Ngày 31/7/2019, UBND tỉnh Thái Nguyên có Quyết định số 2369/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực Thái Nguyên.

Theo Quyết định số 2369/QĐ-UBND, các gói thầu xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang, có tổng giá trị lên tới 1.344.970.000.000 đồng, trong đó: Gói thầu TN-W-05A, giá trị 92.168.000.000 đồng; TN-W-05B, giá trị 111.424.000.000 đồng; TN-W-05C, giá trị 111.044.000.000 đồng; TN-W-05D, giá trị 53.136.000.000 đồng.

Ban Quản lý Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên đã tổ chức mở thầu đối với 4 gói thầu xây lắp nêu trên vào ngày 16/3/2020.

Theo thông tin của phóng viên Báo Thanh tra, ngay sau khi phát hành hồ sơ mời thầu, Gói thầu TN-W-05B xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang phần đường phân đoạn 2 (đoạn từ Km1+500 đến Km4+00) được rất nhiều đơn vị trong và ngoài địa phương quan tâm.

17 nhà thầu đã tiến hành mua hồ sơ mời thầu từ bên mời thầu. Đáng chú ý, trong số đơn vị mua hồ sơ dự thầu có nhiều đơn vị có “tên tuổi”, uy tín hàng đầu về năng lực thi công đã mua hồ sơ mời thầu nhưng sau đó bất ngờ… “thoái lui”, không nộp hồ sơ dự thầu như: Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC; Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành; Tổng Công ty Cổ phần Miền Trung; Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1…

Mặc dù, đây là gói thầu có giá trị rất lớn được nhiều doanh nghiệp quan tâm mua hồ sơ thầu nhưng bất ngờ là khi mở thầu thì chỉ có 4 đơn vị tham gia nộp hồ sơ dự thầu theo đúng quy định.

Việc các nhà thầu có năng lực, uy tín “thoái lui” khỏi gói thầu trăm tỷ khiến dư luận không khỏi thắc mắc. Có hay không hành vi thông thầu, thoả thuận rút lui khi tham gia các gói thầu như phản ánh? Chúng tôi sẽ có trao đổi và làm rõ với UBND thành phố Thái Nguyên, chủ đầu tư trong thời gian tới.

Ngày 29/5/2020, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Tạ Văn Thán, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên cho biết đã có thông báo lựa chọn nhà thầu đối với ¾ gói thầu thuộc Dự án.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Phát triển tổng hợp đô thị động lực thành phố Thái Nguyên chưa thông tin cụ thể danh sách các gói thầu đã có kết quả mà hẹn phóng viên Báo Thanh tra tới làm việc để cung cấp thông tin và làm rõ các nội dung phản ánh.

Như đã nêu tại bài báo trước, theo phản ánh, quá trình phát hành hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu tại các gói thầu TN-W-05A; TN-W-05B; TN-W-05C và TN-W-05D xây dựng đường Huống Thượng - Chùa Hang có dấu hiệu không minh bạch, vi phạm các hành vi bị cấm được quy định tại Luật Đấu thầu như các nhà thầu thoả thuận rút không tham gia dự thầu, nhà thầu tham dự cung cấp thông tin, tài liệu chứng minh năng lực không chính xác, một số tài liệu có dấu hiệu bị chỉnh sửa…

Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, thời gian vừa qua, nhiều nhà thầu “quen” liên tiếp trúng nhiều gói thầu như: Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Xuân Phương, Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường, Công ty Cổ phần Xây dựng Số 1 Hà Nội, Công ty Cổ phần Sản xuất công nghiệp xây lắp 3, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Hoàng Hải, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cầu lớn - hầm (trúng thầu liên tiếp nhiều gói tư vấn)...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PV