Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang tại hội nghị đối thoại với gần 200 DN có vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI) do tỉnh Bắc Ninh tổ chức sáng 17/7.

Duy trì đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho DN

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới 18 điểm cầu, với chủ đề “Bắc Ninh - Nơi hội tụ các thương hiệu lớn”. Đây là hội nghị đối thoại DN FDI lớn nhất từ trước đến nay.

Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19, việc tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến nhằm huy động sự tham gia đông đảo của các DN từ các điểm cầu, thể hiện sự cầu thị, sẵn sàng lắng nghe những đề xuất, kiến nghị, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và hiến kế của DN, để tỉnh đưa ra những quyết sách kịp thời.

“Bắc Ninh sẽ tiếp tục duy trì việc tập trung đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho DN như một hoạt động thường kỳ - thể hiện cam kết và trách nhiệm của tỉnh trong suốt quá trình phát triển với mục tiêu tăng cường trao đổi, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN”, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

Nhiều năm, Bắc Ninh đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Đến nay, tỉnh có tổng số 1.674 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh đạt 20,14 tỷ USD; đứng thứ 7 cả nước về quy mô vốn đầu tư.

Tại hội nghị, nhiều kiến nghị, đề xuất của DN đã được giải đáp, điển hình như việc cấp phép lao động và nhập cảnh đối với chuyên gia nước ngoài đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19; hạ tầng khu công nghiệp và sửa chữa, nâng cấp tuyến đường giao thông.

Bên cạnh đó, những băn khoăn trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động; việc truy vết, khoanh vùng xét nghiệm, cách ly, điều trị, hỗ trợ tiếp tục duy trì sản xuất khi có ca bệnh Covid-19 trong nhà máy; cơ chế cho vay để trả lương ngừng việc do dịch Covid-19... cũng được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương làm rõ.

Khắc phục tình trạng… “trên nóng, dưới lạnh”

leftcenterrightdel
Tại hội nghị, nhiều kiến nghị, đề xuất của DN đã được giải đáp. Ảnh: PV 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang yêu cầu, các cơ quan, đơn vị khẩn trương nghiên cứu, rà soát các nội dung kiến nghị của DN, trên tinh thần quyết liệt, triệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN sản xuất, kinh doanh.

Trước khi hội nghị diễn ra, Ban Tổ chức nhận được hơn 100 câu hỏi. Những nội dung này đã được trả lời bằng văn bản và gửi đến các DN.

Chủ tịch tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan có văn bản trả lời kiến nghị đến từng DN, đảm bảo 100% ý kiến, kiến nghị của DN được phản hồi, giải quyết hợp lý. Đối với những kiến nghị vượt cấp, UBND tỉnh sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Các sở, ngành, địa phương cần khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, tạo sự đồng bộ, quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh, đến các cấp huyện, xã trong việc hỗ trợ DN, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN.

“Phải xác định việc hỗ trợ DN là một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu hiện nay, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN trong quá trình giải quyết công việc. Trường hợp cơ quan trả kết quả chậm, thủ trưởng cơ quan phải có thư xin lỗi tới người dân và DN”, Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh.

Đồng thời đề nghị, các DN tích cực phản ánh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc; đóng góp ý kiến, nhất là những vấn đề liên quan đến rào cản, tồn tại, hạn chế trong hoạt động của cơ quan Nhà nước.

“Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo tỉnh sẽ vào cuộc mạnh mẽ và sẵn sàng đối thoại trực tiếp và giải quyết khó khăn vướng mắc cho từng DN”, bà Nguyễn Hương Giang khẳng định.

Ra mắt Tổ Phản ứng nhanh “3 nhất” hỗ trợ DN

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã ra mắt Tổ Phản ứng nhanh “3 nhất” hỗ trợ DN. 3 nhất đó là: Tư vấn hiệu quả nhất; giải quyết nhanh nhất; chống dịch an toàn nhất.

Tổ do ông Vương Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Tổ trưởng.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Tổ Phản ứng nhanh “3 nhất” triển khai ngay các hoạt động hỗ trợ DN.

Ban Quản lý Các Khu công nghiệp phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch hỗ trợ DN đảm bảo nguồn lao động và tuyển dụng lao động.

Đối với các sở, ngành khác có trách nhiệm rà soát, rút ngắn quy trình xử lý công việc, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, minh bạch hóa quá trình giải quyết để đảm bảo thuận lợi cho DN.

Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ có hành vi phiền hà, nhũng nhiễu, giải quyết không đúng hạn hồ sơ của DN. 

Hải Hà