Để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu gạo Việt Nam, Bộ NNPTNT đã tiến hành xây dựng và đăng ký sở hữu nhãn hiệu chứng nhận gạo Việt Nam ở Việt Nam theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ. 

Ngày 9/8/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục Sở hữu trí tuệ) đã cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice cho Bộ NNPTNT, có hiệu lực trong 10 năm.

Ngày 17/5/2018, hồ sơ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận Vietnam Rice đã được nộp tại Bộ Khoa học và Công nghệ (Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam) yêu cầu đăng ký quốc tế nhãn hiệu theo hệ thống của Nghị định thư Madrid chỉ định đăng ký tại 20 quốc gia và khu vực (tổng số gồm 62 nước). 

Mã số đơn ghi nhận B-2018-00032 và được Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) cấp Chứng nhận đăng ký số 1425573 và thông báo cho các nước thành viên trong toàn Hệ thống Madrid.

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, đến nay, đã có 19 quốc gia chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rire bao gồm: Indonesia, Nga và OAPI (gồm 17 nước Châu Phi, cụ thể: Benin, Burkina Faso, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Chad, Comoros, Cộng hòa Cônggô, Bờ Biển Ngà, Guinea Xích đạo, Gabon, Guinea, Guinea Bissau, Mali, Mauritania, Niger, Senegal và Togo).

Có 3 quốc gia (Trung Quốc, Brunei và Na Uy) đã thông báo bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận.

Nhãn hiệu gạo Việt Nam/VIETNAM RICE được bảo hộ tại Việt Nam và 22 quốc gia (bao gồm  nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu chứng nhận).

Bộ NNPTNT đang là chủ sở hữu nhãn hiệu này.

Đến ngày 17/9/2018, nhãn hiệu Vietnam Rice được công bố trên cơ sở dữ liệu trực tuyến của WIPO.

Tuy nhiên, do sơ suất của WIPO khi ghi nhận đăng ký, khi được công bố trên cơ sở dữ liệu trực tuyến của WIPO và được thông báo tới các quốc gia thành viên, nhãn hiệu Vietnam Rice được ghi nhận là nhãn hiệu thông thường (ordinary mark) mà không phải nhãn hiệu chứng nhận (certification mark). 

Do đó, Việt Nam đã yêu cầu WIPO đính chính từ nhãn hiệu thông thường sang nhãn hiệu chứng nhận.

Ngày 13/3/2019, WIPO xác nhận thực hiện đính chính loại hình nhãn hiệu, ghi nhận nhãn hiệu chứng nhận.

Bộ NNPTNT cho rằng, theo quy định quốc tế trong vòng 18 tháng kể từ ngày được công bố (28/3/2019), các nước trong hệ thống Madrid phải ra thông báo quyết định từ chối bảo hộ đăng ký hoặc yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung tại quốc gia thành viên đó. 

Việc cấp nhãn hiệu chứng nhận gạo Việt Nam/Vietnam Rice cho các đơn vị kinh doanh và xuất khẩu gạo là cấp thiết nhằm nâng cao sự nhận biết của các nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm gạo của Việt Nam, tạo cơ sở để củng cố và phát triển thị trường, nâng cao giá trị gia tăng, thị phần và sức cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường thế giới, đồng thời góp phần phòng, chống hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice.

Mặt khác, theo quy định của WIPO và luật quốc gia của một số nước thành viên Hệ thống Madrid, sau từ 3 - 5 năm, kể từ ngày công nhận nhãn hiệu và cấp mã số bảo hộ mà không sử dụng nhãn hiệu chứng nhận thì sẽ bị tước quyền bảo hộ.

Theo Bộ NNPTNT, cần khẩn trương cấp nhãn hiệu chứng nhận gạo Việt Nam/Vietnam Rice cho các đơn vị kinh doanh và xuất khẩu gạo, đồng thời tăng cường các hoạt động tuyên truyển phổ biến cho 4 các doanh nghiệp và các bên liên quan về việc sử dụng nhãn hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice trên thị trường thế giới.

Để có cơ sở pháp lý cao nhất cho việc phát triển thương hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice, Bộ NNPTNT đề nghi Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng nghị định quản lý sử dụng nhãn hiệu gạo Việt Nam/Vietnam Rice theo trình tự thủ tục rút gọn. 

Lê Phương