên đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp với hướng dẫn khách hàng áp dụng các ứng dụng thanh toán tiền điện.

Bên cạnh việc tiếp tục duy trì hoạt động của các điểm thu cố định, các điểm thu sẽ hướng dẫn khách hàng chuyển đổi qua hình thức thanh toán điện tử tiện lợi hơn như trích nợ tự động, thanh toán qua các app của tiền gửi thanh toán.

leftcenterrightdel
 Nghiệp vụ công tác kinh doanh, quản lý khách hàng tại Điện lực Phù Tiên - PC Hưng Yên (Ảnh: Thế Dũng).

Phấn đấu hết năm 2021 đạt 95%

Việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích: khách hàng có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi mà không phải chờ đợi, đi lại nhiều lần đến các điểm thu tập trung; chủ động trong chi tiêu để chi trả đúng hạn; dễ dàng thanh toán hộ cho người khác …

Tuy vậy, việc tuyên truyền, vận động khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn còn gặp nhiều khó khăn, vì phần lớn người dân không có tài khoản ngân hàng hoặc không sử dụng điện thoại thông minh.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khách quan khác cũng góp phần làm cho quá trình thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt có phần chậm trễ, đó là do sự thuận tiện và thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, tâm lý ngại thay đổi phương thức thanh toán của một bộ phận khách hàng. "Chưa kể, trong một số trường hợp, ngân hàng không thu được phí dịch vụ thanh toán nên chưa có nhiều động lực để triển khai, phát triển sản phẩm dịch vụ thanh toán. Đồng thời, một số trường hợp khách hàng còn phải trả phí khi thanh toán qua ngân hàng cũng là rào cản khiến khách hàng ưu tiên sử dụng thanh toán bằng tiền mặt", ông Phùng Đại Cát – Trưởng phòng kinh doanh PC Hưng Yên nhấn mạnh.

Thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền những ưu điểm, thuận tiện khi thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đến khách hàng, PC Hưng Yên sẽ tăng cường tư vấn cho khách hàng tại các điểm thu, sẵn sàng "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để trực tiếp lắng nghe, tiếp thu những ý kiến của người dân, từ đó từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ. Đặc biệt là tiếp tục phối hợp và sẵn sàng phát triển kênh Mobile Money nhằm tối ưu hóa dịch vụ và đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng và ngành Điện.

"PC Hưng Yên đang phấn đấu hết năm 2021, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 95% và mỗi CBNV Công ty sẽ nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu đó", ông Cát cho biết thêm.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua, các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được khách hàng đánh giá cao về sự tiện lợi và an toàn, giảm nguy cơ lây nhiễm do không phải tiếp xúc trực tiếp. Có thể nói đây là phương thức thanh toán tối ưu và bền vững, tiết kiệm được nhân lực cho ngành Điện, đặc biệt đem lại sự thuận tiện cho khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, đó là điều mà ngành Điện cũng như PC Hưng Yên vẫn luôn mong muốn nhất.


Đinh Thị Hồng