Tại buổi gặp, các kiều bào đã nêu ý kiến hiến kế nhằm góp phần xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh nhanh và bền vững.

Ông Steve Bùi (Bùi Văn Tuấn), Việt kiều tại Nhật Bản cho rằng, TP Hồ Chí Minh nên có một số chế tài buộc các nhà đầu tư về công nghệ cao phải có chuyển giao công nghệ, để các công ty Việt Nam tiếp cận được với công nghệ tiên tiến của các nước. Đồng thời, TP cần áp dụng công nghệ số, ứng dụng công nghệ số, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo giám sát an ninh để các nhà đầu tư nước ngoài khi đến đầu tư tại TP an tâm.

Ông Đặng Lương Mô, Việt kiều tại Nhật Bản, lưu ý vấn đề chuyển đổi số, đồng thời mong TP chú trọng hơn nữa trong phát triển, vẫn là đầu tàu và phải là trung tâm công nghiệp lớn nhất Việt Nam…

Thay mặt lãnh đạo TP, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trân trọng cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp của kiều bào với phương hướng phát triển của TP.

TP Hồ Chí Minh ghi nhận và sẽ quan tâm nghiên cứu những ý kiến xác đáng của các nhà khoa học, trí thức, doanh nhân kiều bào về vấn đề định vị giá trị thương hiệu TP; nâng cao vai trò, tính tiên phong của người đứng đầu; quan tâm đến vấn đề trật tự trị an, an toàn xã hội để tạo sự an tâm cho nhà đầu tư trong nước và ngoài nước, góp phần tạo nên sự thành công trên tất cả các lĩnh vực phát triển của TP.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi gặp. Ảnh: TN

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ cảm ơn những khuyến nghị của kiều bào về vấn đề xây dựng những “cánh tay nối dài” kết nối TP với các doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế; phát triển hài hòa giữa phần cứng và phần mềm để tạo dựng sự phát triển bền vững trong tương lai.

Đồng thời, lãnh đạo TP mong muốn các đại biểu kiều bào sẽ thẳng thắn chia sẻ những kinh nghiệm, bài học có được từ thời gian sinh sống, làm việc tại nước ngoài thành những giải pháp cụ thể, có tính khả thi; biến kết quả hội nghị thành những hành động cụ thể, hiệu quả trên thực tiễn mang lại sự yên tâm, tự hào cho kiều bào khi trở về Tổ quốc.

Chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, TP đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 lần thứ 2 và đang thực hiện mục tiêu “kép”, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, vừa triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, TP luôn mong muốn và trân trọng mọi ý kiến đóng góp của kiều bào, quan tâm nghiên cứu chuyển các ý kiến khả thi của các trí thức, nhà khoa học, doanh nhân kiều bào thành hành động cụ thể góp phần xây dựng TP Hồ Chí Minh ngày càng phát triển bền vững, xứng đáng với niềm tin của nhân dân về một TP mang tên Bác Hồ kính yêu.

“TP muốn lắng nghe tình cảm, nguyện vọng của kiều bào hướng về quê hương, đất nước. TP trân trọng mọi ý kiến đóng góp để làm sao chuyển các ý kiến phù hợp, khả thi thành hành động cụ thể để đáp ứng kỳ vọng của bà con”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tuấn Nhật