Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, hiện các thủ tục liên quan đang được hoàn tất để đảm bảo khởi công vào cuối năm nay.

Để khởi công dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cần 2 yếu tố là mặt bằng bàn giao cho nhà thầu và chủ đầu tư phê duyệt các hồ sơ kỹ thuật cũng như đấu thầu lựa chọn nhà thầu.

Với mặt bằng, Bộ Quốc phòng đã thực hiện các thủ tục bàn giao đất, về phía UBND TP HCM sẽ phải thực hiện thêm thủ tục ra quyết định thu hồi đất.

“TP HCM đã giao các sở thẩm định phương án thu hồi, dự kiến trong tuần này có thể ban hành 2 quyết định liên quan đến giải phóng mặt bằng và thu hồi đất”, ông Huy cho biết.

Về phía chủ đầu tư là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã chọn xong nhà thầu móng công trình từ cuối tháng 7/2022 và chuẩn bị đầy đủ nguồn lực tài chính, đảm bảo khởi công vào cuối tháng 12 này.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, các trình tự thủ tục hiện đang được đảm bảo. Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không không quân đã tạo điều kiện cho nhà thầu thi công đóng cọc thử.

“Nếu không có gì trục trặc thì từ 15 - 22/12 tới có thể khởi công dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất”, Thứ trưởng Huy khẳng định.

Bổ sung sau đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn với dự án nhà ga T3 là nội dung được “họp nhiều”.

“Tất cả mọi điều kiện khởi công đã chuẩn bị hết rồi, chờ bàn giao mặt bằng ngày nào thì sẽ khởi công ngày đó”, ông Sơn nêu và khẳng định vướng mắc, khó khăn chung của các dự án chính là mặt bằng.

4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ thông tuyến vào cuối năm nay

Với 4 dự án thành phân cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được Chính phủ yêu cầu thông xe vào cuối năm 2022, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, các dự án này “không có đường lùi”, vì hạ tầng giao thông có ý nghĩa quan trọng không chỉ với giải ngân đầu tư công, tăng trưởng kinh tế mà cả phát triển kinh tế xã hội.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy. Ảnh: Đ.X

Trong số 4 dự án chỉ có dự án Cam Lộ - La Sơn hiện tiến độ đạt 96,8%, chắc chắn hoàn thành và đưa vào khai thác trước 31/12.

3 dự án còn lại gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây chỉ thực hiện thông tuyến toàn bộ trên mặt đường bê tông nhựa.

Theo ông Huy, tiến độ chung các dự án mới đạt khoảng 70%, tuyến chính đạt 80%. Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đi kiểm tra và yêu cầu bằng mọi giải pháp thông tuyến trước 31/12. Trên công trường hiện tại các dự án cũng đang thi công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là 3 ca 4 kíp.

“Về lo ngại việc đẩy tiến độ có ảnh hưởng đến chất lượng dự án không? Quan điểm của bộ là không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng, việc thi công các dự án được kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào là vật liệu xây dựng đến đầu ra”, ông Huy khẳng định.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn khẳng định lại 3 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông cuối năm nay sẽ thông tuyến. “Thông tuyến chứ không phải thông xe kỹ thuật”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, khó khăn nhất là vật liệu xây dựng thông thường để đắp nền móng đường. Mặt khác, thời gian qua việc thi công chịu ảnh hưởng của thời tiết, mưa phải dừng ngay.

“Bộ GTVT với tinh thần chỉ đạo quyết tâm và quyết liệt, chắc chắn cuối năm sẽ thông tuyến ba dự án”, ông Sơn nhấn mạnh.

Hương Giang