Gói thầu XL-CY-06 là gói thầu xây lắp thứ hai trong 11 gói thầu xây lắp thuộc Dự án Cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM, có mục tiêu cải tạo, nâng cấp 15 cầu thuộc địa phận từ Quảng Bình (cầu Km493+217) đến Quảng Trị (cầu Km641+700).

Thời hạn hoàn thành hợp đồng là 15 tháng kể từ ngày khởi công, trong đó hoàn thành thi công xây dựng các hạng mục của gói thầu là 13 tháng. Thời gian hoàn thiện, nghiệm thu hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng là 2 tháng. Dự án sẽ từng bước thay thế các cầu yếu, đồng nhất tải trọng khai thác 4,2T/m trên toàn tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao sản lượng và năng lực vận tải đường sắt, góp phần cải tạo hệ thống hạ tầng của ngành Đường sắt, nâng cao tốc độ chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam và bảo đảm an toàn chạy tàu nói chung.

leftcenterrightdel
Quy mô Dự án Cải tạo, xây mới 129 cầu. Ảnh: TQ 

Quy mô Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô đường sắt Hà Nội - TP HCM là xây dựng 129 cầu, trong đó xây dựng mới, đồng thời kết hợp cải tạo kiến trúc tầng trên đường hai đầu cầu của 111 cầu; xây dựng trụ chống va xô 4 cầu; sửa chữa, nâng cấp 14 cầu với tổng mức đầu tư 1.949 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2019- 2021.

Đồng thời, các dự án tập trung xây dựng một số trụ chống va xô nhằm hạn chế thấp nhất những tổn thất về người và tài sản do va chạm của các phương tiện vận tải đường thủy nội địa đối với các công trình cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP HCM.

Trước đó, ngày 08/5/2020, Gói thầu XL-CY-01 thuộc Dự án cũng đã được ra quân tổ chức thi công tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Việc triển khai thi công tiếp gói thầu XL-CY-06 sẽ tạo bước chạy đà thuận lợi cho các gói thầu tiếp theo của các dự án đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng với mục tiêu hoàn thành toàn bộ các dự án trong năm 2021.

Tại lễ ra quân, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông biểu dương chủ đầu tư, các cơ quan tham mưu của Bộ, các đơn vị tư vấn và nhà thầu trong thời gian rất ngắn đã cố gắng hoàn tất công tác chuẩn bị để dự án được khởi động ngày hôm nay.

TQ