Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa tại Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 5/10/2022 về các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Thanh Hóa đã có báo cáo làm rõ trách nhiệm trong việc chậm trễ giải ngân kế hoạch vốn năm 2022.

Theo đó, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã làm rõ trách nhiệm trong việc chậm trễ giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 của các phòng, đơn vị trực thuộc. Quá trình tham mưu, do một số luật: Đấu thầu, Xây dựng, Đầu tư công… và các văn bản luật còn chung chung, chưa đi thẳng vào vấn đề, chưa làm rõ được những khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết, tháo gỡ. Đôi khi chưa linh hoạt, chủ động trong công tác tham mưu.

Trách nhiệm của ban quản lý dự án, thiếu quyết liệt trong phối hợp với các địa phương để giải quyết, tháo gỡ khó khăn, tồn tại kéo dài trong công tác giải phóng mặt bằng một số dự án như: Dự án neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá cửa sông Lý, huyện Quảng Xương; dự án đê, kè biển Quảng Thái, huyện Quảng Xương.

Còn tâm lý phân biệt dự án do ban quản lý dự án làm chủ đầu tư với dự án nhận ủy thác từ sở ở một số cá nhân, bộ phận ban quản lý dự án làm chủ đầu tư; chưa coi việc tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án nhận ủy thác từ Sở NN&PTNT là nhiệm vụ cần tập trung.

Trách nhiệm của các nhà thầu, chưa chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, dẫn đến tiến độ thực hiện một số dự án chậm, ảnh hưởng đến kết quả giải ngân trong 9 tháng đầu năm 2022. Có tâm lý ngại giải ngân nhiều lần, dồn việc giải ngân vào thời điểm cuối năm.

Trong thời gian tới, để giải ngân hết vốn đầu tư công năm 2022, Sở NN&PTNT Thanh Hóa sẽ quán triệt và thực hiện đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công.

Đẩy mạnh giải ngân phải đi đôi với đảm bảo chất lượng công trình, chống tiêu cực, lãng phí. Nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, lấy khó khăn, thách thức là cơ hội để phấn đấu vươn lên, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian qua.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án chuyển tiếp, kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu thi công chậm, vi phạm hợp đồng; khẩn trương nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay sau khi có khối lượng, tuyệt đối không để dồn vốn vào thời điểm cuối năm mới thanh toán. Đối với các dự án thi công đã hoàn thành, khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt quyết toán, giải ngân theo quy định.

Linh hoạt, chủ động trong việc đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn, kiên quyết cắt giảm vốn đối với các dự án chậm giải ngân, tỷ lệ giải ngân thấp để chuyển sang ưu tiên bố trí cho các dự án có khả năng giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn, có khả năng hấp thụ ngay.

Tiếp tục rà soát các vướng mắc về thời gian thực hiện dự án, thời gian thực hiện hợp đồng, việc điều chỉnh đơn giá, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền các vấn đề vượt thẩm quyền để có cơ sở triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật. Đấu mối, phối hợp với các đơn vị trung ương để rà soát và đề nghị điều chỉnh các quy định còn bất cập trong sổ tay hướng dẫn thực hiện dự án ODA. Chủ động đề xuất với nhà tài trợ tăng cường áp dụng chế độ “hậu kiểm” trong kiểm tra, kiểm soát hồ sơ, thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết các thủ tục thẩm định điều chỉnh dự án, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, điều chỉnh hợp đồng, gói thầu tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị quản lý dự án, nhà thầu và các đơn vị liên quan trong quá trình thẩm định.

Theo đó, nâng cao trách nhiệm của đối tượng sử dụng vốn trong tất cả các khâu từ chuẩn bị đầu tư dự án, triển khai dự án và thanh quyết toán dự án, trách để việc điều chỉnh dự án phát sinh các vướng mắc trong quá trình giải ngân. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức vi phạm quy định của pháp luật, cố tình gây khó khăn, cản trở làm chậm tiến độ được giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.

Văn Thanh