DA Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng do Công ty Cổ phần (CP) Thiên Đàng làm chủ đầu tư (đã sáp nhập thành Công ty CP Đầu tư - Phát triển Nam Quảng Nam), triển khai tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi trên diện tích gần 200ha.

DA được Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp (KKTDQ&CKCN) Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2004 với vốn đăng ký gần 200 tỷ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh, đến cuối năm 2017, DA được nâng tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay, DA vẫn dậm chân tại chỗ.

Theo Ban Quản lý KKTDQ&CKCN Quảng Ngãi, cũng như ý kiến các sở, ngành của tỉnh và huyện Bình Sơn đều đề nghị cần sớm thu hồi DA này; vì chủ trương đầu tư đã có từ rất lâu, nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện dù đã nhiều lần xin điều chỉnh, gia hạn.

Trên cơ sở ý kiến của các sở, ban, ngành và địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, DA Khu du lịch Thiên Đàng được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2004, đến nay đã 16 năm, qua 9 lần gia hạn; nhưng triển khai thực hiện không đạt được mục tiêu, tiến độ đề ra. Sự chậm trễ này có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính vẫn là năng lực về tài chính, tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực đầu tư du lịch của nhà đầu tư.

Vì vậy, đến thời điểm này, không có lý do gì để tỉnh tiếp tục gian hạn cho nhà đầu tư mà cần phải kết thúc DA.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý KKTDQ&CKCN Quảng Ngãi; các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện đầu tư của DA để tham mưu cho UBND tỉnh xử lý theo quy định của Luật Đầu tư; trường hợp xử lý có phát sinh vướng mắc thì đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh tổ chức thanh tra toàn diện dự án, báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định của pháp luật.

Nếu vượt quá thẩm quyền, UBND tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến.

Công việc phải hoàn thành trước 31/12/2020.

 

 

N.Phê