UBND TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm 2020.

Tính đến hết ngày 31/7, TP đã giải ngân 20.059,96 tỷ đồng, đạt 47,6% tổng kế hoạch vốn đã giao, cao hơn về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ lệ giải ngân so với cùng kỳ.

Nếu tính luôn khối lượng hoàn thành chưa quyết toán và số vốn đã chi cho các dự án nhưng chưa hoàn trả tạm ứng là 1.470,199 tỷ đồng, thì tỷ lệ giải ngân đạt trên 51% kế hoạch vốn đã giao là 42.139,316 tỷ đồng.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 đã được TP bố trí phù hợp với Luật Đầu tư công và các nghị định có liên quan; phù hợp đúng nguyên tắc, định hướng đã được HĐND TP thông qua.

Các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách đều đảm bảo về mặt chủ trương đầu tư, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng, có đầy đủ các thủ tục theo quy định.

Thời gian tới, TP sẽ triển khai một số giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân như lập danh mục dự án trọng điểm, phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng trường hợp cụ thể.

Thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn 4 ngày làm việc; định kỳ 2 tuần/lần rà soát và báo cáo các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020.

Bên cạnh đó, rà soát các quy định liên quan đến xây dựng, thủ tục về thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán theo hướng đẩy mạnh phân cấp, rút ngắn thời gian, thủ tục; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án có thu hồi đất.

Tuấn Nhật