Đối với dự án khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ VSIP, tỉnh Nghệ An phối hợp với Công ty TNHH VSIP Nghệ An và các sở, ngành, UBND huyện Hưng Nguyên, UBND thành phố Vinh giải quyết các vướng mắc cho dự án về giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuế đất, quyết toán tiền giải phóng mặt bằng để thực hiện giao đất. Đến nay, tỉnh Nghệ An đã tổ chức bàn giao đất khu đô thị giai đoạn 1A cho Công ty TNHH VSIP Nghệ An để triển khai xây dựng.

Đối với dự án khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 Nghệ An, tỉnh Nghệ An phối hợp với các bên liên quan triển khai hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để bàn giao cho Công ty WHA theo đúng tiến độ; trong đó, làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Nghi Lộc ngày 17/4/2020 (nơi có dự án khu công nghiệp) để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Tại Nghệ An, hiện nay, bảng giá đất tại các khu công nghiệp trong tỉnh chưa có lợi thế cạnh tranh, còn cao so với bảng giá đất ở các khu công nghiệp tại các tỉnh khác, vì vậy ít hấp dẫn các nhà đầu tư. Nhằm khắc phục tình trạng này, tỉnh Nghệ An đang giao các ngành và các địa phương tham mưu UBND tỉnh các chính sách về đất đai nhằm đảm bảo thực sự có lợi thế, hấp dẫn về thu hút đầu tư và hiệu quả sử dụng đất trong các khu công nghiệp; trong đó, có việc xây dựng sửa đổi, bổ sung bảng giá đất khu công nghiệp giai đoạn 2020-2024.

Hiện nay, cùng với việc tập trung các khó khăn, vướng mắc tại các khu công nghiệp trên địa bàn, tỉnh Nghệ An cũng thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong các khu công nghiệp; trong đó, có việc thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp, nhà đầu tư kịp thời báo cáo các vấn đề có khó khăn, vướng mắc; phân công trách nhiệm cụ thể lãnh đạo tỉnh và các ngành trong việc trực tiếp chỉ đạo việc tháo gỡ khó khăn.

Đến nay, tỉnh Nghệ An đã hình thành được một số khu công nghiệp lớn nằm tại các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu, Thị xã Hoàng Mai... Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư các dự án vào các khu công nghiệp đang rất hạn chế. Trong khi đó, hoạt động của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp đối mặt với nguy cơ thiếu nguyên liệu sản xuất; thị trường tiêu thụ sản phẩm bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trên địa bàn tỉnh, theo khảo sát của các ngành chức năng, đầu năm 2020 đến nay, đã có những doanh nghiệp có đến 80% sản phẩm sản xuất ra không tiêu thụ được, hàng tồn kho lớn buộc phải tạm dừng sản xuất; nhiều doanh nghiệp bị sụt giảm sản lượng, doanh thu.

Nguyễn Văn Nhật