Vượt khó

Lào Cai là tỉnh biên giới của Việt Nam, tiếp giáp với Trung Quốc là nước có ổ dịch Covid-19 lớn, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh XNK của các doanh nghiệp (DN) có hoạt động XNK qua tỉnh.

Thời gian đầu hai bên đã áp dụng các biện pháp tại các cửa khẩu, lối mòn, lối mở nhằm hạn chế sự lây lan bùng phát của dịch bệnh Covid-19; các biện pháp này đã ảnh hưởng tới sự phát triển của kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cùng với đó, hoạt động XNK trên tuyến đường sắt còn hạn chế do cơ sở hạ tầng đường sắt chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa XNK của DN.

Khó khăn không nhỏ nữa là ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ làm hoạt động XKN của các DN, đặc biệt là DN kinh doanh hàng nông sản XNK gặp nhiều khó khăn, thiệt hại lớn về kinh tế, kim ngạch XNK giảm mạnh trong những tháng cuối năm.

Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai Nguyễn Việt Quang cho biết, trong bối cảnh hoạt động XNK gặp rất nhiều khó khăn bởi tác động của nhiều nguyên nhân khách quan. Song, Cục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh Lào Cai, sự phối kết hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, lực lượng liên quan; tập thể lãnh đạo Cục và công chức, người lao động đã đoàn kết, phát huy những thuận lợi, khắc phục những khó khăn, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm và đạt kết quả tốt các kế hoạch, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
Cán bộ Hải quan Chi cục Hải quan thành phố Lào Cai làm thủ tục hải quan cho người dân và DN tại Cửa khẩu Kim Thành (Ảnh: TK)  

Qua đó đã thực hiện tốt công tác thu nộp ngân sách, công tác hiện đại hóa hải quan, đẩy mạnh cải cách hành chính, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh về nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính; tuyên ngôn phục vụ khách hàng của ngành Hải Quan; quy tắc ứng xử của công chức và hợp đồng lao động; thực hiện chính sách thu hút DN nhằm tăng thu NSNN, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, nắm bắt thông tin về hàng hóa XNK. Nắm bắt thông tin tình hình XNK các mặt hàng qua các cửa khẩu, lối mòn, lối mở nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, các chất ma túy qua biên giới.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hải quan thông qua hệ thống VNACCS/VCIS. Tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan.

Hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng

Năm 2020, tổng số DN tham gia làm thủ tục hải quan qua Lào Cai đạt 592DN, tăng 73 DN so với cùng kỳ. Tổng số tờ khai đạt  35.928, tăng 11.099 tờ khai so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch XNK đạt 1.752,6  triệu USD, bằng 94% cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 1.121,8 triệu USD, bằng 97% cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu là 630,8 triệu USD, bằng 89% cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản, quặng sắt, phốt pho vàng, gỗ ván bóc… các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu  là nông sản, thuốc lá, phân bón, hóa chất, máy móc thiết bị…

Tổng số phương tiện XNC: xe ô tô XNC là 178.319  lượt, trong đó xe Trung Quốc là 111.214 lượt, xe Việt Nam là 67.105  lượt; tàu hỏa XNC là 806 lượt.

Thu ngân sách của Cục đạt 1.452,8  tỷ đồng; đạt 91% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (1600 tỷ); đạt 73% chỉ tiêu UBND tỉnh (2.000 tỷ); đạt 81% chỉ tiêu Tổng cục giao (1.800 tỷ đồng); bằng 68% so với cùng kỳ năm 2019.

leftcenterrightdel
Hàng trăm xe ô tô đang chờ  thông quan tại Cửa khẩu Quốc tế Kim Thành - Lào Cai những ngày đầu năm 2021 (Ảnh: TK)

Về công tác điều tra chống buôn lậu, Cục đã phạt tiền 109 vụ; trong đó: Vi phạm về kiểm soát Hải quan là 31 vụ, trị giá tang vật hơn 1,8 tỷ đồng. Phạt VPHC trong lĩnh vực hải quan  78 vụ, với số tiền phạt gần 93 tỷ đồng.

Về công tác kiểm tra sau thông quan, Cục đã thu thập thông tin đối với 22 DN; kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan đối với 5 DN, số tiền thuế đã ấn định là hơn 17,3 tỷ đồng. Xử phạt VPHC đối với 2 DN với số tiền hơn 20,7 tỷ đồng. Số đã nộp NSNN hơn 13 triệu đồng.

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Việt Quang, nguyên nhân chính dẫn đến kim ngạch XNK qua địa bàn giảm so với cùng kỳ 2019 là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, phía Trung Quốc tăng cường chính sách quản lý đối với hàng hóa XNK, tuần tra kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu phụ, lối mở nên ảnh hưởng đến hoạt động XNK hàng hóa của các DN. Đây cũng là nguyên nhân ảnh hướng tới công tác thu ngân sách của Cục.

 

Trần Kiên - Bùi Bình