Đến Đắk Nông vào những ngày cuối Đông, đầu Xuân, chúng tôi được tận mắt thấy bà con các dân tộc trong tỉnh đang khẩn trương thu hái cà phê, chăm sóc cho cây trồng, vật nuôi đồng thời khẩn trương sửa sang nhà cửa, chiêng, trống để phục vụ các lễ hội chào đón một năm mới. Mùa xuân đến, cuộc sống của hơn 40 dân tộc anh em chung sống đoàn kết trên tỉnh Đắk Nông trở nên nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn.

Ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Năm 2021, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng về mặt mọi mặt, tuy nhiên, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và dân nhân, toàn tỉnh Đăk Nông đã thực hiện vượt 6 chỉ tiêu và 7 chỉ tiêu đạt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,63% (kế hoạch 7,22%). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 16.840 tỷ đồng. Thu ngân sách Nhà nước 3.200 tỷ đồng, vượt kế hoạch hơn 500 tỷ đồng. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư đạt 97,7%. Tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát chặt chẽ. Tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của Đắk Nông thuộc nhóm đầu cả nước... 

leftcenterrightdel
 Bản làng vào mùa Xuân. Ảnh: Vũ Linh
 

Trong thành tích chung đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông năm 2021 có đóng góp không nhỏ, được Tỉnh ủy, UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao. 

Theo Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Nông Phạm Thị Trà My, năm 2021, Thanh tra tỉnh đã thay đổi nhiều mục tiêu, kế hoạch hoạt động cho phù hợp với hoạt động thực tiễn; đã có 9 sở, ngành dừng, giãn, hoãn thanh tra, kiểm tra tại 165 doanh nghiệp/28 cuộc thanh tra, kiểm tra trong kế hoạch năm. Việc làm trên nhằm mục đích tập trung khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19... Việc làm của Thanh tra tỉnh và ngành Thanh tra đã góp phần giảm bớt áp lực cho các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh.

“Bước sang năm mới, người làm công tác Thanh tra Đăk Nông cũng có bao dự định, ước mơ cũng như hy vọng những điều tốt đẹp đến với mọi người, mọi nhà, trong đó có đội ngũ những người làm công tác thanh tra. Thanh tra Đắk Nông quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022…”, Chánh Thanh tra Phạm Thị Trà My vui vẻ nói.

Chung niềm hân hoan, ông Võ Phạm Xuân Lâm, Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa cho hay, Gia Nghĩa được xem là thành phố trẻ của Việt Nam. Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, Gia Nghĩa được công nhận là đô thị loại ba. Hiện, thành phố đang được nâng cấp phát triển đô thị theo hướng thông minh, cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại hai, giai đoạn 2021-2025; từng bước khẳng định vị thế của một "đô thị hạt nhân", trung tâm phát triển kinh tế-xã hội của Đắk Nông.

Mục tiêu quan trọng hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố là xây dựng Gia Nghĩa trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp. Trong giai đoạn 2020-2025, tập trung phát triển nhanh, đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, nhất là về giao thông, về môi trường. Thành phố sẽ phát huy vốn đầu tư công hiệu quả tạo động lực, dẫn dắt cho đầu tư các nguồn vốn ngoài ngân sách...

Còn Chủ tịch UBND TP Gia Nghĩa Đỗ Tấn Sương lại đau đáu và trăn trở về sự phát triển đô thị trong tương lai: TP Gia Nghĩa là đô thị mới có các ưu thế về cảnh quan thiên nhiên, khí hậu mát mẻ, địa hình đẹp, nhiều sông suối, dân số trẻ. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đô thị sinh thái xanh, sạch, đẹp, thông minh và thân thiện môi trường...

Hy vọng, sự lo toan, trăn trở cũng như chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố cùng sự đoàn kết phấn đấu không ngừng của cộng đồng doanh nghiệp và bà con các dân tộc tỉnh Đắk Nông sẽ đem lại nhiều thành quả tốt đẹp hơn trong năm mới 2022.

Lê Linh